วิธีสร้างสุขภาพดี

5 ซูเปอร์ฟู้ดส์ ที่สาวๆ ขาดไม่ได้

5 ซูเปอร์ฟู้ดส์ ที่สาวๆ ขาดไม่ได้

สุขภาพที่ดีใครๆ ก็อยากมี แต่วิถีการใช้ชีวิตในปัจจุบันมีสิ่งยั่วยุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การเสพสื่อโซเชียล ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นต้นเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราทรุดโทรมทั้งนั้น วันนี้ชีวจิตเลยจัด เมนูสุขภาพ มาฝากสาวๆ เพื่อเอาไว้ดูสุขภาพ และป้องกันโรคเสี่ยงในอนาคตค่ะ

1.โยเกิร์ตไขมันต่ำรสธรรมชาติ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและการติดเชื้อในช่องคลอด นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมสูง ป้องกันปัญหากระดูกพรุนได้ด้วย แล้วต้องกินมากน้อยแค่ไหน คำตอบก็คือ กินให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง

2.ปลาที่มีไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ที่มีกรดโอเมก้า-3 ช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบ รูมาทอยด์ โรคเอสแอลอี ซึ่งพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ควรกินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

3.ถั่ว ทั้งถั่วที่กินได้ทั้งฝัก เช่น ถั่วแขก ถั่วพู ถั่งฝักยาว และถั่วเมล็ดรูปไต เช่น ถั่วดำ ถั่วแดง มีไฟเบอร์สูง มีสารที่ออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์โปรติเอส ซึ่งช่วยป้องกันและลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม ที่สำคัญคือ ส่งผลดีต่อฮอร์โมนเพศหญิง ควรกินสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

กินมะเขือเทศ

4.มะเขือเทศ แตงโม มีสารไลโคปิน ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม มีสารแอนติออกซิแดนต์ ทำให้ดูอ่อนเยาว์ เพราระช่วยป้องกันผิวไม่ให้ถูกรังสีอัลตราไวโอเลตทำลาย  กินให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง

5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ มีสารแอนโตไซแอนส์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการซ่อมเซลล์ในร่างกายของเรา นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ยืนยันว่าช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งหลายชนิด ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งระบบทางเดินอาหาร กินสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง

นอกจาก 5 ซูเปอร์ฟู้ดส์ ที่อยากให้สาวๆ ลองไปหามารับประทานแล้ว เรายังมี วิธีสร้างสุขภาพดีง่ายๆ ที่อยากบอกต่อมาฝากอีกด้วยค่ะ

ออกห่างจากโซเชียลบ้าง

การเข้าไปเช็ค และอัพเดตทุกๆ อย่างบนโลกโซเชียลกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของคนยุคปัจจุบัน แต่บางครั้งการที่คุณวางสมาร์ทโฟนของคุณลง แล้วใส่ใจคนรอบข้าง หรือทำกิจกรรมที่ไม่ใช่บนสมาร์ทโฟนเช่น อ่านหนังสือ ทำอาหาร หรือเดินเล่นบ้างในตอนเย็น แล้วกลับไปอัพเดตโลกโซเชียลของคุณในตอนเช้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนหรือทำอะไรก็ต้องถ่ายรูป แชร์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ให้พลาดเหตุการณ์สำคัญๆ ซึ่งถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะให้ผลดีแก่เรา แต่ถ้าใช้มากเกินไปนอกจากจะทำให้เป็นคนติดโซเชียลแล้ว ยังอาจทำให้กล้ามเนื้อดวงตาเมื่อยล้า หรือตาแห้งเพราะต้องคอยจ้องอยู่ที่หน้าจอเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดอาการเบลอ สายตาพร่ามัว หรือสายตาสั้นได้ ทางที่ดีควรพักสายตา และบริหารดวงตาของเราด้วย เช่น กระพริบตา กลอกตาไปมาเพื่อป้องกันตาแห้ง หรือมองไปยังวัตถุที่อยู่ไกล ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายดวงตาลงได้ และถ้าลดโซเชียลลงบ้าง ก็จะทำให้ไม่ต้องเครียดจากการเสพข่าว สุขภาพจิตดีขึ้น

การวางแผนทานอาหาร

การวางแผนทานอาหาร

มันน่าจะมีสักวันหนึ่ง ที่คุณนั่งลง หยิบกระดาษและปากกาขึ้นมาแล้วคิดว่าคุณควรจะทานอะไรในแต่ละมื้อของวัน รวมถึงของว่างระหว่างวันด้วย นอกจากจะทำให้สุขภาพคุณดีขึ้นแล้วยังช่วยประหยัดเงินได้อีกด้วย เพราะการวางแผน และเตรียมอาหารทำให้คุณทราบว่าในแต่ละวันคุณจะทานอาหารอะไรบ้างเพื่อสุขภาพของคุณ สิ่งที่ควรทำคือลดปริมาณน้ำตาล แป้ง และไขมันลง แล้วทดแทนด้วยโปรตีนและผักต่างๆ นอกจากนี้คุณอาจจะให้รางวัลตัวเองด้วยการทานอาหารที่คุณชอบสัปดาห์ละครั้ง โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะมีน้ำตาล แป้งหรือไขมันปริมาณเท่าไหร่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกาย การจะเกิดผลดีหรือผลเสียนั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม เพราะร่างกายจะนำไปพัฒนาและซ่อมแซมในส่วนต่างๆ ควรลดอาหารที่มีแคลอรีสูง ของทอด ปิ้ง-ย่าง หรืออาหารที่มีไขมันเยอะ เพราะหากร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกายในที่สุด ทางที่ดีควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม เลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์

ไม่หยุดที่จะเรียนรู้

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา หรือเรียนรู้สิ่งที่คุณอยากเรียนในวัยเด็กแต่ไม่มีโอกาส เป็นหนึ่งแนวคิดของคนที่ต้องการมีสุขภาพดี เพราะจะทำให้สมองของคุณกลับมาตื่นตัวอีกครั้ง หลังจากทำสิ่งเดิมๆ มานาน และห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย โดยคุณอาจจะไปสมัครเรียนเต้น ดนตรี วาดรูป หรือเรียนภาษาใหม่ๆ เพื่อมาพัฒนางานของคุณก็เป็นความคิดที่ไม่เลวนัก

การบริหารสมองก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ ลองหาเกมฝึกสมองมาเล่น เช่น เกมอักษรไขว้ เกมจำตำแหน่งภาพ เกมจับผิด เกมซูโดกุ หรือเกมหมากรุกจีน เป็นต้น ควรหันมารับประทานผลไม้พวก ส้ม องุ่น เบอร์รี่ให้มากขึ้นด้วย เพราะผลไม้จำพวกนี้มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการหลงๆ ลืมๆ ได้ หรือการหัวเราะก็ช่วยให้เลือดไหลเวียนดียิ่งขึ้น เพราะร่างกายจะหลั่งสารเคมีในระบบประสาทที่ทำให้ผ่อนคลาย ซึ่งจะส่งผลดีทั้งร่างกาย จิตใจ อีกทั้งคนรอบข้างก็จะมีความสุขตามไปด้วย

นอนหลับให้เพียงพอ

นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับที่มีคุณภาพ และเพียงพอจะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะนอกจากร่างกายจะได้คลายความเหนื่อยล้าแล้ว สมองของคุณจะทำการจัดระเบียบความทรงจำต่างๆ ขณะที่คุณนอนหลับทำให้กลายเป็นความทรงจำระยะยาว อีกทั้งในระยะยาวยังทำให้คุณห่างไกลจากการเป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย โดยการนอนหลับที่มีคุณภาพนั้น ภายในห้องควรไม่มีแสงไฟเกิดขึ้น ชาร์ตโทรศัพท์ไกลจากหัวนอน รวมถึงกำหนดเวลานอนและตื่นให้ชัดเจนเพื่อให้คุณทำมันให้เป็นกิจวัตรประจำวัน

เมื่อทำกิจวัตรต่างๆ ในแต่ละวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือ การนอน เพราะร่างกายจะได้ซ่อมแซมฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงและนอนให้เป็นเวลา เพราะหากนอนดึกเกินไป ร่างกายอาจเหนื่อยล้าได้ อีกทั้งยังมีผลเสียตามมา เช่น มีริ้วรอย เสี่ยงต่อโรคภัยต่างๆ ทางที่ดีควรพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อตื่นขึ้นมารับวันใหม่ ร่างกายจะได้สดชื่นและตื่นตัวตลอดทั้งวัน สุขภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย

เป็นสาวสวยสุขภาพดี ต้องดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ค่ะ

ข้อมูลประกอบจาก: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 255

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

วิธีบอกลา ความเครียด ด้วยการกิน ทำได้ผ่อนคลายไปทั้งวัน

วิธีกินช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ลดเสี่ยงเกิด โรคเรื้อรัง

รวมอาหาร ห้ามกินเยอะ ทำให้เครียด เจ็บป่วยง่าย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.