7 สูตรชาล้างพิษแบบจีน เพิ่มภูมิต้านทานสู้โควิด

ล้างพิษ สไตล์แพทย์แผนจีน ด้วย 7 สูตรชา ป้องกันโรคร้าย สร้างภูมิต้านโควิด

สำหรับแพทย์แผนจีน อาหารถือว่าเป็นยาที่ดีที่สุด เนื่องจากใช้ทั้งรักษาอาการและสามารถ “ล้างพิษ” ได้ การกินอาหารจึงเป็นวิธีสำคัญที่ช่วยในการระบายพิษออก ถือว่าเป็นการกำจัดของเสียในร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติไปในตัว เมื่อร่างกายสามารถขจัดสารพิษที่เข้ามาทำลายสุขภาพ ก็ย่อมส่งผลให้ลมปราณและพลังงานชีวิตสามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังนับเป็นการป้องกันการเกิดโรคร้ายได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง

วันนี้ทางชีวจิตจึงมีสูตรชา 7 ชนิดไว้ดื่ม “ล้างพิษ” ออกจากร่างกาย จากแพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ แพทย์แผนปัจจุบันจากโรงบาลรามาธิบดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและโรคภัยจากทั้งศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก มาฝากคุณผู้อ่านค่ะ

1.ชาขมิ้น (Turmeric)

Turmeric tea ขมิ้น ชาขมิ้น ล้างพิษ

ชาขมิ้น ดื่มแล้วแก้ปวดข้อ ลดอักเสบ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายได้ ส่วนสรรพคุณของขมิ้นในแบบของแพทย์แผนจีนคือ

  • ช่วยให้เลือดเดินได้ดี โดยเฉพาะหลอดเลือดขนาดเล็ก
  • ช่วยลดการอักเสบ ลดปวดตามข้อต่าง ๆ
  • ช่วยล้างสารพิษที่ตับ
  • ช่วยลดความร้อนและไล่ความชื้นออกจากร่างกาย

เนื่องจากใน ขมิ้น มีสารที่เรียกว่า“เคอร์คูมิน” แพทย์จีนจึงจัดให้ขมิ้นอยู่ในกลุ่มสมุนไพรที่สามารถกินได้ทุกวัน โดยอาจนำมาหันแว่นแบบบางแล้วต้มในน้ำร้อนเป็นชาขมิ้น หรือนำมาเป็นเครื่องปรุงประกอบอาหารเมนูแกงกะหรี่ เมนูปลาคลุกขมิ้น เป็นต้น สำหรับแผนไทย ขมิ้นมีสรรพคุณแก้อาการท้องอืดได้ด้วย

2.ชามิลค์ทิสเซิล (Milk Thistle)

ชามิลค์ทิสเซิล ล้างพิษ มิลค์ทิสเซิล Milk thistle tea

มิลด์ทิสเชิล มีลักษณะเป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเดียวกับดอกเดซี่ เมื่อนำมาสกัด จะได้สารสกัดที่ชื่อว่า “ไซลิมารีน” (Silymarin) ออกมา ซึ่งไซลิมารีนนี่เองที่โด่งดังมาก ปัจจุบันสามารถกินได้ทั้งแบบผงและเป็นเม็ดแคปซูลสำหรับแบบแผนจีน โดยคุณสมบัติที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่

  • ช่วยบำรุงและฟื้นฟูการทำงานของตับ
  • ช่วยล้างพิษสะสมจากแอลกอฮอล์ เป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ดี
  • ช่วยในเรื่องการชะลอความชรา เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากพอ ๆ กับวิตามินอี

ต้นมิลค์ทิสเชิล ถูกใช้เป็นยาสมุนไพรมานานกว่า 2,000 ปี แผนจีนใช้มิลค์ทิสเชิลช่วยในการดึงสารพิษออกจากร่างกาย ด้วยการเข้าไปทำหน้าที่เพิ่มปริมาณกลูต้าไทโอน (Glutathione) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายเราผลิตออกมาเพื่อขจัดสารพิษต่าง ๆ ซึ่งพิษเหล่านี้นี่เองที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหรือทำให้เชลล์เสื่อม

3.ขิง (Ginger)

วิธีการกินชาขิงคือ นำขิงสดมาผ่านเป็นแว่นแล้วเทน้ำร้อน ดื่มระหว่างวัน โดยการกินขิงสดนั้นดีที่สุด เพราะยังมีเอนไซม์อยู่มาก จะช่วยเรื่องการล้างพิษได้ดี และการกินขิงนั้นไม่มีอันตราย ปลอดภัยสำหรับทุกคน ทั้งเด็ก คนแก่ และคนตั้งครรภ์

ชาขิง ล้างพิษ
ดื่มชาขิง ช่วยปรับสมดุล ป้องกันอาการปวดไมเกรน
  • ทำให้กระเพาะอุ่น
  • ช่วยให้อาหารย่อย
  • ล้างพิษตับ
  • แก้คลื่นไส้อาเจียน
  • แก้อาการร้อนใน
  • ช่วยลดการปวดไมเกรน
  • มีฤทธิ์อุ่นช่วยในการขับเหงื่อ
  • ขับพิษในร่างกาย
  • ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ
  • ช่วยทำลายไวรัสทางเดินหายใจ ด้วยน้ำมันหอมระเหยจากขิง

4.ชามะนาวหรือเลมอน (Lime & Lemon)

ชามะนาว ล้างพิษ

ชามะนาว ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันล้างพิษในเลือด โดยมีงานวิจัยระบุว่า กลุ่มผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลายนั้น เมื่อกินเข้าไปแล้วถูกดูดซึมจะทำให้เลือดมีรีแอคชั่นกลายเป็นด่าง ร่างกายเย็นลง เม็ดเลือดขาวขยับเดินได้ดีขึ้น ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ถ้าในแบบแผนจีนจะใช้ลดเสมหะ ขับเสลด ยิ่งไปกว่านั้นประโยชน์ของมะนาวยังมีอีกมากมาย เช่น แก้อาการท้องอืด ท้องเพ้อ ช่วยรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน

5.ชาเขียว (Green Tea)

ชาเขียว
ดื่มชาเขียวก่อนนอน ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้หลับสบายมากขึ้น

ชาเขียว สามารถต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย มีสารแอนติออกซิแดนต์สูง สำหรับแผนจีนแล้ว กลุ่มชาเขียวมีฤทธิ์ค่อนข้างอุ่น เมื่อภายในร่างกายอุ่นจึงช่วยให้เลือดไหลเวียน กระตุ้นการล้างสารพิษสะสม ทั้งยังช่วยให้ร่างกายมีความเป็นด่าง ร่างกายเย็นลง สามารถป้องกันมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้ดี มีงานวิจัยชี้ว่า ชาเขียวทำให้มะเร็งตับ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งที่ปอดไม่ค่อยขยายตัว ประโยชน์ของชาเขียวยังช่วยขับเหงื่อ บรรเทาอาการหวัด ช่วยขับปัสสาวะ และมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระของพอลิฟินอลในชาเขียว ยังเหนือกว่าชาทั่ว ๆ ไปอีกด้วย

6.ชาคลอโรฟิลล์

ชาคลอโรฟิลล์ ล้างพิษ คลอโรฟิลล์

ชาคลอโลฟิลล์ ช่วยดีท็อกซ์สารพิษและขับโลหะหนัก พืชทั้งหมดที่มีคลอโรฟิลล์ เช่น คะน้า ผักบุ้ง ใบย่านาง บรอกโคลี นั้น เป็นผักเขียว ๆ ทั้งหมด ทำให้ยิ่งเขียวเข้มยิ่งดี สีเขียวพวกนี้จะไปช่วยดีท็อกซ์เป็นหลักและช่วยบำรุงตับ ทำให้พลังงานตับเริ่มขยับ แล้วก็จะทำให้ตับเย็นลง ทำงานได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นความร้อนพวกท็อกซินต่าง ๆ จะขับออกได้ดีขึ้น ทางแผนจีนจะแนะนำให้กินผักใบเขียวทุกวัน ส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้กินทีละเยอะ ๆ แต่แนะนำให้กินน้อย ๆ กินเรื่อย ๆ ทุกวันเป็นประจำเพื่อบำรุงสุขภาพ

7.ซินนามอน (Cinnamon)

ซินนามอน ชา ล้างพิษ

ซินนามอน ช่วยลดอาการปวด เดินเลือด บำรุงไตหยาง ชินนามอนหรืออบเชยของไทยช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ในทางการแพทย์แผนจีน จะช่วยเสริม พลังชี่ เหมาะกับคนที่รู้สึกมือและเท้าเย็น หรือผู้ที่มีอาการลิ้นม่วง มือซีด อบเชยช่วยทำให้ร่างกายอุ่นขึ้น มีฤทธิ์ช่วยขับพิษที่ไตเป็นหลัก หมอแนะนำให้ใส่อบเชยเล็กน้อยในเครื่องดื่มทั่วไป เช่น น้ำเต้าหู้ ชาจีน ทั้งยังผสมในอาหารต่าง ๆ ได้เช่นกัน

สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 589 มกราคม 2567 (รับเข้าเท่ากับขับออก สมการดื่มน้ำพิชิตโรค “หลากชนิด”)
หรือติดตามนิตยสารชีวจิต ฉบับอื่น ๆ ได้ที่ ร้านนายอินทร์

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แกงฟักทอง พริกเผาปลาดุกย่าง ใส่น้ำพริกเผาแทนพริกแกง ก็อร่อยไปอีกแบบ

ฟักทองสอดไส้ ไอเดียเด็ด เมนูคุมน้ำหนัก ทำง่าย กินง่ายได้ประโยชน์

กินฟักทอง รับฮาโลวีน อาหารดีใกล้ตัว ต้านซึมเศร้า วิตามินเพียบ

กูรูครัว ชีวจิต เลือกฟักทองแก่ รสดี ต้องงี้สิ!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.