กลิ่นตัว เกิดจากอะไร ทำยังไงจึงจะกำจัดได้ แบบไม่ต้องกังวล

กลิ่นตัว เกิดจากอะไร ทำยังไงจึงจะกำจัดได้ แบบไม่ต้องกังวล

กลิ่นตัว คือสิ่งที่คนรอบข้างไม่กล้าบอกคุณ แล้วรู้ไหมว่า เจ้ากลิ่นไม่พึงประสงค์นี้มาจากอะไร แล้วเราจะต้องทำอย่างไรให้ปราศจากกลิ่นตุ่ยๆ นี้ เรามีคำตอบ

อากาศร้อน นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มันมีผลอย่างไรต่อเรากัน สิ่งแรกๆ ที่พอจะนึกออก คือ ทำให้เรามีเหงื่อออกเยอะในแต่ละวัน ส่งผลให้เกิดการหมักหมมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ที่สำคัญยังส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมา จนคนอื่นไม่อยากเข้าใกล้หรือไม่กล้าที่จะบอกกล่าว

กลิ่นตัวเกิดจากสาเหตุอะไร แล้วเราจะจัดการมันได้อย่างไร

สาเหตุของกลิ่นตัวนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากกลิ่นของเหงื่อไคลที่สะสมรวมกับแบคทีเรียต่างๆ ตามบริเวณใต้วงแขน ข้อพับ ซึ่งอุ่นและชื้น นอกจากการอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าตามปกติในแต่ละวัน สิ่งที่เราจะทำเพื่อการระงับกลิ่นตัวของเรา คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายจำพวกดีโอโดแรนท์ (Deodorant) และยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant)

ทีนี้เรามารู้ข้อแตกต่างระหว่าง ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายดีโอโดแรนท์ (Deodorant) และ ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant) กันดีกว่า

– ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายดีโอโดแรนท์ (Deodorant)

ทำหน้าที่หลักในการลดกลิ่นของร่างกายทีเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย โดยองค์ประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ คือ น้ำหอมและยากำจัดเชื้อแบคทีเรีย มีแอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย โดยเมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกดีโอโดแรนท์เหงื่อจะยังคงออกตามปกติ

– ผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant)

มีองค์ประกอบหลัก คือ น้ำหอมเช่นกัน แต่จะมีสารเคมีที่ทำหน้าที่อุดต่อมเหงื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้เหงื่อออกมาจากรูขุมขน เมื่อไม่มีเหงื่อ ก็จะไม่เกิดกลิ่น สารเคมีที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อ คือ เกลือของโลหะหนักอลูมิเนียมชนิดต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพในการจับกับเกลือของน้ำเหงื่อให้กลายเป็นเจล มีลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลว จากนั้นจะไปอุดต่อมเหงื่อไม่ให้เหงื่อออก เมื่อสะสมมากๆ ร่างกายจะกำจัดออกโดยการผลัดเซลผิว

แล้วเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดกลิ่นกายแบบไหนดี

นักวิชาการไม่ค่อยแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant) เท่าไหร่นัก เพราะมีรายงานการทดลองวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่าโลหะอลูมิเนียมเหล่านี้ส่งผลต่อเยื่อสมอง รวมถึงมีการพบสารนี้ในคนไข้โรคสมองเสื่อม (Alzheimer) เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม และอาจจะหลุดเข้าไปในกระแสเลือดได้อีกด้วย ดังนั้นเราควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายดีโอโดแรนท์ (Deodorant) จะปลอดภัยกว่าการใช้ ผลิตภัณฑ์ยาระงับเหงื่อแอนติเพอสไปแรนท์ (Antiperspirant)

ขอขอบคุณบทความจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ที่มา : รามาแชนแนล Rama Channel

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยอาหารอุดมวิตามินดี

เวลาไหน ประคบร้อนเย็น ประคบเย็น รู้ไว้ ไม่สับสน

Home Isolation คืออะไร และเมื่อติดโควิดต้องทำอย่างไร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.