ทำความรู้จัก ชุดตรวจ ATK ราคาเท่าไร ใครต้องใช้ หลังคลายล็อกดาวน์รอบ 1 ต.ค. 64

ทำความรู้จัก ชุดตรวจ ATK ราคาเท่าไร ใครต้องใช้ หลังคลายล็อกดาวน์รอบ 1 ต.ค. 64

นับจากวันที่ 1 ต.ค. 64 ถือเป็นวันแรกของการผ่อนคลายล็อกดาวน์รอบใหม่ และเริ่มบังคับใช้มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID-Free Setting) ชุดตรวจหาเชื้อโควิดแบบแอนติเจนด้วยตัวเองหรือ ชุดตรวจ ATK จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญและเป็นที่ต้องการมากที่สุดอย่างหนึ่ง

กิจการอะไรบ้างต้องใช้ ATK

ชุดตรวจ Rapid Antigen Test หรือ Antigen Test Kit ด้วยตัวเอง เป็นอุปกรณ์ทดสอบหาการติดเชื้ออย่างง่ายและรวดเร็ว คล้ายกับชุดตรวจการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองที่สามารถใช้ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ศูนย์ตรวจในชุมชน ด้วยการตรวจหาโปรตีนซึ่งอยู่ในร่างกายผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19

มาตรการคลายล็อกดาวน์ล่าสุดที่ปรากฏอยู่ในข้อกำหนดฉบับที่ 34 ของ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ระบุว่าผู้ที่จะเข้ารับบริการในสถานประกอบการหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่อไปนี้ ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือมีหลักฐานแสดงผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิดด้วยวิธี RT-PCR หรือชุดตรวจ ATK ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเข้าใช้บริการ

  • ร้านสัก
  • บริการที่ต้องใช้น้ำในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ/สปา
  • ผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาในสนามกีฬากลางแจ้ง

นอกจากที่กิจกรรมและกิจการที่ระบุในข้อกำหนดฉบับที่ 34 นี้แล้ว ยังมีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยที่มีผลตั้งแต่มีการอนุญาตให้กลับมาเปิดเที่ยวบินภายในประเทศหลังคลายล็อกดาวน์รอบ 1 ก.ย. กำหนดให้ผู้โดยสารสายการบินต้องมีเอกสารยืนยันการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือเอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR หรือชุดตรวจ ATK หรือเอกสารที่แสดงถึงการได้รับการยกเว้น ตามที่จังหวัดปลายทางกำหนด เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว

และแม้จะไม่ได้ถูกบังคับในประกาศหรือข้อกำหนดของทางการ แต่ขณะนี้มีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งได้นำเอทีเคมาบริการตรวจหาเชื้อโควิดให้พนักงานและคนงาน ตลอดจนบริการอื่น ๆ เช่น คลินิกทันตกรรม หรือผู้จัดการประชุมสัมมนา เป็นต้น

อย. ขึ้นทะเบียนแล้ว 61 ยี่ห้อ

กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทยอยขึ้นทะเบียนชุดตรวจ ATK มาตั้งแต่กลางเดือน ก.ค. 2564 ณ วันที่ 27 ก.ย. มีชุดตรวจสำหรับใช้โดยประชาชนทั่วไป (home use) ที่ได้รับอนุญาตผลิตและนำเข้าแล้วทั้งหมด 61 ยี่ห้อ ซึ่งมีทั้งชุดตรวจที่เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก (nasal swab) และที่เก็บตัวอย่างจากน้ำลาย (saliva)

ในจำนวนชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ส่วนใหญ่ผลิตโดยบริษัทเวชภัณฑ์ของประเทศจีนซึ่งมีทั้งหมด 39 รายการ ตามด้วยเกาหลี 11 รายการ สหรัฐอเมริกา 3 รายการ ไต้หวัน 3 รายการ และจากผู้ผลิตในสเปน ไทย สวีเดนและสหราชอาณาจักรอย่างละ 1 รายการ

ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ อย. อนุญาตให้ผลิตและนำเข้าได้ ที่นี่

6 คำแนะนำจาก อย.

อย. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อและการใช้ชุดตรวจ ATK ไว้ดังนี้

  • ผู้บริโภคต้องสังเกตที่ฉลากของชุดตรวจจะมีข้อความภาษาไทยระบุว่า “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” และเลขที่ประเมินเทคโนโลยีที่ได้รับอนุมัติจาก อย. ปรากฏบนฉลากหรือเอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์
  • ผู้ประกอบการที่จะโฆษณาชุดตรวจต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • การตรวจเชื้อไวรัสจะได้ผลตรวจที่แม่นยำ หลังจากได้รับเชื้อมาแล้วประมาณ 5-14 วัน
  • การได้ผลตรวจเป็นลบ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่พบเชื้อเสมอไป ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ได้รับเชื้อมาแล้ว หากมีอาการอื่น ๆ เพิ่มเติม ควรตรวจซ้ำในอีก 3-5 วัน
  • กรณีที่ผลเป็นบวก ให้แจ้งหน่วยงานบริการทางการแพทย์ใกล้บ้าน และแยกกักตัวเองพร้อมเฝ้าสังเกตอาการ หากมีอาการหายใจลำบากควรติดต่อขอเข้ารักษา แจ้งผู้ใกล้ชิดให้รู้ความเสี่ยงและตรวจหาเชื้อ
  • กรณีที่ผลเป็นลบ หากเสี่ยงสูงควรแยกกักตัวและทดสอบซ้ำในอีก 3-5 วัน แต่หากมีอาการป่วยของโรคโควิด-19 ควรตรวจสอบซ้ำทันที

ปลดล็อกขาย ATK ออนไลน์-ส่วนราชการเบิกเงินซื้อได้

แนวโน้มความต้องการชุดตรวจ ATK ที่เพิ่มขึ้น ทำให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศ สธ. เรื่อง ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง ฉบับที่ 2 เมื่อวันที่ 29 ก.ย. เพื่อ “ปลดล็อก” ให้มีการขายชุดตรวจ ATK ได้เป็นการทั่วไปและทางออนไลน์ โดยยกเลิกข้อกำหนดให้ชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขายเฉพาะแก่สถานพยาบาล หรือผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข และยังยกเลิกข้อกำหนดให้ผู้ผลิตหรือผู้น้าเข้าจัดทำรายงานเกี่ยวกับการขายชุดตรวจ ATK ส่ง อย. อีกด้วย

ขณะที่กระทรวงการคลังมีหนังสือลงวันที่ 13 ก.ย. แจ้งหน่วยงานราชการว่า กระทรวงการคลังอนุมัติให้ส่วนราชการเบิกจ่ายค่าชุดตรวจ ATK ได้เท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นและความเหมาะสม เพื่อเป็นไปตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลและมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร แต่กำชับให้ส่วนราชการ “ดำเนินการควบคุมให้มีการเบิกจ่ายค่าชุดตรวจ ATK ให้สอดคล้องกับจำนวนเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติงานจริง”

ชุดตรวจ ATK ราคาเท่าไหร่

คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ของกระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศเมื่อเดือน ส.ค. ให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้าและผู้ค้าส่งชุดตรวจ ATK แจ้งข้อมูลต้นทุนการผลิต ราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน และค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกี่ยวข้องต่อกรมการค้าภายในทุก 15 วัน

ไทยรัฐและกรุงเทพธุรกิจอ้างข้อมูลจากกรมการค้าภายในว่าข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าชุดตวรจ ATK บางรายพบว่า ต้นทุนการนำเข้าแบบซีไอเอฟ (ค่าสินค้า รวมค่าประกัน และค่าขนส่ง) ชุดละ 40.60-221.71 บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการนำเข้า ค่าบริหารจัดการ และส่วนต่างราคา แต่เมื่อรวมแล้ว ราคาจำหน่ายส่งอยู่ที่ชุดละ 160-305.55 บาท และราคาจำหน่ายปลีกชุดละ 219.35-425 บาท

ราคาชุดตรวจ ATK หลักร้อยนี้ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งโอดครวญว่าแพงเกินไป ยิ่งหากเป็นผู้ใช้แรงงานที่ได้ค่าจ้างรายวันอาจไม่สามารถซื้อมาใช้เองได้เลย

“อยากให้มีการคุมราคา เงินหายาก ลูกจ้างบางคนทำงาน 1 วัน ยังไม่พอซื้อชุดตรวจเลยค่ะ แล้วถ้ายิ่ง 1 บ้านมีหลายคนยิ่งลำบาก เดี๋ยวนี้จะตรวจ รพ. ก็ต้องรอคิวเพราะสถานการณ์ปัจจุบันกลุ่มเสี่ยงมีเยอะขึ้นมากจน รพ.แต่ละที่ก็มีผู้รับบริการจำนวนมาก” ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งให้ความเห็นในเพจเฟซบุ๊กของ อย.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศว่ากระทรวงฯ จะดำเนินการเอาผิดผู้ที่หากำไรจากการขายชุดตรวจ ATK อย่างจริงจัง และในช่วงเดือน ส.ค. ก็ได้ดำเนินคดีกับผู้ค้านับสิบรายที่จำหน่ายชุดตรวจ ATK สูงกว่าราคาแนะนำที่ผู้ผลิตแจ้งต่อกรมการค้าภายใน เช่น แจ้งความร้านขายยาแห่งหนึ่งที่ขายชุดตรวจ ATK ในราคา 450 บาท ทั้งที่ราคาแนะนำอยู่ที่ 350 บาทถือว่าเป็นการค้ากำไรเกินควร และร้านขายยาอีกแห่งหนึ่งขายในราคา 380 บาท จากราคาแนะนำที่แจ้งต่อกรมการค้าภายในไว้ 300 บาท

สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ กกร. มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีอำนาจหน้าที่ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์แนวทางและมาตรการในการกำกับดูแลการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง และแนะนำให้ประชาชนที่พบเห็นการค้ากำไรเกินควรแจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับรู้ถึงปัญหาเรื่องชุดตรวจ ATK ราคาแพง และบอกว่าหากประชาชนอยากซื้อในราคาถูกลง ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จะเปิดประมูลชุดตรวจ ATK เพื่อนำมาจำหน่ายประชาชนในราคาถูกและไม่หวังกำไร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.