ประสบการณ์สุขภาพ : นึกว่าแค่ปวดท้อง ที่แท้มะเร็งรังไข่

นึกว่าแค่ปวดท้อง ที่แท้ มะเร็งรังไข่

คุณเอ๋ย– นีรยา พิมพ์อุไร นักศึกษาอายุ20 ปี  ผู้คอยดูแลคุณแม่ซึ่งป่วยด้วยโรค มะเร็งรังไข่ ได้มาแชร์ประสบการณ์การป่วยของคุณแม่ให้ได้อ่านกันค่ะ

เมื่อปวดท้อง ไม่ใช่แค่ปวดท้อง

“ประมาณสองปีที่แล้ว คุณแม่ปวดท้องบ่อยๆ แน่นและอึดอัดท้องมากๆ คล้ายกับอาการของผู้ที่มีแก๊สในกระเพาะอาหารเยอะค่ะ ทั้งๆที่คุณแม่รู้สึกเบื่ออาหาร กินข้าวไม่ได้ แต่ท้องน้อยกลับโตขึ้นๆ และมีอาการซึมเศร้า

“หลังจากนั้นอาการแย่ลงเรื่อยๆค่ะ คุณแม่ไม่ค่อยมีแรง เป็นไข้หนาวๆร้อนๆ แต่ท่านคิดว่าความผิดปกตินี้เป็นอาการจากภาวะหมดประจำเดือน คงไม่เป็นอะไรมาก แต่เอ๋ยทนไม่ไหว เพราะสภาพร่างกายคุณแม่แย่สุดๆ จึงพาท่านไปโรงพยาบาล และตรวจพบมะเร็งรังไข่ระยะที่ 1C คือ เซลล์มะเร็งอยู่ในรังไข่ทั้งสองข้าง และกระจายมาที่บริเวณผิวรังไข่ข้างซ้ายค่ะ”

เผชิญกับอาการป่วยที่ไม่เป็นมิตร

ระหว่างที่ตรวจพบและรอการรักษา คุณแม่ของคุณเอ๋ยมีอาการเพิ่มขึ้นคือ ปวดหลังแทบเดินไม่ไหวและถ่ายปัสสาวะทุก 30 นาที เพราะก้อนมะเร็งไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ คุณเอ๋ยเล่าต่อว่า

“คุณหมอรักษาด้วยการผ่าตัดร่วมกับการทำเคมีบำบัดค่ะ เอ๋ยเห็นคุณแม่ซูบผอมลงไปมากเพราะเสียเลือด น้ำหนักลด ท้องอืด คลื่นไส้ อาเจียน ขับถ่ายไม่ปกติ และกินอาหารไม่ได้ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการรักษาค่ะ”

ซีสต์รังไข่, รังไข่, มะเร็งรังไข่, โรคของผู้หญิง โรคผู้หญิง มะเร็งรังไข่

รู้จัก 3 Types ของมะเร็งรังไข่

1. มะเร็งเยื่อบุผิวรังไข่ (Ovarian Epithelial Carcinoma) เป็นชนิดที่พบมากที่สุด ประมาณร้อยละ 90 ของมะเร็งรังไข่ทั้งหมด โดยจะเกิดที่เยื่อบุผิวรังไข่ ส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยอายุ56 – 60 ปีและเริ่มรักษาช้า เพราะอาจไม่ได้สังเกตอาการ จึงทำให้โอกาสมีชีวิตอยู่ถึง 5 ปีมีเพียงร้อยละ 20

2. มะเร็งฟองไข่ (Germ Cell Tumor) เกิดจากฟองไข่ พบร้อยละ 6 ของมะเร็งรังไข่ทั้งหมด ส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยอายุ 16 – 20 ปี เป็นมะเร็งที่โตเร็ว ผู้ป่วยจึงสังเกตอาการได้ง่าย และไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการผ่าตัด รังสีรักษา และเคมีบำบัด จึงทำให้โอกาสมีชีวิตอยู่ถึง 5 ปีมีร้อยละ 60 – 85

3. มะเร็งเนื้อเยื่อรังไข่ (Sex Cord-Stromal Tumor) พบร้อยละ 8 ของมะเร็งรังไข่ทั้งหมดส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยอายุ40 – 70 ปี โดยสามารถตรวจเจอได้แม้ในระยะเริ่มต้น และมะเร็งจะไม่ค่อยกระจายไปไหน จึงรักษาได้โดยการผ่าตัด โอกาสมีชีวิตอยู่ถึง 5 ปีมีร้อยละ 70 – 90

ชีวจิตขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้คุณแม่ของคุณเอ๋ยฟื้นตัวในเร็ววัน  และต้องบอกว่าคนไข้โชคดีเหลือเกินที่ตรวจพบมะเร็งรังไข่ก่อนที่จะลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 356)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

11 CHECKLIST สาเหตุมะเร็งรังไข่ คุณผู้หญิง

ครบเครื่องเรื่องมะเร็งรังไข่ ที่คุณผู้หญิงควรรู้ไว้ รับมือได้แน่นอน

ประสบการณ์สุขภาพ : โรคมะเร็งรังไข่กับสาววัยทำงานไฟแรง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.