แก้ปัญหาระบบย่อย

บ.ก.ขอตอบ : CHECK NOW 10 อาการกวนใจ แก้ปัญหาระบบย่อย ด่วน

CHECK NOW 10 อาการกวนใจ

แก้ปัญหาระบบย่อย ด่วน

          เชื่อว่าทุกคนย่อยมีอาการเกี่ยวกับปัญหาระบบย่อยมากวนใจ ต้องแก้ไขด่วน บ.ก.จึงนำความรู้จากบทเรียน “การรักษาโรคด้วยอาหาร” มาเล่าให้ฟัง

โดยระบบย่อยที่ว่านี้ บ.ก.หมายถึงกระเพาะอาหารนะคะ เพราะถ้าจะยกทั้งระบบ คือรวมเอาลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และตับมาด้วย จะมีมากกว่า 10 อาการ (130 กว่าอาการ) ค่ะ

ว่าแล้ว เราลองมาเช็คกันค่ะ เพราะบ.ก.หาวิธีแก้ไขมาบอกด้วย โดยเป็นวิธีที่คัดเลือกมาแล้วว่า สามารถทำเองได้ (ที่จริงมีการกินเอนไซม์และอาหารเสริมเพิ่มเติม แต่ไม่ได้ระบุไว้ เพราะเกรงว่า ถ้าแฟนเพจซื้อกินเองแล้วจะไม่ปลอดภัย)

  1. ปากเหม็น (halitosis) เป็นสัญญาณบอกว่า มีแบคทีเรียหรือยีสต์โตเกินไป หรือมากเกินไป ในลำไส้ใหญ่ และลำไส้เล็ก โดยมีสาเหตุมาจากสารพิษปนเปื้อนในน้ำ อาหาร หรือการกินยา นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากท้องผูกอีกด้วย

วิธีแก้ไข กินอาหารจำพวกไฟเบอร์ หรือกากใยเยอะ และกินอาหารที่มีจุลินทรีย์แล็กโตบาซิลัส เช่น โยเกิร์ต

 ปาก ตัวเหม็น

  1. เหงื่อมีกลิ่นเหม็น เป็นสัญญาณความไม่ปกติของไตและตับ ขณะเดียวกันก็เป็นสัญญาณของการขาดแม็กนีเซียมด้วย นอกจากนี้การที่เหงื่อมีกลิ่น ยังบอกสัญญาณความไม่ปกติของระบบขับถ่าย เนืองจากการขับพิษออกจากร่างกายทำได้ไม่สมบูรณ์ ให้สังเกตด้วยว่า ฉี่มีกลิ่นด้วยหรือไม่ ถ้ามีก็คอนเฟิร์มเลยค่ะว่ามาจากสาเหตุดังกล่าว

วิธีแก้ไข ทำดีท็อกซ์แบบชีวจิต http://www.goodlifeupdate.com/66107/healthy-body/liver-detox/3/     กินแม็กนีเซียม และแคลเซียม

  1. ไม่สบายท้อง อาหารไม่ย่อย ให้ย้อนกลับไปดูว่า กินอาหารเสริมหรือวิตามินเยอะเกินไปไหม เพราะวิตามินและอาหารเสริมจะไปก้วนการทำงานของน้ำย่อยให้กระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากเหตุอื่น เช่น ลำไส้ขี้เกียจ ติดเชื้อ เอส.พิลอรี
  2. ไม่อยากกินอาหารเช้า หลายคนมีอาการนี้ บอกว่ากินอาหารเช้าแล้วจะรู้สึกเหมือนคลื่นไส้ นั่นเป็นสัญญาณว่า กรดในกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติ หรือขาดเอนไซม์ช่วยย่อยที่ชื่อ แพนคริอาติก (pancreatic) ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในผู้ที่จัดหนักอาหารเย็น และเคี้ยวไม่ละเอียด ทำให้อาหารนอนนิ่งอยู่ในกระเพาะอาหารและระบบย่อยนานเกินไป จนถึงเวลาเช้าก็ยังย่อยไม่หมด

วิธีแก้ไข อย่าจัดหนักอาหารเย็น และหากอาการเกิดขึ้นแล้ว สามารถแก้ด้วยการกินน้ำคั้นจากพืชมีหัว เช่น บีทรู้ท หัวไชเท้า แครอท

อ่านต่อหน้าที่ 2

 

เบื่ออาหารเช้า

  1. กินแล้วง่วง ตามตำราการบำบัดโรคด้วยอาหารของ บ.ก.อาการ “หนังท้องตึง หนังตาหย่อน” ที่เรามักเป็นกันมีสาเหตุมาจาก น้ำตาลในเลือดตก หรือระบบย่อยไม่แข็งแรง นอกจากนี้ยังเป็นเพราะในมื้อนั้นๆ กินแป้งและน้ำตาลมากเกินไป โดยลดสารอาหารอื่นๆ ลง จึงทำให้ระดับอินซุลินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นการลดระดับน้ำตาลในเลือด

วิธีแก้ไข กินแป้งและน้ำตาลในน้อยลง โดยเพิ่มอาหารประเภทโปรตีน ผักและผลไม้ให้มากขึ้น พร้อมทั้งกินแร่ธาตุสังกะสีในรูปแบบอาหารเพิ่มขึ้น นอกจากนี้อาจเสริมด้วยวิตามินบี 12 ชนิดเม็ด

  1. เล็บหักง่าย ไม่น่าเชื่อใช่ไหมว่าอาการนี้มาจากระบบย่อย โดยเป็นสัญญาณของการขาดอาหารจำเป็น ได้แก่ โปรตีน เกลือแร่ และไขมันดี เพราะการขาดโปรตีนและเกลือแร่เป็นสัญญาณว่า กรดในกระเพาะอาหารมีไม่เพียงพอ และเอนไซม์ช่วยย่อยทำงานไม่สมบูรณ์

วิธีแก้ไข กินน้ำมันแฟล็กซีด น้ำมันเม็ดแบล็คเคอเรนต์ น้ำมันปลา น้ำคั้นจากหัวบีท เช่น บีทรู้ท แครอท หัวไชเท้า

ปวดท้อง

  1. ปวดท้อง จากที่เราเข้าใจกันว่าอาการปวดท้อง เป็นเพราะกินอาหารไม่เป็นเวลา หรือเครียด จึงทำให้กรดในกระเพาะอาหารหลั่งออกมากัดกระเพาะอาหาร ซึ่งนั่นก็เป็นความจริงบางส่วน อันที่จริงมีสาเหตุมากกว่านั้น เช่น แพ้อาหาร เกิดกรดแก๊สในกระเพาะอาหาร ลำไส้แปรปรวน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากการติดเชื้อ แพ้กลูเต้น หรือแพ้นม

วิธีแก้ไข กินแร่ธาตุสังกะสีในรูปแบบอาหารธรรมชาติ กินน้ำคั้นจากหัวบีท เช่น บีทรู้ท แครอท หัวไชเท้า กินอาหารที่มีจุลินทรีย์ช่วยย่อย ได้แก่ แล็คโตบาซิลลัส ไบไฟโดแบคทีเรียม

  1. กินแล้วถ่ายทันที เป็นอาการของพวกที่เรามักแซวกันเล่นๆ ว่า มีท่อตรงจากปากถึงลำไส้ใหญ่ และเราก็รู้สึกว่าโอเค ดีจัง โดยเฉพาะเมื่อเทียบคนที่มีปัญหาท้องผูก โดยสาเหตุมาจากภาวะแพ้อาหารแอบแฝง ซึ่งธรรมชาติร่างกายจะขับอาหารที่แพ้ออกจากร่างกายโดยเร็ว ผ่านอาการถ่ายเหลว นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณของการขาดน้ำดี ซึ่งมีหน้าที่ช่วยย่อยไขมัน

วิธีแก้ไข กินแร่ธาตุสังกะสีในรูปแบบอาหารธรรมชาติ กินน้ำคั้นจากหัวบีท เช่น บีทรู้ท แครอท หัวไชเท้า กินอาหารที่มีจุลินทรีย์ช่วยย่อย ได้แก่ แล็คโตบาซิลลัส ไบไฟโดแบคทีเรียม และกินอาหารจำพวกไฟเบอร์หรือกากใย ชนิดที่สามารถละลายในน้ำได้

  1. ไม่กินอาหารแล้วรู้สึกดี อาการนี้เป็นอาการประจำตัวของ บ.ก. คือไม่เอนเจอยอีตติ้ง ไม่อยากกินอะไรทั้งสิ้น แค่รู้ว่าถึงเวลากิน ก็ต้องกินเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเท่านั้นเอง (ฮา) สาเหตุมาจากน้ำในระบบย่อย ที่ไปรบกวนเมือกในกระเพาะอาหาร โดยบางคนอาจมีอาการกรดไหลย้อนร่วมด้วย (บ.ก.ไม่มี แค่ไม่อยากกินอย่างเดียว) ถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้เกิดอาการอักเสบได้

วิธีแก้ไข เป็นวิธีเดียวกับการแก้อาการกรดไหลย้อน คือ ลดความอ้วน หยุดสูบบุหรี่ หยุดกินเหล้า ช็อกโกแล็ต อาหารทอด กาแฟ

มังสวิรัติ

  1. เป็นมังสวิรัติ (ไม่กินเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นม) ชาวมังสวิรัติถาวรมักขาดวิตามินบี 12 เพราะกินแต่แป้งและผัก ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการขาดน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร เนื่องจากการสร้างน้ำย่อยในกระเพาะอาหารต้องการวิตามินบี 12 เป็นช่วย

วิธีแก้ไข กินแร่ธาตุสังกะสีในรูปแบบอาหารธรรมชาติ

เหล่านี้น้ำจิ้มของบทเรียน การบำบัดโรคด้วยอาหาร ซึ่งบ.ก.จะทยอยนำเสนอเรื่อยๆ ค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

บ.ก.ขอตอบ : 10 แหล่งโอเมก้า-3 บำรุงสมอง หัวใจ ป้องกันซึมเศร้า

บ.ก.ขอตอบ : วิธีกิน วิตามิน บี บำรุงสมองและประสาท แก้อาการชา

บ.ก.ขอตอบ : 5 Dos 5 Donts วิธีดี วิธีแย่ กินสลัด เพื่อสุขภาพเต็มร้อย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.