TOP 5 อาหารฟิตหัวใจ ต้อนรับวันวาเลนไทน์

อาหารบำรุงหัวใจ ในวันวาเลนไทน์ ปีนี้คุณพร้อมหรือยัง

อาหารบำรุงหัวใจ ในวันวาเลนไทน์ที่จะมาถึง  หัวใจก็จะพองโตหน่อยๆ  มันคือความรักนั่นเอง  การมีรักในเดือนแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์นี้ ดีอย่างไรดรามีคำตอบมาให้ทุกคนจ้า

2 ข้อดี Falling in Love

การมีความรักนับได้ว่าเป็นความรู้สึกที่ดีที่สุดในโลก เนื่องจากความรักเป็นสิ่งหอมหวาน เป็นตัวขับเคลื่อนทั้งร่างกายและจิตใจ ทำให้โลกนี้รู้สึกสดใส

และเพื่อให้เข้ากับเทศกาลวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ในปีนี้ จะทำให้ทุกคนได้เข้าใจถึงประโยชน์ของความรัก โดย ดร. แพท มัมบี ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทางเพศ มหาวิทยาลัยโลโยลา  ประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนี้

Heart

เมื่อเราตกหลุมรักใครสักคน สารเคมีในร่างกายจะถูกหลั่งออกมาทำให้เรามีความสุข  โดยเฉพาะสารโดปามีน (Dopamine)ที่หลั่งออกมาส่งผลให้หัวใจสูบฉีดเลือดอย่างเป็นจังหวะ ส่งผลให้ร่างกายมีความกระชุ่มกระชวย สุขทั้งกายและใจทุกครั้งเมื่อมีความรัก

Brain

ผลจากการสแกนสมอง พบว่าเมื่อเราตกหลุมรักกับใครสักคน  เลือดจะมาเลี้ยงบริเวณสมองมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายมีพฤติกรรมตอบสนองต่อความรัก เกิดความรู้สึกปลาบปลื้มและมีความสุขได้มากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ดร.มัมบี ได้ให้คำแนะนำว่า ถ้าหากเรารักมากเกินไปนั้น อาจจะส่งผลต่อระดับสารซีโรโทนินให้หลั่งผิดปกติ ส่งผลครอบงำด้านจิตใจให้เกิดโรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive-Compulsive Disorder : OCD) ได้ และสุดท้ายทำให้เรากลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมกับเรื่องรักๆ เราลองมาดูกันสิว่า จะมีอาหารอะไรบ้างที่ช่วยฟิตหัวใจของเราในเดือนแห่งความรักนี้

อาหารบำรุงหัวใจต้อนรับวาเลนไทน์ หัวใจของคุณแข็งแรงแล้วหรือยัง   

วาเลนไทน์, บำรุงหัวใจ, อาหาร

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกับการมีความรัก แพทย์หญิง ซาร่า ซิรนา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหัวใจ  มหาวิทยาลัยโลโยลา  ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำอาหาร 5 อันดับที่จะทำให้หัวใจของคุณแข็งแรง และมีจังหวะการเต้นของหัวใจที่ปกติ  ดังนี้

  1. ถั่วมีเปลือก การกินถั่วเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โดยเฉพาะถั่วมีเปลือกแข็ง เช่น วอลนัท และอัลมอนด์
  1. ปลา วาเลนไทน์นี้ สิ่งที่ขาดมิได้ในมื้ออาหารคือปลาแซลมอล ปลาทูน่า แหล่งรวมของโอเมกา 3 ตัวช่วยลดความผิดปกติของจังหวะการเต้นหัวใจ
  1. เมล็ดแฟลกซ์ โดยเฉพาะพันธุ์สีน้ำตาลหรือสีเหลืองทอง ที่อุดมไปด้วยใยอาหาร โอเมกา 3 และสารแอนติออกซิแดนท์
  1. ข้าวโอ๊ต อาหารเช้าสุดโปรดที่ดีต่อหัวใจ ประกอบไปด้วยใยอาหาร ไนอาซิน โฟเลท และโพแทสเซียม
  1. ผลไม้ตระกูลเบอรี่ สุดยอดของแหล่งเบต้าแคโรตีน ลูทีน วิตตามินซี โฟเลท และใยอาหาร

เลือกกินอาหารบำรุงหัวใจ ที่ดีต่อสุขภาพแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะครับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.