ประโยชน์ของกระเทียม

ประโยชน์ของกระเทียม สมุนไพรมหัศจรรย์ป้องกันสารพัดโรค

ประโยชน์ของกระเทียม ไม่ใช่แค่อร่อย แต่ป้องกันได้สารพัดโรค

กระเทียมเป็นสมุนไพรคู่ครัวไทยมาช้านาน ไปดูได้เลยว่าตำรับไหน ๆ ต้องมีกระเทียมเป็นตัวชูรสความหอมอร่อย แต่ ประโยชน์ของกระเทียม ใช่จะมีแค่ความหอมอร่อยเท่านั้น ยังมีเรื่องสรรพคุณป้องกันโรคต่าง ๆ อีกมากมาย อยากรู้ว่ากระเทียมมีประโยชน์อะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

ว่าด้วยเรื่อง ประโยชน์ของกระเทียม

ในกระเทียมกลีบเล็ก ๆ นั้นอัดแน่นด้วยสารอาหารมากมาย แต่เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้สารอาหารในกระเทียมออกฤทธิ์คือ สับ หั่น บีบ หรือเคี้ยวเพื่อให้น้ำมันในกระเทียมแตกออกมา ซึ่งจะทำให้สารเคมีต่าง ๆ ในกระเทียมเกิดปฏิกิริยาคือ เอนไซม์อัลลิเนส (Alinase) เปลี่ยนสารอัลลิอิน (Allin) ให้เป็นสารอัลลิซิน (Allicin) ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์ต้านแบคที่เรียและการอักเสบ

นอกจากนี้ยังพบสารอะโจอิน (Ajoin) ซึ่งสกัดออกมา วิจัยครั้งแรกในปี 1987 โดยสารชนิดนี้ทำให้กระเทียมมีรสชาติและกลิ่นที่รุนแรง โดยอะโจอินจะเกิดหลังจากอัลลิซินละลายในน้ำมันพืชแล้ว และมีข้อมูลว่า สารชนิดนี้ช่วยในการเยียวยาผู้ป่วยโรคลิวคีเมีย สารอีกชนิดหนึ่งที่พบในกระเทียมคือ เจอร์มาเนียม (Germanium) มีหน้าที่เพิ่มออกซิเจนในเซลล์ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารต้านการเกิดมะเร็งและเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาว

ประโยชน์ของกระเทียม

โรคไต

กระเทียมมีสารอัลลิซิน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดี จึงช่วยป้องกันมะเร็ง และป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพ นอกจากนั้นยังช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคไต และการอักเสบต่างๆ ของร่างกาย

ลดไขมัน และโรคหัวใจ

สารอัลไลซินซึ่งเป็นสารที่มีในกระเทียมเท่านั้น จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ และเป็นการกำจัดไขมันออกจากเลือด ซึ่งเมื่อลดคอเลสเตอรอลไปแล้ว ก็ทำให้เส้นเลือดสะอาด ลำเลียงเลือดได้ดี โดยไม่ต้องใช้แรงดันมาก จึงทำให้ลดได้ทั้งความดัน และโรคหัวใจ

บรรเทาอาการหวัด

ที่มาความหอมอร่อยของกระเทียมก็คือน้ำมันหอมระเหย และเจ้าน้ำมันหอมระเหยนี่เองที่ช่วยให้กระเทียมมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย เชื้อไวรัส สาเหตุสำคัญของโรคหวัด ในขณะที่รสเผ็ดร้อน จะช่วยขยายทางเดินหายใจ ทำให้หายใจสะดวกมากขึ้น

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

ไฟเบอร์ในกระเทียมช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้ แต่ก็ควรทานเป็นกระเทียมสด ที่ไม่ผ่านความร้อน

ปริมาณกระเทียมที่แนะนำต่อวัน

เราควรกระเทียมวันละประมาณวันละ 5 กรัม หรือ 5-7 กลีบ  วันละ 2 ครั้ง เพื่อให้ได้ประโยชน์ของกระเทียมอย่างเต็มที่

กินอย่างไร

วิธีกินกระเทียมให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น มีทั้งการกินในรูปแบบสดและน้ำมันสกัด หนังสือ ประโยชน์มหัศจรรย์ กระเทียม สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนำวิธีกินกระเทียมไว้ว่า

ลดคอเลสเตอรอล : กินกระเทียมสดวันละ 1 – 2 หัวติดต่อกัน 5 – 10 วัน
แก้หวัด : ทำได้โดยสับกระเทียม 1 กลีบให้ละเอียดใส่ลงในแก้ว เทน้ำร้อนลงไปเกือบเต็ม ปิดฝาทิ้งไว้ 5 นาที เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย ดื่มวันละ 2 แก้ว ติดต่อกัน 3 วัน
ช่วยหลอดเลือดหัวใจแข็งแรง : นักวิจัยแนะนำว่า กระเทียมช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หลอดเลือด แนะนำให้กินอย่างน้อยวันละ 1 กลีบ โดยผสมกับน้ำผึ้งหรือโยเกิร์ตเพื่อลดกลิ่นฉุน

ใครยังไม่เคยใช้น้ำมันมะพร้าวและกระเทียมในการดูแลสุขภาพ ลองทำดูนะคะ เพราะเป็นวัตถุดิบที่หาง่าย ใกล้ตัวซึ่งจะช่วยให้คุณแข็งแรง หุ่นดี และอ่อนวัยได้แน่นอน

แจกสูตร กุ้งทอดกระเทียม กับข้าวฝีมือแม่ อร่อยมาก เมนูทำกินง่าย ทำได้ที่บ้าน

ส่วนผสม กุ้งทอดกระเทียม  

1.กุ้งขาว แกะเปลือก 10 ตัว ถ้าชอบหัวก็ไม่ต้องเอาออกก็ได้

2.กระเทียมจีน 15 กลีบ

3.รากผักชี 5 – 6 ต้น

4.พริกไทยขาว 2 ช้อนชา

5.ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ

6.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

7.ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนชา หรือ 1-2 หยิบมือ

วิธีทำ  

1.โขลกสามเกลอ รากผักชี พริกไทย กระเทียม ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วแบ่งเป็น 2 ส่วน สำหรับหมักและเจียว

2.หมักกุ้ง ใส่สามเกลอ แล้วปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม น้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เคล้าให้เข้ากัน พักไว้

3.ตั้งกระทะไฟกลาง ใส่สามเกลอที่แบ่งไว้ลงไปเจียว ให้สีเหลืองสวย (ระวังไหม้อย่าใช้ไฟแรง) ตักสามเกลอขึ้น แล้วเก็บน้ำมันเจียวสามเกลอไว้ผัดต่อจะทำให้หอมอร่อยมากๆ

4.ใส่กุ้งที่หมักไว้ลงไปผัดต่อ ใช้ไฟกลาง ผัดจนกุ้งสุกได้ที่ (อย่าผัดนานไปกุ้งสุกเกินเนื้อจะหด เหนียว ไม่กรอบเด้ง)

5.จัดเสิร์ฟโรยด้วยสามเกลอเจียวหอมๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆนะ โอ้ย!! ฟิน ต้องจัดแล้วล่ะ

ที่มา : คอลัมน์เกร็ดสุขภาพ ชีวจิตมือโปร นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 411 / ศูนย์สารนิเทศทางอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร / โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อาหารที่ผู้สูงอายุควรกินเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมตามวัย

เจาะลึกการดูแลผิว บำรุงข้อ ด้วยการ ใช้คอลลาเจน

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.