15 อาหารล้างพิษ ออกจากร่างกาย

15 อาหารล้างพิษ ออกจากร่างกาย

ทุกวันนี้รอบตัวเราเต็มไปด้วยสารพิษ ทั้งจากมลภาวะในอากาศ สารเคมี สารปนเปื้อนในอาหาร รวมไปถึงโลหะหนักที่เข้าสู่ร่างกายได้หลากหลายช่องทาง วันนี้แอดจึงเอา 15 อาหารล้างพิษ ที่จะช่วยล้างพิษออกจากร่างกายของเราได้ มาฝากกัน รับรองว่ากินง่าย ทุกอย่างแน่นอน

แอปเปิ้ล 

ราชาแห่งผลไม้ ที่สารพัดประโยชน์จริงๆ  นอกจากจะช่วยในการควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังอุดมด้วยเส้นใยอาหาร ที่ไม่เพียงทำให้ช่วยในระบบขับถ่ายแล้วยังช่วยนำคอเลสเตอรอลและโลหะหนักที่ตกค้างในลำไส้ออกมาด้วย

อะโวคาโด

ไม่เพียงอุดมด้วยไขมันดีเท่านี้ ที่ให้พลังงานสูง แค่คอเลสเตอรอลต่ำ แต่ยังช่วยป้องกันไม่ให้สารพิษเข้าไปทำลายหลอดเลือดแดง และมีกลูตาไธโอน ที่ช่วยล้างพิษตับ และลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้

บีทรูท

ผักหัวสีแดงเข้มนี้ ไม่เพียงช่วยขยายหลอดเลือด ควบคุมไขมันเลวในร่างกายแล้ว ยังมีสารที่ชื่อบีทานิน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดไขมันสะสมในตับ และไม่ให้ตับสะสมสารพิษได้อีกด้วย ส่วนคนรักการออกกำลังกาย การกินบีทรูทก่อนออกกำลังกายก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร่างกายได้

แต่การกินบีทรูทก็มีข้อควรระวังอยู่นิดหน่อยนั้นคือ ไม่ควรกินในปริมาณมาก เพราะอาจทำให้เกิดนิ่วได้

บลูเบอร์รี่

เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณของยาหลายชนิดรวมกันอยู่เลยทีเดียว อย่างแรกคือ ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และต้านไวรัส รวมถึงป้องกันสารพิษในสมอง จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ได้ นอกจากนั้นยังมแอสไพรินตามธรรมชาติ จึงช่วยความเจ็บปวดได้ด้วย

กะหล่ำปลี 

เป็นผักใกล้ตัวที่มีคุณสมบัติช่วยในการลดสารพิษ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตับในการล้างพิษออกจากร่างกาย รวมไปถึงช่วยให้ตับทำลายฮอร์โมนส่วนเกิน ที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ

แต่ถึงแม้จะมีข้อดี แต่ก็ควรกินกะหล่ำปลีแบบสุก เพื่อปกป้องต่อมไทรอยด์นะคะ

ขึ้นฉ่าย 

ผักฉุนกลิ่นแรงชนิดนี้ อุดมด้วยสารที่ต้านการอักเสบมากกว่า 20 ชนิด จึงช่วยกรองสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนั้นยังช่วยล้างพิษในเลือดได้ รวมถึงลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

แต่ผู้ป่วยโรคไต และผู้ที่มีปัญหาด้านเลือดออกเป็นจำนวนมากควรหลีกเลี่ยงนะคะ

แครนเบอร์รี่ 

ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส ที่ตกค้างในทางเดินปัสสาวะ จึงลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคจากเขื้อเหล่านี้ รวมถึงช่วยรักษาแผลในช่องท้อง และอุดมด้วยวิตามินซี จึงทำให้มีคุณสมบัติในการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง อีกด้วย

เมล็ดแฟลกซ์

ไม่อุดมด้วยกรดไขมันดีอย่าง โอเมก้า 3 จึงช่วยบำรุงสมอง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์แล้ว เมล็ดแฟลกซ์ยังช่วยทำความสะอาดระบบต่างๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

กระเทียม 

ช่วยขจัดแบคทีเรีย และพยาธิออกไปจากร่างกาย โดยเฉพาะที่อยู่ในลำไส้ และเลือด รวมถึงต้านอนุมูลอิสระจากสารอันตรายภายในร่างกาย และกระเทียมยังช่วยขับสารพิษจากระบบทางเดินหายใจ จึงช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก รวมถึงอาการที่เกิดกับปอดและไซนัส

เกรปฟรุต

อุดมด้วยเส้นใยอาหารจึงช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลและโลหะหนักออกจากร่างกาย นอกจากนั้นยังมีสารต้านเชื้อไวรัส ที่ทำอันตรายกับร่างกายได้อีกด้วย

คะน้า 

มีสรรพคุณช่วยให้สารพิษในบุหรี่มีค่าเป็นกลาง ล้างพิษในตับ และยังอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ล้างพิษออกจากร่างกาย อีกทั้งเส้นใยของคะน้าก็ช่วยลดคอเลสเตอรอล และโลหะหนัก

ถั่ว 

ถั่วที่ปรุงสุก ยังคงอุดมเส้นใยอาหาร จึงช่วยนำคอเลสเตอรอล และโลหะหนักออกจากร่างกาย นอกจากนั้นแล้วถั่วทั้งหลายยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วยนะคะ

เลมอน

มีกลูตาไธโอน ที่มีสรรพคุณช่วยช่วยล้างพิษสารเคมีต่างๆ ออกจากตับ อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูง จึงช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งได้อีกด้วย

สาหร่ายทะเล 

สาหร่ายทะเลช่วยดักจับสารปนเปื้อน รวมถึงโลหะหนักออกจากร่างกาย นอกจากนั้นแล้วยังช่วยขับโซเดียมส่วนเกิน จึงช่วยในการลดบวมจากโซเดียม

วอเตอร์เครส 

ผัดสลัดยอดนิยม ที่ช่วยเพิ่มเอนไซม์ในการล้างพิษ และขับเซลล์มะเร็งออกจากร่างกาย ผ่านทางปัสสาวะ

ที่มา โรงพยาบาลขุนตาล

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหารที่ผู้สูงอายุควรกินเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมตามวัย

เจาะลึกการดูแลผิว บำรุงข้อ ด้วยการ ใช้คอลลาเจน

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.