มันแกว ราคาถูก แต่ประโยชน์เพียบ!

ถ้าพูดถึงผลไม้ที่นิยมนำมาทานในช่วงที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก มันแกว เป็นชื่อแรกๆ ที่ถูกนึกถึง ด้วยรสชาติที่อร่อย กินแล้วชื่นใจ รวมถึงหากินได้ง่ายมีขายทั่วไป นอกจากนั้นแล้วมันแกวยังเป็นผลไม้ที่มากประโยชน์จริงๆ ค่ะ

รากมันแกวสะสมอาหารของพืชชนิดนี้มีประโยชน์ต่อ สุขภาพหลายด้าน รวมไปถึงการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

มันแกว ไม่ใช่มัน 

มันแกว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Yam Bean เพราะแท้จริงแล้วเจ้ามันแกวที่เราคุ้นชินไม่ใช่พืชตระกูลมัน แต่เป็นรากแก้วสะสมอาหารของต้นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นญาติๆ กับถั่วเหลืองอีกต่างหาก แต่ด้วยความที่รากของพืชนี้สามารถสะสมอาหารไว้จนมีขนาดใหญ่เลยชวนให้พากันเข้าใจว่าเป็นหัวมันนั่นเอง

พรีไบโอติกสต์ชั้นดี 

มันแกวมีไฟเบอร์ โดยไฟเบอร์ดังกล่าวเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดพรีไบโอติกส์ฟรุกแทน (Prebiotic Fructan) ที่เรียกว่าโอลิโกฟรุกโทสอินูลิ้น (Oigofructose Inulin) ไฟเบอร์นี้จะไม่ถูกย่อยในระบบย่อยของคน แต่จะถูกหมักในลำไส้และช่วยให้จุลินทรีย์ตัวดีมีปริมาณมากขึ้นและทำงานได้ดีขึ้น หรือพูดง่าย ๆ ว่า มันแกวคือพรีไบโอติกส์จากพืชที่ดีต่อสุขภาพ

งานวิจัยพบว่าอินูลินประเภทฟรุกแทนในมันแกวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่ (สัมพันธ์กับเรื่องของพรีไบโอติกส์) ช่วยควบคุมน้ำหนัก ส่งผลดีต่อระบบการเผาผลาญ ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนธรรมชาติ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยให้หลอดเลือดมีสุขภาพดี ช่วยย่อยอาหาร และทำให้ขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

หวานนะ แต่คุมน้ำตาลได้ดี

ถึงมันแกวจะมีรสหวาน แต่เป็นพืชที่มีไฟเบอร์สูงทำให้อิ่มเร็ว และมีค่า GI ต่ำ เมื่อรับประทานมันแกว เข้าไปแล้วจึงไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งพรวด ทั้งยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ มีงานวิจัยในหนูทดลองพบว่า หนูที่ไม่ได้รับสารเสริมจากมันแกว เมื่อรับประทานอาหารเข้าไปแล้วระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเป็นพรีไบโอติกส์ที่ดี มีไฟเบอร์สูง และยังช่วยควบคุมน้ำตาล มันแกวจึงสมศักดิ์ศรีตัวแทนผลไม้ไทยที่ช่วยในการลดน้ำหนัก

ที่มา นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.