ปลูกผัก

ปลูกผักกินเอง ทำยังไง ดีจริงไหม 

“ปลูกผักกินเอง” เป็นเรื่องที่พูดกันมาเนิ่นนานโดยเฉพาะในช่วงที่โรคระบาดที่เพิ่งผ่านมา เพราะทุกคนมีเวลาอยู่กับบ้านกันมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วก็ยังมักถูกพูดถึง ในยามที่พูดเรื่องสารปนเปื้อนว่าการปลูกผักกินเอง นั้นมั่นใจได้ว่าปลอดภัยแน่นอน

แต่มือใหม่นักปลูกผักหลายคนอาจท้อ เพราะปลูกยังไงก็ไม่ขึ้น วันนี้ชีวจิต จะมาแนะนำวิธีง่ายๆ สำหรับมือใหม่ และคนที่ไม่มีพื้นที่สำหรับปลูกค่ะ

เริ่มต้นปลูกผัก

การดูขนาดพื้นที่ปลูกผัก ว่าเราพื้นที่มากน้อยแต่ไหน หากมีพื้นที่จำกัดจริงๆ หรืออาศัยในคอนโด ก็มีการปลูกผักแนวตั้ง โดยทำพื้นที่ และกรอบสำหรับยึดติด ควรเป็นทิศทางที่มีแดดส่องถึงประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวัน เลี่ยงที่ลมแรง และอยู่ใกล้แหล่งน้ำ 

ปลูกผักกินเอง
การปลูกผักแนวตั้ง

ผักที่แนะนำให้ปลูกในสวนแนวตั้งคือ ผักที่รากไม่ลึก เช่น พริก แตงกวา ผักกาด ผักสลัด 

ปลูกพืชในภาชนะ สำหรับบ้านที่พอมีพื้นที่ แต่ก็ไม่มากพอจะทำเป็นสวน ก็สามารถปลูกในภาชนะได้เช่น กระถาง กล่องโฟม ยางล้อรถ ถังน้ำ กระสอบ โดยขนาดผักที่ปลูกสัมพันธ์กับภาชนะ 

ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ หรือปลูกพืชไร้ดินเหมาะสำหรับบ้านที่ไม่สะดวกจะนำดินเข้ามาในบ้าน เช่น บ้านที่ไม่มีพื้นที่สวน หรือคอนโด โดยในปัจจุบันมีสูตรสำหรับการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์มากมาย โดยพืชที่แนะนำคือในกลุ่มผักสลัด

มือใหม่ปลูกอะไรดีนะ 

กะเพรา ผักคู่ครัวเรือน โตง่าย ปลูกง่าย ใช้ได้ทั้งเมล็ด และปักชำด้วยก้านที่เหลือซื้อมาทำอาหารก็ปลูกได้แล้ว 

กะเพราชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี ปลูกในบริเวณแดดรำไร ถึงแดดจัด ต้องการน้ำปานกลาง ไม่ต้องมาก 

ในการปลูกต้องหมั่นตัดเก็บไปทำอาหาร และไม่ควรปล่อยให้ออกดอก เพราะกะเพราออกดอกเมื่อไหร่ก็โทรม และอายุสั้นเมื่อนั้น 

พริกขี้หนู ปลูกง่ายเนื่องจากโตได้ในทุกดิน แต่ชอบที่สุดคือ ดินร่วนปนทราย  สำหรับการปลูก ใช้การเพาะเมล็ด แอดเคยโยนเม็ดพริกลงไปที่สวน ก็ขึ้นมาอยู่เหมือนกันนะคะ 

การเก็บพริก เก็บได้ทุก 5- 7 วัน โดยใช้มือเด็ดทีละผล อย่าเก็บทั้งช่อ เพราะพริกแต่ละช่อแก่อ่อนไม่เท่ากัน 

ต้นหอม เป็นอีกต้นที่ปลูกทานได้ง่าย ด้วยการแบ่งจากต้นหอมที่ซื้อมาทำอาหาร ปักลงดินได้เลย เท่านี้ต้นหอมก็จะเติบโตต่อได้ 

ต้นหอมชอบดินร่วน ชุ่มชื้นแสงแดดเต็มที่ตลอดวัน เก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 40-50 วัน 

เคล เป็นซูเปอร์ฟู๊ดประโยชน์เยอะ และยังปลูกง่าย โดยปลูกได้ทั้งจากการเพาะเมล็ด หรือจะซื้อต้นกล้าแบบเป็นต้นที่โตแล้วนิดนึงมาลงกระถาง ก็ทำให้ปลูกได้ง่ายขึ้น โดยเคลชอบดินร่วนๆ แดดส่องถึง หากปลูกเอง ต้นอายุประมาณ 45 วัน ก็เด็ดใบมาทานได้แล้วค่ะ โดยควรเหลือใบติดต้นไว้ประมาณ 6-7 ใบ จะทำให้มีเคลกินไปนาน 1- 2 ปีเลยทีเดียว

ถามว่าปลูกผักกินเองดีไหม?

คำตอบคือ ดีแน่นอน แต่ดียังไง

ปลูกผักกินเอง

รู้แหล่งที่มา และปลอดสาร  แน่นอนว่าการปลูกผักกินเองทำให้เรารู้ที่มา ที่ไปของผักว่าปลูกเมื่อไหร่ เก็บในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของผักหรือไม่ และที่สำคัญคือเรารู้ได้ว่าใช้สารเคมีหรือไม่ในการปลูก และดีที่สุดคือ ปลอดสารปนเปื้อน! 

กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว เป็นการใช้ช่วงเวลาร่วมกันในครอบครัว 

ลดภาระค่าใช้จ่าย เพราะจะว่าไปแล้วเดี๋ยวนี้ผักไม่ใช่ราคาถูกๆ เลยนะคะ และยิ่งเป็นผักออร์แกนิค หรือผักปลอดสาร ราคาแรงมากเลยนะคะ 

เพิ่มพื้นที่สีเขียว อย่างที่รู้กันว่าต้นไม และพืชช่วยลดภาวะโลกร้อน ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนั้นแล้วยังเป็นการช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ และรักษาพันธุ์พืชพื้นบ้านไม่ให้สูญหาย 

ที่มา สสส. , กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, บ้านและสวน

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.