รวมของว่าง ต้านมะเร็ง

รวม ของว่าง ช่วยต้านโรคมะเร็ง

ของว่าง กินได้ หมอไม่ว่า

ผักหรือผลไม้ก็เอามาทำอาหารว่างได้ นอกจากจะให้คุณประโยชน์แล้ว ยังอร่อย สดชื่น วันนี้จะมาแจกสูตร ของว่าง ง่าย ๆ นอกจากวัตถุดิบจะหาง่ายตามท้องตลาด วิธีทำยังไม่ยุ่งยากอีกด้วย

กล้วยต้ม

ของว่าง

เป็นผลไม้ที่ถูกแนะนำเวลาลดน้ำหนัก เพราะนอกจากจะทำให้อิ่มท้องง่าย ช่วยลดน้ำหนัก ยังให้คุณค่าทางสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย เมนูกล้วยต้มจึงเป็นเมนูที่ถูกนำมาทำบ่อย ๆ นั่นเอง ส่วนกล้วยที่นิยมเอามาต้ม คือ กล้วยน้ำว้าห่าม เพราะให้แคลลอรีสูง นอกจากนี้ยังมีน้ำตาลถึง 3 อย่าง คือ ซูโครส ฟรุคโตส และกลูโคส ดังนั้นการกินกล้วยต้มจึงทำให้เราได้รับน้ำตาลน้อยลง

ประโยชน์จากการกินกล้วยต้ม

  • มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงช่วยต้านและลดความเสี่ยงการเกิด โรคมะเร็ง ได้ดี
  • ช่วยในเรื่องการนอนหลับ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยกระตุ้นการสร้างสารเซโรโทนิน ทำให้นอนหลับง่าย
  • ช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย และยังลดปัญหาการซึมเศร้า และยังเป็นหนึ่งในผลไม้ที่กรมสุขภาพจิตแนะนำให้กินเพื่อลดปัญหาซึมเศร้า
  • ลดความดันโลหิตสูง โดยในกล้วยน้ำว้ามีโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้ความดันอยู่ในระดับที่สมดุล
  • ลดน้ำหนัก กล้วยห่ามมีสรรพคุณในด้านการลดน้ำหนักอย่างมาก เพราะว่าน้ำตาลต่ำกว่ากล้วยสุก และยังอุดมด้วยไฟเบอร์ ที่ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยระบบขับถ่าย

วิธีทำ

  1. ต้มกล้วยน้ำว้าห่ามทั้งเปลือกในน้ำเกลือ แต่ถ้าอยากเพิ่มความหอมก็ใส่ใบเตยลงไปต้มพร้อม ๆ กัน
  2. เมื่อเปลือกกล้วยเริ่มปริแยกก็ตักกล้วยออกมาแช่ในน้ำเย็นจัด
  3. เมื่อกล้วยเย็นแล้วก็ปอกเปลือก พร้อมทานค่ะ แต่ถ้าใครอยากเพิ่มความอร่อย ก็ทานคู่กับมะพร้าวขูดได้นะคะ

มันต้มขิง

ของว่าง

อากาศเย็น ๆ ก็อยากได้อะไรอุ่น ๆ มาซดแก้หนาว น้ำขิงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่นอกจากจะได้ประโยชน์แล้วยังช่วยปรับสมดุลร่างกายของเราอีกด้วย แต่ไหน ๆ ก็จะทำน้ำขิงไว้กินแล้ว ลองทำมันต้มขิงกันดีกว่า นอกจากจะเป็นอาหารว่างที่อร่อยแล้ว ยังทำง่ายอีกด้วย

ประโยชน์ของขิง

  • แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน
  • ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากกว่าปกติ แทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และยังลดปริมาณฮอร์โมนคอร์ติซอล สาเหตุของความเครียดตัวการที่ทำให้ร่างกายอยากกินไขมัน
  • ยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และต่อสู้กับเชื้อไวรัส ทำให้ป้องกันหรือลดโอกาสการเป็นไข้หวัดได้
  • ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ต้านการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย

ประโยชน์ของมันเทศ

  1. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี มีไฟเบอร์สูง ทำให้อยู่ท้องได้นาน
  2. ซึ่งมีเบต้าแคโรทีนก็ทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิด โรคมะเร็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้
  3. บำรุงสายตา ป้องกันโรคตาบอดกลางคืนได้ด้วย

วิธีทำ

  1. นำมันเทศและขิงแก่ต้มในน้ำ
  2. ต้มให้เดือดแล้วปรุงรส เป็นอันเรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟ

รากบัวต้มน้ำตาล

ของว่าง

รากบัวนิยมกินกันทั้งแบบนิ่มและแบบกรอบ ถ้าต้องการกินแบบนิ่มก็นำไปนึ่ง ถ้าต้องการกินแบบกรอบ ต้องล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปลวกน้ำร้อนเล็กน้อย แล้วแช่น้ำเย็นจัด หรือหั่นแล้วอาจจะนำไปแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชูนิดหน่อยก่อนนำไปต้ม ก็จะทำให้กรอบได้เช่นกัน ปริมาณการกินรากบัวที่เหมาะสมคือ วันละ 6 – 12 กรัม หรือ ประมาณ 2 – 3 ชิ้นต่อวัน

รากบัวทำได้ทั้งคาวและหวาน วันนี้เลยจะมาแนะนำอาหารว่างที่ทำง่าย ช่วยใช้สดชื่น คลายร้อนอย่าง รากบัวต้มน้ำตาล กันค่ะ

ประโยชน์ที่ได้จากเมนูนี้

  1. พุทราจีน ช่วยบำรุงเลือด รักษาโลหิตจาง บำรุงกำลัง อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และยังช่วยต้าน โรคมะเร็ง อีกด้วย
  2. ลูกเดือย มีเส้นใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ทั้งรากบัวและลูกเดือยมีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร และบำรุงกระเพาะอาหาร
  3. ใช้ดื่มกินคลายร้อน เพิ่มเกลือแร่และวิตามิน
  4. ช่วยแก้อาการท้องเสียเรื้อรัง ลดปอดบวม และอาการร้อนใน เหมาะกับกินในช่วงหน้าร้อน

วัตถุดิบที่ใช้

  • รากบัวหั่นเป็นชิ้น 500 กรัม
  • น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลทรายขาว หรือน้ำตาลมะพร้าว 250 กรัม
  • น้ำเปล่า 1.5 ลิตร
  • ลูกเดือยแห้ง 100 กรัม
  • พุทราจีน 10 – 15 ลูก
  • เกลือทะเล 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำรากบัวมาปอกเปลือก ล้างในน้ำสะอาด แล้วหั่นตามชอบเป็นชิ้นหนาพอสมควร
  2. เตรียมหม้อใส่น้ำเปล่า  ตั้งไฟต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาลลงไป พอน้ำตาลละลายให้ใส่รากบัวที่หั่นไว้ลงไป ตามด้วยพุทราจีนและลูกเดือย ต้มจนเดือดอีกครั้ง
  3. ต้มจนรากบัวนิ่ม ใส่เกลือเพื่อปรุงรส ชิมรสชาติ หวานมากหรือน้อยตามใจชอบ จากนั้นปิดไฟ ตักรากบัวต้มน้ำตาลใส่ถ้วย เติมน้ำแข็งบดหรือก้อน ตามใจชอบ

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล

ของว่าง ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ประโยชน์

หลายคนที่ต้องทำงานในห้องแอร์ เมื่อออกไปเผชิญอากาศร้อนภายนอก เช่น ความร้อน ความชื้นความเย็น ความแห้ง ลม ก็จะทำงานไม่ไหว ทำให้เราเจ็บป่วยได้ง่าย เช่น เป็นหวัด มีไข้ เจ็บคอไอ น้ำมูกไหล มีเสมหะ เวียนศีรษะหน้ามืด คอแห้ง ใจสั่น คลื่นไส้ แพทย์จีน มีเครื่องดื่มดับร้อน ที่จะช่วยปกป้องปอดจากสภาพอากาศแปรปรวนมาฝาก

ประโยชน์

  • แก้ร้อนใน กระหายน้ำ
  • ขับพิษไข้
  • ลดการอักเสบของสิว

วิธีทำ

  1. เตรียมถั่วเขียวปริมาณตามที่ต้องการ แช่น้ำทิ้งไว้สัก 2 ชั่วโมง
  2. นำไปต้มกับน้ำพอประมาณจนน้ำเดือด จากนั้นให้เบาไฟลง ใส่ดอกเก๊กฮวย 10 – 15 กรัม
  3. เติมน้ำตาลแดงเล็กน้อยเคี่ยวต่อสัก 15 นาที ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

TIPS :

  • สำหรับคนที่ชอบรสหวาน สามารถใช้หญ้าหวาน ชะเอม หรือน้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มความหวานแทนการใช้น้ำตาลได้ (ซึ่งสมุนไพรให้ความหวานเหล่านี้ ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยควรเพิ่ม หรือลดตามความเหมาะสม)
  • แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยงค่ะ

สาหร่ายพวงองุ่น

ของว่าง สาหร่ายพวงองุ่น

อีกหนึ่งของว่างจากธรรมชาติที่เป็นที่นิยมในขณะนี้ เพราะก่อนจะมาฮิตในเมืองไทย สาหร่ายพวงองุ่นเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับอายุยืนของชาวเกาะโอกินาวา ซึ่งได้ชื่อเป็น บลูโซน (Blue Zone) ที่หมายถึงเขตพื้นที่ที่ประชากรมีอายุยืน สุขภาพแข็งแรง ซึ่งเกิดจากวัฒนธรรมการกิน และแน่นอนว่าขึ้นชื่อเป็นชาวเกาะ คนโอกินาวาจึงมีเคล็ดลับการกินที่ทำให้แข็งแรงด้วยอาหารทะเล และพืชผักท้องถิ่นนั่นเอง

ส่วนประโยชน์ของสาหร่ายพวงองุ่น ก็คือ

บำรุงกระดูก ลดความดัน

สาหร่ายพวงองุ่นอุดมด้วย โปรตีน แคลเซียม รวมไปถึงโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงกระดูกและข้อต่อต่างๆ นอกจากนั้นยังช่วยควบคุมความดันให้เป็นปกติ 

บำรุงดวงตาและหัวใจ

กรดไขมันไม่อิ่มตัวช่วยบำรุงการมองเห็นและความจำ อีกทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด 

ต้านมะเร็ง

ในสาหร่ายพวงองุ่นนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง รวมถึงยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ดังนั้นจึงยิ่งเหมาะมากกับในยุคโรคระบาดนี้ค่ะ 

ทริคกินให้อร่อย

หากซื้อมาแล้วไม่ต้องเก็บเข้าตู้เย็นนะคะเพราะจะทำให้เม็ดเปล่งๆ เหล่านั้นฟีบลง ทางทีดีเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้ประมาณ 2-3 วัน ก่อนทานเอามาล้างในน้ำเย็นก็อร่อยแล้วค่ะ 

มันม่วง

มันม่วง หรือมันเทศสีม่วง ของว่างยอดฮิตยุคนี้ ที่กินง่ายแค่เอาไปนึ่งให้นุ่มๆ ยิ่งอร่อย หรือจะเอาไปทำอาหารอื่นๆ ก็ช่วยให้รสกลมกล่อม พร้อมๆ กับที่ได้สีสวยแปลกตา แต่เห็นสีสวยแบบนี้ไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียวนะคะ ประโยชน์ก็เยอะมากจริงๆ 

ต้านมะเร็ง

ตัวของมันม่วงอุดมด้วยไฟเบอร์ รวมไปถึงแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงทำให้มันม่วงมีสรรพคุณมากมาย โดยเฉพาะการต้านมะเร็ง ซึ่งจากการศึกษาค้นพบว่าแอนโทไซยานินในมันม่วงนี้ต้านมะเร็งลำไส้ เมื่อผนวกรวมกับไฟเบอร์ที่กระตุ้นการขับถ่าย จึงยิ่งลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้ 

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด 

เนื่องจากแอนโทไซยานิน จะยับยั้งการรวมตัวของออกซิเจนกับคอเลสเตอรอลชนิด LDL จึงมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ลดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน

เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในมันเทศสีม่วงช่วยยับยั้งการจับตัวของน้ำตาลกับโปรตีนในระดับเซลล์ ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายและเส้นเลือดเสื่อมน้อยลง ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานได้

บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ 

เป็นเรื่องของสารต้านอนูมูลอิสระล้วนๆ ด้วยการช่วยดูดซับอนุมูลอิสระ ทำให้ชะลอความเสื่อมของร่างกาย จึงเป็นการบำรุงผิวพรรณ และเส้นผม พร้อมๆ ไปกับการลดเลือนริ้วรอย

มันม่วงกับการลดน้ำหนัก

ส่วนเรื่องการลดน้ำหนัก แม้ว่ามันม่วงจะมีไฟเบอร์เยอะทำให้อิ่มท้องได้นาน มีแคลอรี 114 kcal ต่อ 100 กรัม ซึ่งก็ให้พลังงานปานกลาง แต่คาร์โบไฮเดรตก็ไม่น้อยเลย  แม้จะเป็นเชิงช้อนที่ทำให้อิ่มเร็ว และอยู่ท้องได้นาน หากเลือกจะลดน้ำหนักด้วยการกินมันม่วง ก็ควรเลี่ยงแป้งชนิดอื่นๆ เช่น ช้าว ขนมปัง และกินให้ครบ 5 มื้อนะคะ 

ของว่างอร่อย ๆ แถมยังมากคุณประโยชน์ แบบนี้ต้องลองเอาไปทำกันแล้วนะคะ

ที่มา

ชีวจิตออนไลน์

บทความที่น่าสนใจ

แจกสูตรน้ำผัก บำรุงดวงตา ห่างไกลโรค

รวมเรื่องของ “ถั่ว” ที่น่ารู้

ประโยชน์เน้นๆ จาก “โกโก้”

ผักผลไม้ สารอาหารสูง ต้านมะเร็ง

มันแกว ราคาถูก แต่ประโยชน์เพียบ!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.