กาละแมร์ พัชรศรี

รปภ. รอรัก – กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ

รปภ. รอรัก – กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ

คนเราทุกวันนี้อาจนับถือใครสักคนที่ความร่ำรวย ตำแหน่งหรือยศถาบรรดาศักดิ์ที่เขามีมากกว่าเรา แต่สำหรับคนตัวเล็กๆ ที่มองจากปัจจัยภายนอกอาจจะด้อยกว่าเราทุกประการนั้น ถ้าวัดกันด้วยใจที่อยู่ภายใน เราอาจจะสู้เขาไม่ได้เลย

สำหรับ รปภ.ที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามตึก อาคาร หมู่บ้าน สำนักงาน คนอาจให้ค่าเขาน้อยกว่าคนในตำแหน่งอื่น ๆ แต่สำหรับฉันแล้ว พวกเขาคือคนที่ได้รอยยิ้มแรกของวันจากฉัน และจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้รอยยิ้มอีกครั้งเมื่อจบวัน

คนบางคนอาจไม่เคยสนใจ ไม่เคยแม้แต่มองหน้า ไม่เคยสบตา ไม่พูดคุย ไม่ทักทาย ทำเหมือนว่าเขาไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่มีหัวใจและมีความรู้สึกเหมือนเรา ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา ดูว่าคนที่ยืนอยู่กับที่ตลอดทั้งวัน แม้จะเดินไปเดินมาบ้าง ก็คงไม่ห่างจากที่เดิมนัก…ถ้าเป็นเรา เราจะรู้สึกอย่างไร

คุณอาจจะคิดว่าเขาคือสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีความรู้สึกอะไร ไม่ต้องไปใส่ใจมากก็ได้ เพราะไม่เห็นเขาแสดงสีหน้าอะไรเลยนี่นา เสียงของเขาเป็นอย่างไรก็ยังแทบไม่เคยได้ยิน

แต่ถ้าคุณลองยิ้มให้เขา วันแรกเขาอาจจะยังนิ่ง ๆ และออกจะงง ๆ วันต่อมาหากคุณยิ้มให้เขาอีก เชื่อเถอะว่าคุณจะได้รอยยิ้มตอบแทน แต่ถึงไม่ได้ เราก็ไม่ได้เสียอะไร แค่ยิ้มเราก็มีความสุขแล้วจริงไหม และถ้าลองพูด “สวัสดี” พร้อมรอยย้ิ้ม คุณก็จะได้สิ่งนั้นกลับมาเช่นกัน

เมื่อเรามอบไมตรีที่ดีกับเขา พูดคุยทักทาย ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ เชื่อเถอะว่าคุณจะได้รับน้ำใจอันดีจากพวกเขาแน่นอน

เราไม่ได้ทำดีเพื่อหวังผลหรือต้องการอะไรตอบแทนจากเหล่าพี่ ๆ น้อง ๆ รปภ. แต่เขาจะอำนวยความสะดวกให้เราเพราะเขาอยากทำให้จริง ๆ

เมื่อเห็นฉันถือของพะรุงพะรัง เขาจะเข้ามาช่วยหิ้วทันที เวลาเลี้ยวรถออกจากตึก เขาจะออกมากั้นรถจากถนนใหญ่ให้ เวลายกของลงจากรถ เขาจะเข้ามาช่วย พอฝนเริ่มลงเม็ดขณะที่ฉันนั่งจิบชา อ่านหนังสืออยู่นอกอาคาร เขาก็ร้องเตือนด้วยความเป็นห่วง แม้แต่ตอนที่มีคนท่าทางไม่ค่อยปรกติมาแอบดักรอฉันที่ตึกช่อง 3 เขาก็คอยคุ้มครองความปลอดภัยให้อย่างใกล้ชิด

มันเป็นความสุขใจที่ได้รับความรู้สึกดี ๆ และน้ำใจดี ๆ จากคนที่เราไม่รู้จัก บางคนเราก็ไม่เคยรู้หรอกว่าเขาชื่ออะไร รู้แต่ว่าเวลาเจอกันก็ยิ้มให้และทักทายกันทุกวัน ถ้าวันไหนมีขนมมาด้วย ก็แบ่งให้เขาเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามที่เรามี

บางทีคนที่ตัวเล็กที่สุดในตึก อาจจะเป็นคนที่ทำให้เราอิ่มใจที่สุดก็ได้นะคะ

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  กาละแมร์ พัชรศรี เบญจมาศ

ภาพ  ฝ่ายภาพ อมรินทร์พริ้นติ้งฯ

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

น้ำใจ จากคนแปลกหน้าบนเครื่องบิน ที่ทำให้ครูสาวต้องเสียน้ำตา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.