ใหม่ เจริญปุระ

ใหม่ เจริญปุระกับชีวิตที่ “ใหม่…สุด…เสมอ”

ใหม่ เจริญปุระ กับชีวิตที่ “ใหม่…สุด…เสมอ”

“ฉันทําด้วยหัวใจและความรู้สึกที่ความรักคอยสั่ง…” และคําร้องของเพลงนี้เองคือเหตุผลที่เธอใช้ในการทํางานมาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นผลงานการแสดง การร้องเพลง หรือแม้กระทั่งการดําเนินชีวิตด้วย การทําทุกสิ่งด้วยหัวใจเช่นนี้ส่งผลให้เธอทุ่มเทแบบสุดฤทธิ์สุดเดชทุกครั้งในการทําทุก ๆ อย่างตลอดมา เช่นเดียวกับบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ที่เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าเพลง “ทําด้วยหัวใจ” นั้นสามารถถ่ายทอดความเป็น “เธอ”… ใหม่ เจริญปุระ ออกมาได้อย่างถูกต้องตรงตัวและตรงใจมากที่สุด

 

เคล็ดลับความเป็นคนที่ดูเต็มที่และแอ๊คทีฟอยู่ตลอดเวลา

ใหม่คิดว่าตัวเองได้พลังมาจากแม่นะคะ (คุณวินีย์ สนธิกุล) เพราะแม่ใหม่เป็นสาวพลังสูงมาก เป็นคนไฮเปอร์แข็งแรง แล้วก็สดชื่นสดใส ไม่ใช่แค่ภายนอกนะคะแต่รวมถึงภายในด้วย ท่านเป็นแรงบันดาลใจสําคัญให้กับใหม่มาก ๆ

 

 

คุณแม่ถือเป็นโรลโมเดล

จริง ๆ ใหม่น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากคนในครอบครัวคนละนิดละหน่อยนะคะ เพราะใหม่ก็ได้ดีเอ็นเอเรื่องร้อง เรื่องเต้นจากพ่อ (คุณรุจน์ รณภพ) มาเต็ม ๆ อยู่ แล้วส่วนคุณแม่คงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิง ๆ ทั้งมวลแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ใหม่ก็ถูกตากับยายเลี้ยงมาด้วย คุณยายใหม่เป็นคนที่สมถะติดดินง่าย ๆ ใหม่ก็ได้ Combination เหล่านี้มา อย่างไรก็ตามใหม่ต้องขอบคุณคุณแม่มาก ๆ เพราะทุกครั้งที่ใหม่ท้อหมดเรี่ยวแรง ความเป็นแม่ที่อดทนแกร่ง และไม่ย่อท้อกับอะไรง่าย ๆ ของท่านก็คอยจุดประกายให้เราก้าวต่อไปได้

 

ทุ่มเท ตั้งใจ มุ่งมั่น อดทน ไม่ย่อท้อคือหลักในการทํางาน

(พยักหน้า) คีย์เวิร์ดในการทํางานของใหม่คือทุ่มเท ตั้งใจ มุ่งมั่น อดทน ไม่ย่อท้อ ใหม่จะพยายามบอกกับเด็ก หรือคนที่ทํางานกับเราว่า อย่าท้อ ไม่มีอะไรที่ได้มาง่าย ๆ หรอกนะ การทํางานช่วงแรก ๆ ของใหม่ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทุกอย่างต้องผ่านการฝ่าฟันเยอะแยะมากมายกว่าจะมีวันนี้ได้ แล้วใหม่ก็เชื่อว่า ไม่เป็น ไม่รู้ ไม่เป็นไร แต่เราเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

นอกจากนั้นใหม่เอาความจริงใจเป็นหลักก่อนคือ เราต้องรักและจริงใจกับสิ่งที่ทําก่อนนะคะ แล้วจากนั้นเราก็จะให้ใจมันเอง ใหม่คิดว่านี่เป็นพื้นฐานจริง ๆ นะ เพราะบางครั้งเราอาจจะได้ทํางานที่ไม่ชอบ แต่สุดท้ายถ้าเราตั้งมั่นและเรียนรู้ที่จะรักมัน การทํางานก็จะไปได้ดี สําหรับใหม่อาจจะโชคดีตรงที่งานที่ใหม่ได้ทําในสิ่งที่รักหมดเลย ใหม่ก็เลยไม่ต้องฝืนใจ ไม่ค่อยต้องใช้คีย์เวิร์ดที่ว่ามาคอยสอนใจตัวเอง

 

มองแง่ดีของอุปสรรคปัญหา

ไม่ยากค่ะ ใหม่อยากให้มองสิ่งไม่ดีปมร้าย หรือปมด้อยให้เป็นพลังผลักดันภายใน หรือ Inner Force ใหม่ค่อนข้างมีอินเนอร์ฟอร์ซเยอะ เพราะว่าใหม่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่เลิกกัน ใหม่ต้องย้ายบ้านไปมาตลอด อาทิตย์นี้นอนกับป้า อาทิตย์หน้านอนกับยาย เหมือนจิ้งจกน่ะ ต้องปรับตัวตลอด แน่นอนว่าเราอยากเห็นพ่อแม่พี่น้องอยู่ด้วยกันหมด แต่มันเป็นไปไม่ได้คือเราก็พยายามผลักดันอยู่พักหนึ่งนะคะ สวดมนต์ไหว้พระ ขอพรให้เขาคืนดีกัน แต่วันเวลาการเจริญเติบโต และการได้เห็นอะไรต่าง ๆ มากมาย ช่วยหล่อหลอมให้เรามีความเข้าใจมากขึ้น ทั้งหมดเป็นแรงผลักดันให้รู้สึกว่าใหม่จะต้องทําให้ได้ จะต้องสู้เพื่อแม่ใหม่ จะไม่ไปยืนขอบตึกพร้อมโดด เพราะแม่มีแต่เรา ใหม่คิดแต่ว่าจะทําอย่างไรเพื่อให้เราสามารถดูแลแม่ได้

 

เป็นลูกผู้หญิงก็บวชได้

ไม่มีค่ะ คือใหม่มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน เป็นผู้หญิงหมดเลย บางทีใหม่ก็รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นผู้ชายคนเดียวของที่บ้าน และเคยคิดว่าถ้าเป็นผู้ชายฉันคงบวชนานแล้ว บวชให้ยายกับตาและแม่ พวกเขาจะได้เกาะชายผ้าเหลือง แต่พอโตขึ้นมาก็เริ่มคิดได้ว่าไม่เป็นไรถึงเราเป็นผู้หญิงก็บวชได้ ไม่ต้องโกนหัวหรอก หลังจากนั้นก็ตัดสินใจบวชตั้งแต่ตอนอายุ 20 ต้น ๆ ตอนนั้นเป็นนักร้องแล้ว เป็นช่วงอัลบั้มความลับสุดขอบฟ้าพอดี ครั้งนั้นใหม่บวช 11 วันยังมีรูปอยู่เลย ตอนนั้นใหม่ก็ได้ไปล้างห้องน้ำวัดขัดพื้นล้างโบสถ์ ทํากัน 2 – 3 คนกับแม่ชี ซึ่งทําแล้วเราก็รู้สึกปีติน่ะ คิดว่าอานิสงส์ผลบุญในการบวชคราวนั้นแจ่มจรัสบรรเจิดมากเลยอย่างน้อย ๆ เราก็เห็นยายกับตาและแม่มานั่งดู ถึงใหม่จะไม่ใช่ผู้ชายและเป็นการบวชชีพราหมณ์ แต่เรารู้สึกว่าอิ่มเอิบว่าตัวเองได้ทําให้คนอีก 3 คนยิ้มเบิกบาน ตอนนั้นใหม่มีความสุขมาก ๆ เลยค่ะ

 

0

ธรรมะกับชีวิตประจําวันและการทํางานสไตล์ใหม่ เจริญปุระ

ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเวลาเล่นคอนเสิร์ต ก่อนขึ้นเวทีใหม่จะเข้าห้องน้ำสวดมนต์ และสวดที 4 – 5 บท อยู่บ้านก็สวด กลับบ้านก็สวด เพราะใหม่รู้สึกว่าเราอยู่ในวงการแสงสีเสียงมายา ต้องทํางานกับคนมากมาย ใหม่คิดว่าความนิ่งและความสงบสามารถสยบความเคลื่อนไหวได้ดีมาก แล้วก็ทําให้เรารู้เท่าทันตัวเอง ในขณะที่ใหม่เป็นคนไฮเปอร์มาก ใหม่ก็จะพยายาม “หายใจหนอ” หรือว่าแผ่เมตตา หรือว่าสวดมนต์ เพื่อให้ตัวเองนิ่งซึ่งก็รู้สึกว่าการทําแบบนี้สามารถเอาเราอยู่ แล้วก็พยายามตั้งสติรู้ตลอดว่า วันนี้เรามาทําอะไร เราโชคดีที่มาอยู่ในจุดที่ตัวเองรัก ซึ่งเป็นงานที่หลายคนใฝ่ฝัน วันนี้คุณได้ทําแล้วและทํามาเนิ่นนานจนสร้างรากฐานได้มั่นคง คุณจะล้มกับสิ่งที่คุณได้สร้างมาง่าย ๆ ไม่ได้นะ

 

ประสบการณ์ที่ได้รับเป็นสิ่งที่หาซื้อไม่ได้ในโรงเรียน และหาซื้อไม่ได้ในวัยที่อายุยังน้อย จนใหม่รู้สึกว่าต้องขอบคุณจริง  ๆ ที่การทํางานทําให้เราแกร่งขึ้น และพร้อมเสมอที่จะเผชิญทุกสิ่งในวันพรุ่งนี้

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 101

ภาพ : www.instagram.com/mai_loverclub และ www.instagram.com/maicharoenpura


บทความน่าสนใจ

เปิดชีวิต เฮียใช้ กรงกรรม เพ็ชร ฐกฤต ตวันพงค์ ครั้งหนึ่งผมเคยเป็น “แบดบอย”

คิดดี ทำดี เคล็ดลับสร้างความสุขและความสำเร็จ ในสไตล์ เจมส์ จิรายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.