จุฑาทิพย์ ติยะวัชรพงศ์

พลังแห่งสติ แมค – จุฑาทิพย์ ติยะวัชรพงศ์ บริษัทแอลเอ อี - ไรด์ (ประเทศไทย)

ครั้งหนึ่ง คุณแมค – จุฑาทิพย์ ติยะวัชรพงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทแอลเอ อี - ไรด์ (ประเทศไทย)
เคยรู้สึกว่าชีวิตขาดอะไรบางอย่าง แล้วธรรมะก็ตอบคำถามนี้ได้อย่างตรงจุด

“แมคเกิดในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ตอนเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่พาเข้าวัดทำบุญเหมือนคนทั่ว ๆ ไป ส่วนเรื่องงานท่านพาไปโรงงาน ไปประชุมด้วย ทำให้แมคซึมซับเรื่องธุรกิจ อยากทำธุรกิจ ชอบค้าขาย ช่วงเรียนที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปีสุดท้าย ก่อนปัจฉิมนิเทศมีหลักสูตรพานิสิตไปปฏิบัติธรรม 3 วัน 2 คืน ที่ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นครั้งแรกที่รู้จักการทำวิปัสสนา แต่ก็ยังเฉย ๆ ไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไรกับธรรมะ”

หลังจากเรียนจบ คุณจุฑาทิพย์เข้ามาทำงานที่บริษัทคุณพ่อ เรียนรู้งานด้านการตลาดจากพี่ ๆ ที่เชี่ยวชาญในองค์กร แล้วจึงไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการบริหารที่ต่างประเทศการต้องอยู่ตัวคนเดียวทำให้รู้สึกกลัว เธอจึงกำจัดความกลัวด้วยการสวดมนต์ เพราะเคยได้ยินคนบอกว่าสวดมนต์แล้วดี แม้จะสวดมนต์บ่อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าธรรมะเข้ามามีบทบาทในชีวิตเธอสักเท่าไรจนกระทั่งกลับมาทำงานที่บริษัทอีกครั้ง

“กลับมาทำงานไปได้สักพัก รู้สึกว่าชีวิตมีอะไรบางอย่างขาดหายไป แต่ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร อย่างเวลาเราอยากได้ของชิ้นหนึ่ง พอเราได้มันมา เราดีใจแค่ชั่วครู่ แล้วความดีใจนั้นก็หายไป เป็นแบบนี้มาเรื่อย ๆ จนต้องถามตัวเองว่า มันใช่หรือ ไม่เห็นมีความสุขเลย อะไรคือสิ่งที่ขาด พอเกิดคำถาม จู่ ๆ ก็คิดถึงตอนไปปฏิบัติธรรมที่ยุวพุทธฯ จึงกลับไปที่นั่นอีกครั้ง เข้าคอร์สของคุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย 8 วัน 7 คืน

“คอร์สนี้เป็นคอร์สกลุ่มใหญ่ มีการจัดกลุ่มแล้วพูดคุยกับวิทยากร สิ่งที่แมคเห็นชัดเจนที่สุดเป็นอย่างแรกคือ ทุกคนมีปัญหาจริง ๆ บางคนมีปัญหาลูกติดยา บางคนมีปัญหาเรื่องสามี เขาทุกข์กันจริงจังมาก แมคถามตัวเองทันทีว่า แล้วเรามีทุกข์อะไร เราสบาย ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ส่วนอีกเรื่องที่แมคได้เรียนรู้ก็คือ แมคได้รู้จักการทำวิปัสสนาอย่างจริงจังว่าคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

 

“กลับจากการไปปฏิบัติธรรมครั้งนั้นก็ได้คำตอบของโจทย์ที่ว่าชีวิตขาดอะไร จริงๆแล้วเราไม่ได้ขาดอะไร ถ้าจะขาดคือขาดสติ คิดไปเองว่าขาด ไม่มีความสุข ต้องหาอะไรมาเติมเต็ม แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเติมเต็มด้วยตัวเองได้ เรามีความสุขได้กับสิ่งที่เราเป็นในปัจจุบัน”

 

การไปปฏิบัติธรรมเหมือนกับได้ชาร์จพลังให้ชีวิต เธอเปรียบว่า เวลาเดินบนถนนแล้วเจอฝุ่น เราก็ต้องอาบน้ำเพื่อชำระล้างร่างกายการปฏิบัติธรรมก็เช่นกัน เป็นการชำระล้างจิตใจ เธอจึงพยายามไปปฏิบัติธรรมเป็นประจำทุกปี และสิ่งที่เธอเรียนรู้อีกหนึ่งอย่างก็คือธรรมะ ไม่ใช่แค่การไปนั่งปฏิบัติในคอร์สเท่านั้นแต่สามารถนำมาใช้ในชีวิตได้ทุกวัน

“แมคให้ความสำคัญเรื่องการมีสติมากอย่างถ้าเราวางของไว้ตรงนี้ แล้วคุยไปด้วยเสร็จแล้วลุกไปโน่นนี่ สักพักเดียว อ้าววางของไว้ที่ไหน ถ้ามีสติเราจะไม่มีคำถามว่าของอยู่ตรงไหน แต่เราจะรู้ว่าวางมันไว้ตรงไหน

“เวลาทำงานยิ่งต้องมีสติให้มาก ครั้งหนึ่งมีงานด่วนเข้ามา แมคสั่งงานลูกน้อง เอทำอันนี้ แล้วบีทำอันนั้น พอถึงเวลาแมคโทร.ตามงาน บีบอกว่ายังไม่เสร็จ เราถามเหตุผลว่าทำไมยังไม่เสร็จ เขาบอกว่าเอาไปให้ซีทำ ที่แมคไม่เลือกให้ซีทำตั้งแต่แรกเพราะซีทำงานดีแต่ช้า แต่เราต้องการคนทำงานเร็ว ตอนนั้นแมคอยากตำหนิบี แต่มีสติคิดทันว่าถ้าตำหนิไปตอนนั้นจะยิ่งทำให้งานช้าลงไปอีก จึงบอกว่าไม่เป็นไร รีบทำให้เสร็จก่อน สติใช้ได้กับทุกอย่างจริง ๆ”

 

 อยากให้ชีวิตดีไม่ต้องไปร้องขอที่ไหนเพราะชีวิตจะดีแค่มีสติเท่านั้นเอง 

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 190

เรื่อง:อุรัชษฎา ขุนขำ ภาพ:สรยุทธ พุ่มภักดี

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

จักรยานให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด 3 ข้อคิดดี ๆ จากการปั่นจักรยาน

“สังคมแบ่งปัน” สิ่งดีๆ ที่แฝงมากับ “ วัฒนธรรมจักรยาน ”

บริษัทดัง กับ “เทรนด์ปฏิบัติธรรม” เอสแอนด์พี ธรรมะคือหัวใจของบริษัท

แรงผลักข้ามอุปสรรค ของ พิเดช ชวาลดิฐ กรรมการบริหารกลุ่มบริษัท SB Furniture

ความเรียบง่าย สมถะ และมัธยัสถ์ ของมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทเบิร์กเซีบร์ แฮธาเวย์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.