ม้านั่งเพื่อนรัก

“ม้านั่งเพื่อนรัก” ไอเดียของเด็กพิเศษ ช่วยหาเพื่อนให้เด็กที่โดดเดี่ยว

เด็กชายเหงา ๆ ซื้อ “ม้านั่งเพื่อนรัก” ให้สนามเด็กเล่น  เพื่อเด็กอื่นจะได้ไม่เหงาเหมือนเขาอีกต่อไป

สำหรับเด็กทุกคน ชั่วโมงพักคือเวลาที่ดีที่สุดในวันที่มีเรียน แต่ไม่ใช่สำหรับเด็กอย่าง อเล็กซ์ รอวลส์  (Alex Rawls) เพราะสนามเด็กเล่นคือสถานที่อันแสนโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงามาก

หนูน้อยจากเมืองสตาฟฟอร์ดเคาน์ตี รัฐเวอร์จิเนียผู้นี้ มีปัญหาคือเข้ากับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนยาก ดังนั้น เขาจึงคุ้นเคยกับการนั่งเหงา ๆ คนเดียวที่ม้านั่งริมสนาม เฝ้ามองเพื่อนร่วมชั้นเรียนเล่นกันอย่างสนุกสนาน

ม้านั่งเพื่อนรัก
Photo by Jeswin Thomas from Pexels

อเล็กซ์ป่วยเป็นโรคที่เรียกว่า ความบกพร่องในการประมวลผลทางประสาทสัมผัส คือมีประสาทสัมผัสทั้ง 5 ไวกว่าปกติ ทำให้สมองประมวลผลไม่ทัน จะมีอาการขาดสมาธิง่าย เพราะประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับสิ่งเร้าเข้ามาหมด แต่สมองประมวลผลไม่ทัน และไม่สามารถเลือกสิ่งเร้าที่จำเป็นได้ โดยทั่วไปจะมีพฤติกรรมเหมือนโรคสมาธิสั้น บางครั้งบางครั้งเขาก็สวมชุดนอนไปโรงเรียน โชคร้ายที่ความไม่ปกตินี้ทำให้เขาเข้ากับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกันที่โรงเรียนได้ยาก

ด็อตตี้ โรโม คุณแม่ของอเล็กซ์บอกว่า คงไม่มีใครต้องการให้เด็กรู้สึกโดดเดี่ยวแบบนั้นโดยเฉพาะกับลูกของตัวเอง และด้วยความช่วยเหลือของเธอ อเล็กซ์ก็ได้ทำภารกิจหนึ่ง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยไม่ให้เด็ก ๆ ต้องอยู่ลำพังเหงา ๆ ในชั่วโมงพัก จุดเริ่มต้นของภารกิจนี้มาจากตอนที่อเล็กซ์อายุ 10 ขวบ เขาเริ่มสังเกตเห็นว่ายังมีเด็กอื่นนั่งเหงา ๆ คนเดียวเหมือนอย่างที่เขาเป็น

ม้านั่งเพื่อนรัก
Photo by Miguel Á. Padriñán from Pexels

ในที่สุดไอเดียของอเล็กซ์ก็กลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาในนาม Buddy Bench ม้านั่งเพื่อนรัก ซึ่งจะวางไว้ในสนามเด็กเล่น หากเด็กคนไหนกำลังมองหาเพื่อนเล่น ก็มานั่งที่ม้านั่งตัวนี้ เป็นสัญญาณให้เด็กอื่น ๆ เข้ามาหา

โรเบิร์ต โรโม พี่ชายของอเล็กซ์อธิบายว่า ถ้าเห็นเด็กอื่นมานั่งที่ม้านั่งนี้ ก็เดินเข้าไปถามได้เลยว่า อยากมาเล่นด้วยกันมั้ย

ปีที่แล้ว อเล็กซ์และครอบครัวระดมเงินมาซื้อม้านั่งไปตั้งไว้ในโรงเรียน Winding Creek Elementary ที่เขาเรียนอยู่ นับแต่นั้นมาก็เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เขาไม่เห็นเด็กที่นั่งเหงาคนเดียวในชั่วโมงพักจำนวนมากเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว ตอนนี้เขาหวังว่าจะนำม้านั่งเพื่อนรักไปวางตามโรงเรียนประถมศึกษาทุกโรงเรียนในเมืองนี้

ม้านั่งเพื่อนรัก

ถึงแม้อเล็กซ์จะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการบกพร่อง แต่เขาก็มีจิตใจที่ห่วงใยผู้อื่น และมีน้ำใจช่วยเหลือเด็กอื่นให้ไม่ต้องเหงาเหมือนอย่างที่เขาเคยเป็น

ด็อตตี้ภูมิใจในตัวลูกชายมาก ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ใช่แค่กับตัวเอง แต่ยังเผื่อแผ่ให้เด็ก ๆ ทุกคน

https://www.facebook.com/humankindstories/videos/1182120995324200/

 

เรียบเรียง  ชนาฉัตร

ภาพ  Inspiremore

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

ทนให้คนล้อว่าเป็นเด็กผู้หญิงอยู่สองปีครึ่ง เพื่อเลี้ยงผมยาวไว้บริจาคให้ผู้ป่วยมะเร็ง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.