ช่วยต่อชีวิต

ลูกชายด่วนจากไป พ่อแม่ทำบุญใหญ่ บริจาคอวัยวะของลูก ช่วยต่อชีวิตคนถึง 4 ชีวิต 

ลูกชายด่วนจากไป พ่อแม่ทำบุญใหญ่ บริจาคอวัยวะของลูก ช่วยต่อชีวิต คนถึง 4 ชีวิต

ถึงแม้น้องเอิร์ธ เด็กหนุ่มวัย 16 ปี ได้เสียชีวิตก่อนถึงวัยอันควร แต่ร่างกายและอวัยวะของเขากลับเป็นประโยชน์ ช่วยต่อชีวิต เพื่อนมนุษย์ได้ถึง 4 ชีวิต

เฟซบุ๊กชื่อว่า “Urassaya Nirasawong” ได้เขียนข้อความถึงการจากไปของน้องเอิร์ธไว้อย่างน่าประทับใจว่า#ขอชื่นชมและไว้อาลัย “น้องเอิร์ธ” ผู้บริจาคอวัยวะ หัวใจ ตับ และไต 2 ข้าง เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยรายอื่นถึง 4 ราย “น้องเอิร์ธ” หรือ “นายสิทธิกรกฤตย์ บำรุงจิต” เกิดเมื่อวันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2545 อายุ 16 ปี เป็นลูกคนเดียวของ “นางธัญญา บำรุงจิต” และ “นายสุดใจ บำรุงจิต” อยู่บ้านเลขที่ 251/46 หมู่ที่ 1 บ้านหนองตาสน ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จบการศึกษาตั้งแต่อนุบาล 1 ถึง ป.6 ที่โรงเรียนสว่างบริบูรณ์ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และจบชั้น ม.3 ที่โรงเรียนมารีวิทย์ บ่อวิน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เข้าศึกษาระดับ ปวช. ที่วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง สาขาการไฟฟ้า

 

 

” น้องเอิร์ธเป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส มีความกตัญญู มีสัมมาคารวะ อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นเด็กมีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ชอบเต้น ชอบร้องเพลง เป็นที่รักของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ น้องเอิร์ธเกิดอุบัติเหตุขี่รถมอไซค์ ชนท้ายรถพ่วง 18 ล้อ ทำให้กระโหลกศรีษะแตก สมองบวม เมื่อเดือน ก.ค.2562 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึง 3 แห่ง ก่อนถูกส่งต่อมาที่ รพ.จุฬาฯ เป็นแห่งที่ 4 แต่อาการไม่ดีขึ้น ก่อนแพทย์จะแจ้งให้พ่อแม่ทราบว่า… น้องเอิร์ธ #ก้านสมองตายแล้ว และแพทย์ได้มีการพูดคุยกับ “นางธัญญา” และ “นายสุดใจ” พ่อแม่ของน้องเอิร์ธว่า…สนใจจะบริจาคอวัยวะหรือไม่ เพราะก้านสมองตาย แต่อวัยวะยังสมบูรณ์ทุกอย่าง สามารถบริจาคเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยคนอื่นให้มีชีวิตต่อไป (พ่อแม่ของน้อง) #ยินดีที่จะบริจาคเพราะลูกชายร่างกายส่วนอื่น ๆ แข็งแรง

 

 

“นายสุดใจได้ตอบกับแพทย์ทันที ก่อนจะไปบอกให้น้องเอิร์ธได้รับรู้ว่า…บริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตคนอื่นต่อนะลูก เป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ลูกตายไปก็เอาอวัยวะไปไม่ได้ แต่เมื่อบริจาคแล้วลูกจะได้เอาบุญไปอีกภพหนึ่ง ศพน้องเอิร์ธตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเขาไม้แก้ว และได้รับพระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) ณ เมรุสถานวัดเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี #เราคือผู้สูญเสียจริง_เราไปเผาทิ้งเป็นผงธุลี #แต่เราบริจาคและให้ชีวิตใหม่กับคนอื่นต่อไปได้อีกหลายชีวิต นายสุดใจ บำรุงจิต (ปิดท้าย)

” #ขอบุญกุศลที่ “น้องเอิร์ธ” หรือ “นายสิทธิกรกฤตย์ บำรุงจิต” ได้ทำไว้ จงส่งผลให้น้องได้ไปในภพภูมิที่ดี ไปเป็นเทวดาอยู่บนชั้นสวรรค์ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ ที่ได้ร่วมสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่นี้ ขอให้มีความเจริญ ชีวิตมีแต่ความสงบสุข ด้วยอำนาจแห่งบุญด้วยเทอญ “

 

 

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) กล่าวถึงการบริจาคอวัยวะว่า การบริจาคร่างกาย หรืออวัยวะให้ผู้อื่น ถือว่าเป็นการบำเพ็ญทานบารมี เป็นบารมีหนึ่งในสิบบารมีของพระโพธิสัตว์ ขั้นอุปบารมี หมายถึง บารมีขั้นรอง หรือบารมีขั้นจวนสูงสุด ได้แก่ การบริจาคอวัยวะ และร่างกาย

ครั้งพระสมณโคดมพุทธเจ้าเป็นพระโพธิสัตว์สะสมบารมี เวียนว่ายในสังสารวัฏ ได้บำเพ็ญอุปบารมีมาหลายพระชาติ ทรงบริจาคอวัยวะน้อยใหญ่ และนัยต์ตา ซึ่งจัดเป็นส่วนหนึ่งของมหาบริจาคของพระโพธิสัตว์ การบริจาคอวัยวะหรือร่างกาย นับว่าเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน ทั้งยังเป็นการละอัตตาไปในตัวอีกด้วย

 

ที่มา :

Urassaya Nirasawong

พระพุทธศานากับการบริจาคอวัยวะ โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

ภาพ :

Urassaya Nirasawong


บทความน่าสนใจ

วัวร่ำไห้จนคุณยายสงสาร ช่วยไถ่ชีวิตออกมาจากโรงฆ่าสัตว์จนเกือบหมดตัว

บุญครั้งสุดท้าย เรื่องเล่าของหญิงสาว ผู้บริจาคอวัยวะ

มาร์ช จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล บริจาคเงินสมทบทุนการวิจัยเพื่อการรักษาโรคมะเร็ง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.