งานที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด

ถ้ายังหางานที่เป็นตัวของตัวเองที่สุดไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี 

ถ้ายังหา งานที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด ไม่ได้ ควรทำอย่างไรดี

มีหลายคนที่เรียกร้องหาแต่ ” งานที่เป็นตัวของตัวเองที่สุด “ มากจนเกินไป จนทำให้ดูเหมือนไม่มีความสุขในชีวิต บางคนถึงกับเก็บตัวซึมเศร้า เพราะสิ่งที่ได้รับมอบหมายไม่ใช่งานที่ชอบ หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะยังค้นหา “สิ่งที่ตนอยากทำ” ไม่เจอสักที 

การที่บางคนวิ่งไล่ตามคำบางคำที่เป็นเหมือนภาพลวงตา เช่น ความเป็นตัวเอง ค้นหาตัวเอง เพียงเพราะอยากยกย่องเชิดชูตัวเอง แสดงลักษณะเฉพาะของตนผ่านผลงาน เพื่อยืนยันการมีตัวตนบนโลกใบนี้ 

ทิศทางของสังคมที่มุ่งเน้นความสำคัญไปที่ การหาค้นหาตัวเองผ่านหน้าที่การงาน เกิดจากสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สลับซับซ้อนมากขึ้น จนทำให้ปัจจุบันกลายเป็นยุคที่คนทำงานไม่สามารถสัมผัสได้ถึงตัวตนของตนเองในการทำงาน

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

เทียบกับสมัยก่อนที่ “การทุ่มเททำงาน” เพื่อสังคมหรือครอบครัวเปรียบเหมือนการได้ทำความดี ทำให้รับรู้ถึงคุณค่าในการทำงานได้มากกว่า และยังมีสภาพแวดล้อมที่ช่วยกระตุ้นให้ทุ่มเทกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

จึงทำให้สามารถฝึกปรือความสามารถของตนได้ และผลลัพธ์คือ ทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นดีขึ้นนั่นเอง ในยุคปัจจุบัน ความสำคัญของงานไม่ใช่แค่การค้นพบ “ความเป็นตัวเอง” เท่านั้น แม้จะไม่ได้ทำงานที่ชอบ ก็ขอให้เลี้ยงดูครอบครัวได้ มีรายได้ที่แน่นอน ตราบใดที่ตั้งใจทำงานไปเรื่อย ๆ ก็ต้องได้อะไรหลาย ๆ อย่างจากการทำงานบ้าง หรืออย่างน้อยขอให้คิดแค่ว่า ได้มีเสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย และทำงานให้ใครสักคนพอใจก็ใช้ได้แล้ว

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

คนที่พยายามทำเช่นนี้ ย่อมได้ผลลัพธ์ดี ๆ และคำชื่นชมตามมาแน่นอน แต่ในทางกลับกัน คนที่ไม่มีสมาธิจดจ่อกับงานที่อยู่ตรงหน้า ละทิ้งงานที่ได้รับมอบหมาย สุดท้ายก็จะไม่บังเกิดผลหรือได้รับคำชมใด ๆ

คนที่ยังไม่ทันได้เริ่มงานก็คิดว่า งานแบบนี้ไม่เหมาะกับฉัน ส่อเค้าว่ากำลังติดบ่วงของการค้นหาตัวเองเข้าแล้ว ขอแนะนำว่าอย่าปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไป จงเปลี่ยนทิศทางเดินเสีย 

 

ที่มา : บอกลาตัวตนที่ไม่ดี โดย ริวโนะสุเกะ โคะอิเกะ สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

อดีตหนุ่ม ทำงานประจำ เดินขาย น้ำส้มคั้น จน ปลดหนี้สิน ได้

อิทธิบาท 4 : ทางแห่ง ความสำเร็จในการทำงาน อย่างเป็นสุข โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)
เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะสู้ได้ สามพี่น้อง สู้ชีวิต ทำงาน เลี้ยงยาย และหา ทุนเรียน

นิพพานในออฟฟิศ ธรรมะโดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

สาวยาคูลท์ อดีตสาวออฟฟิศ รักอาชีพสุจริต ปลดหนี้สินจนหมดแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.