ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต คนมีความสุข

10 เรื่องง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนคุณให้กลายเป็น คนมีความสุข มากขึ้น

10 เรื่องง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนคุณให้กลายเป็น คนมีความสุข มากขึ้น

เราทุกคนล้วนพยายามทำให้ตัวเองเป็น คนมีความสุข ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะยังไม่ค่อยรู้วิธีสร้างความสุขแบบ ‘แท้จริง’ กันสักเท่าไหร่ บางคนบอกว่าถ้าฉันได้ซื้อไอโฟนรุ่นใหม่ ได้ไปเที่ยวในวันหยุด หรือลดน้ำหนักให้เหลือน้อยลงได้ ฉันจะมีความสุขมากขึ้น

แต่บ่อยครั้งความสุขที่เกิดขึ้นจากสิ่งภายนอกเหล่านี้ ก็เป็นเพียงความสุขชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น เพราะพลังความสุขที่แท้จริง จะต้องเกิดขึ้นมาจากภายในใจของเรา ดังนั้น ลองมาทำตาม 10 เรื่องง่ายๆ ที่เรานำมาฝาก เพื่อให้คุณมีความสุขตลอดช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงกันเลย

แม้ปี 2020 จะไม่ใช่ปีที่ดีสำหรับใครหลายคนสักเท่าไหร่ แต่ก็อย่าลืมนะว่าเรายังมีโอกาสให้ชีวิตได้เริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ เพียงแค่ลืมตาตื่นมาในตอนเช้า ก็สามารถทำสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองได้แล้ว

1.กอดตัวเอง

หากเราพูดคุยกับคนอื่นๆ ได้ เราก็ต้องพูดคุยกับตัวเองได้ด้วยเหมือนกัน ฉะนั้น ลองหันมาพูดสิ่งดีๆ กับตัวเอง รักตัวเองในแบบที่คุณเป็น จงอย่าลืมที่จะฝึกฝนการรักตัวเอง และหมั่นค้นหาคำพูดที่ดีต่อใจมาคอยบอกกับตัวเองอยู่เสมอ

2.ใจดีกับตัวเองบ้าง

หัดเรียนรู้ที่จะให้อภัยและไม่โทษตัวเองเกี่ยวกับความผิดพลาดที่ผ่านมา อย่าลืมถามตัวเองว่าคุณต้องการอะไรในชีวิต ส่วนอะไรที่ไม่อยากทำ ก็ไม่ต้องบีบบังคับตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบอะไรมากมายขนาดนั้น

3.อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

ในโลกที่สื่อโซเชียลสามารถทำให้ชีวิตของใครหลายคนดูสมบูรณ์แบบขึ้นมาได้ แต่เราก็อย่าลืมจำไว้ด้วยว่านั่นอาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเป็นสิ่งที่แย่ที่สุด ลองติดตามการดูคนอื่นๆ ให้น้อยลง และหันกลับมามองตัวเองว่าเรานั้นก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต คนมีความสุข

4.เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง

ก็คือการมีน้ำใจต่อตัวเองและทำสิ่งต่างๆ ที่ทำให้คุณมีความสุข จงใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวให้มาก หัดชื่นชมตัวเองในความที่คุณไม่เหมือนใคร และไม่มีใครสามารถเหมือนคุณได้

5.เดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ

เป็นเรื่องสำคัญที่เราควรใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ แต่อย่ากดดันตัวเองให้เดินได้ไกล หากการเดินเป็นเรื่องใหม่สำหรับคุณ ลองใช้เวลาสองสามนาทีต่อสัปดาห์ ตั้งเป้าที่จะทำสิ่งนี้โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์หรือเครื่องเล่นเพลง เพื่อฟังเสียงนกและต้นไม้ดูบ้าง

6.ทำสมาธิ

สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อตัวคุณเอง คือการใช้วันหยุดพักผ่อนของคุณลองทำสมาธิดูบ้าง แค่สองสามนาทีต่อวัน หรือสองสามครั้งต่อสัปดาห์ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แล้วล่ะ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต คนมีความสุข

7.อย่าตื่นและเข้านอนพร้อมกับโทรศัพท์มือถือ

ลองนำโทรศัพท์ของคุณออกจากห้องนอน แม้มันจะฟังดูเป็นเรื่องที่ยาก แต่ยังไงก็ควรลอง และคุณอาจจะค้นพบว่าคุณสามารถหลับเร็วและนอนหลับได้ลึกขึ้นด้วย

8.มองตัวเองผ่านสายตาคนที่รักคุณ

ไม่ว่าจะเป็นจากพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย เพื่อน คู่หู หรือลูก ๆ ลองดูว่าพวกเขารักคุณมากแค่ไหน สิ่งที่คุณไม่ชอบเกี่ยวกับตัวเอง มันอาจเป็นสิ่งที่ดีและสมบูรณ์แบบสำหรับพวกเขาเหล่านั้นก็ได้

9.ลงมือทำสิ่งที่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

ถ้ากาแฟเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้คุณรู้สึกดี จงดื่มด่ำและสนุกกับมัน แต่ถ้ามันทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิด ลองนึกถึงเครื่องดื่มอื่นๆ อย่างเช่น แอลกอฮอล์ก็อาจฟังดูไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะนี่คือชีวิต ร่างกายและจิตใจของคุณ จงหล่อหลอมและเลี้ยงดูตัวคุณเองด้วยสิ่งที่เหมาะสมกับคุณ

10.จดจ่ออยู่กับลมหายใจ

การสูดลมเข้าและออกอย่างช้าๆ เพียงสิบครั้ง สามารถช่วยให้เราสงบนิ่งได้ ดังนั้น ลองใช้เวลาในช่วงที่รถติดไฟแดงหรือช่วงที่กำลังรอน้ำเดือด อะไรต่างๆ เหล่านี้ เพื่อเป็นการฝึกกำหนดลมหายใจ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต คนมีความสุข

 

Unsplash

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

Summary
10 เรื่องง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนคุณให้กลายเป็น คนมีความสุข มากขึ้น
Article Name
10 เรื่องง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนคุณให้กลายเป็น คนมีความสุข มากขึ้น
Description
1.กอดตัวเอง 2.ใจดีกับตัวเองบ้าง 3.อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น 4.เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง 5.เดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ 6.ทำสมาธิ 7.อย่าตื่นและเข้านอนพร้อมกับโทรศัพท์มือถือ 8.มองตัวเองผ่านสายตาคนที่รักคุณ 9.ลงมือทำสิ่งที่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น 10.จดจ่ออยู่กับลมหายใจ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.