5 Tips ดูแลตัวเอง ในแบบที่ร่างกายและจิตใจต้องการ ‘จากคุณ’

5 Tips ดูแลตัวเอง ในแบบที่ร่างกายและจิตใจต้องการ ‘จากคุณ’

หากจะให้นึกถึงกิจวัตรการ ดูแลตัวเอง มันอาจดูเป็นความหมายที่กว้างมากและแตกต่างกันออกไป เพราะหลายคนบอกว่าแค่อาบน้ำ ฟอกสบู่ และมาส์กหน้า ก็ถือว่าเป็นการดูแลตัวเองได้แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้ง เราก็มักหมกมุ่นอยู่กับปัจจัยภายนอก สิ่งของต่างๆ ที่ฟุ่มเฟือยและราคาแพง ใช้ปรนเปรอตัวเอง จนลืมไปว่าการดูแลตัวเองในท้ายที่สุดก็คือ การฟังร่างกายของเราเพื่อให้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องการจริงๆ

และมันอาจเป็น 5 ข้อ ต่อไปนี้ ที่เราอยากแนะนำนั่นเองล่ะ

พักจากหน้าจอบ้าง

เมื่อคุณหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาหนึ่งครั้ง คุณอาจไม่รู้ตัวเลยว่าคุณใช้เวลาเลื่อนหน้าจอไปนานเท่าไหร่ กี่ชั่วโมง กี่นาที หรือเงยหน้าขึ้นมาอีกทีตะวันอาจจะตกดินไปแล้วก็ได้ แน่นอนว่าในโลกออนไลน์ ล้วนเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่น่าดึงดูดและน่าสนใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการเพลิดเพลินไปกับสิ่งบันเทิงเหล่านี้

แต่ในขณะเดียวกัน เราก็จำเป็นต้องเลิกสนใจมันเพื่อที่จะได้หยุดพัก และ ‘วาง’ สมาร์ทโฟนในมือลงบ้าง จากนั้นลองเลือกทำกิจกรรมอื่นๆ แทน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ อาบน้ำฟอกสบู่ ไปเดินเล่น หรืออะไรก็ได้ที่คุณต้องการ ที่มันให้ข้อดีต่อตัวคุณ ช่วยเสริมสร้างคุณ แทนการจ้องหน้าจออยู่เฉยๆ

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ดูแลตัวเอง

บำรุงร่างกาย

ในแต่ละวันร่างกายของเราต้องการอาหารและน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด (เอาจริงวันนี้คุณอาจดื่มน้ำไม่เพียงพอด้วยซ้ำ ดังนั้น จงรีบไปหามาทานเพิ่มกันเถอะ)

ความจริงก็คือการบำรุงร่างกายของเรา จะช่วยให้เรามีพลังงานและมีเชื้อเพลิงที่จำเป็นสำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ และเจริญเติบโต โดยตัวคุณเองรู้จักร่างกายของคุณดีที่สุด ให้ลองตั้งใจฟังสิ่งที่ร่างกายของคุณต้องการ และบำรุงร่างกาย เติมเต็มพลังงานให้ได้ตามนั้น

ขยายความคิดให้กว้างขึ้น

สิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อตัวเองก็คือ เรียนรู้และขยับขยายความคิดของเราให้กว้างขึ้นต่อไป อย่าหยุดที่จะพัฒนา และด้วยการมีอินเทอร์เน็ต รวมทั้งโซเชียลมีเดียอยู่ใกล้เพียงปลายนิ้ว แถมโลกใบนี้ก็ยังมีแหล่งข้อมูลอีกนับล้านรอให้เราเข้าไปค้นพบ มันจึงไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย

ในความเป็นจริงยังมีวิธีอีกมากมายในการสร้างการเติบโตทางความคิด และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เช่น อ่านหนังสือ ฟังพอดแคสต์ เข้าร่วมกิจกรรม หรือถามผู้เชี่ยวชาญในเรื่องที่คุณสนใจ และไม่ว่าคุณจะทำอะไรหรือชอบอะไรก็ตาม ‘อย่าหยุดเรียนรู้’

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ดูแลตัวเอง

ขอบคุณให้มาก

นิสัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง แต่เรามักมองข้ามไปก็คือการขอบคุณ ลองขอบคุณแม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตดูก็ได้ อย่างเช่น ขอบคุณสำหรับอาหารมื้อนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่ของโปรดก็ตาม ขอบคุณสำหรับผ้าห่มแสนสบายในช่วงที่อากาศหนาว แม้ว่ามันจะเก่าแล้ว ขอบคุณรถของคุณที่พาคุณไปเที่ยวรอบๆ แม้ว่าจะไม่ใช่รถในฝัน หรืออื่นๆ ที่คุณสามารถขอบคุณมันได้

ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว หากเรายิ่งคิดถึงบางสิ่งมากเท่าไหร่ เมื่อเราใช้เวลาจดจ่ออยู่กับมัน เราก็จะได้สัมผัสคุณค่าของมันมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จึงจำเป็นสำหรับกิจวัตรการดูแลตนเองในแต่ละวันของเรา

รักตัวเองก่อน

การรักและการดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย และควรทำมันไปพร้อมๆ กัน เพราะการดูแลตัวเอง ‘ให้ดีที่สุด’ คุณจำเป็นต้องรักตัวเองก่อน เมื่อคุณรักตัวเองแล้ว คุณก็จะหมั่นคอยดูแลตัวเอง และเอาใจใส่ดูแลตัวเองตามไปด้วย แทนที่จะมองว่าการดูแลตัวเองเป็นภาระหน้าที่ ให้ลองมองว่ามันเป็นวิธีแสดงความรักเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเองแทนดีกว่า

เนื่องจากความคิดในหัวของเรา ล้วนมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวัน เมื่อเราเติมความคิดในแง่ลบเกี่ยวกับตัวเอง จิตใต้สำนึกของเราก็จะเชื่อว่ามันเป็นความจริง เพราะฉะนั้น จงเริ่มลงมือทำด้วยความคิดที่ดีและมีเมตตาต่อตัวเอง โดยการรักตัวเองก่อน

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ดูแลตัวเอง

Unsplash

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

Summary
5 Tips ดูแลตัวเอง ในแบบที่ร่างกายและจิตใจต้องการ 'จากคุณ'
Article Name
5 Tips ดูแลตัวเอง ในแบบที่ร่างกายและจิตใจต้องการ 'จากคุณ'
Description
1. พักจากหน้าจอบ้าง 2. บำรุงร่างกาย 3. ขยายความคิดให้กว้างขึ้น 4. ขอบคุณให้มาก 5. รักตัวเองก่อน
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.