ห้องสมุดสาธารณะ

Rapana ห้องสมุดสาธารณะ แค่เดินผ่านก็แวะอ่านหนังสือได้

Rapana ห้องสมุด สาธารณะ แค่เดินผ่านก็แวะอ่านหนังสือได้

Rapana ห้องสมุด สาธารณะ แค่เดินผ่านก็แวะอ่านหนังสือได้

เรากำลังอยู่ในยุคที่หลายต่อหลายคนจอจ่ออยู่กับจอสี่เหลี่ยมๆอย่างสมาร์ทโฟน ทำให้การ อ่านหนังสือกำลังถูกมองข้ามไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะหนังสือที่เป็นเล่ม ก็จะได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที เพราะมีช่องทางการอ่านให้เลือกมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องพกพาให้ยุ่งยาก จึงส่งผลให้หนังสือแบบเดิมๆแบบเดิมๆ กลายเป็นสิ่งที่คนมองว่าหนัก พกพาลำบากและดูเอาท์ไปซะดื้อๆ

ด้วยเหตุนี้ทีมนักออกแบบและสถาปนิก ในประเทศบัลแกเรีย จึงร่วมมือกันสร้างห้องสมุดริมถนนที่มีชื่อว่า ‘Rapana’ ขึ้นในเมืองวาร์นา เพื่อส่งเสริมให้คนหันมาอ่านหนังสือกันอีกครั้ง และด้วยความที่เมืองวาร์นาเป็นเมืองริมทะเล ทีมนักออกแบบจึงวางคอนเซ็ปต์ของห้องสมุดนี้ให้มีรูปทรงคล้ายกับเปลือกหอยทากทะเล ผสมผสานกับแรงบันดาลใจการออกแบบที่ได้มาจากธรรมชาติและรูปทรงของสิ่งมีชีวิต เพื่อสะท้อนถึงความเป็นเมืองชายทะเลของวาร์นาและสร้างคุณค่าให้กับชุมชนในเมืองด้วย

โดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติเป็นหลักซึ่งก็คือแผ่นไม้ที่ถูกพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ (CNC) จำนวน 240 ชิ้นที่นำมาเรียงกันเป็นรูปทรงครึ่งวงกลม เน้นความโล่ง โปร่ง ช่วยให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในขณะที่ตรงกลางจะเป็นที่นั่งอ่านหนังสือ ส่วนด้านข้างจะมีชั้นวางหนังสือที่สามารถบรรจุหนังสือได้มากถึง 1,500 เล่มเลยทีเดียว

‘Rapana’ เป็นห้องสมุดริมถนนแห่งแรกในเมืองวาร์นา ประเทศบัลแกเรีย ที่ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงหนังสือได้ง่ายขึ้น สนใจสมาร์ทโฟนน้อยลง และกระตุ้นให้คนหันมาเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามจากการศึกษาจำนวนมากพบว่าการอ่านในรูปแบบหนังสือสามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำและการจดจ่อได้มากกว่าการอ่านจากอุปกรณ์สมาร์ทโฟนอีกด้วยค่ะ


ข้อมูลจาก  : creativecitizen

ภาพจาก : creativecitizen


บทความที่น่าสนใจ

การอ่าน เปรียบดังธนาคารความรู้

ท่าน ว.วชิรเมธี กับข้อคิดกระตุกสติ “ความรู้” ที่ท่านอาจจะ “ยังไม่รู้”

Dhamma Daily: ฝึกสมาธิ จากสื่อออนไลน์ได้หรือไม่

Dhamma Daily: คนประเภท ราคจริตและโทสจริต ควรฝึกสมาธิรูปแบบใด

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.