NCDs  โรคเรื้อรัง ป้องกัน ง่ายกว่ารักษา

การใช้ชีวิตของคนเราในปัจจุบันมีปัจจัยมากมายที่ส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม ความเครียด การใช้ชีวิต รวมไปถึงอาหาร ที่หากในเวลาเร่งรีบ หรือในที่ทำงานก็อาจจะไม่มีตัวเลือกมากเท่าไหร่ สุดท้ายก็ต้องทานอาหารที่เพิ่มความเสี่ยงให้กับร่างกาย และกลายเป็นบ่อเกิดของโรคภัย โดยเฉพาะในกลุ่ม NCDs หรือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ย่อมาจาก non-communicable diseases เป็นโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไวรัส หรือแบคทีเรีย แต่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต พฤติกรรมการรับประทานอาหาร จนเกิดเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาได้ยาก หรือในบางโรค ผู้ป่วยบางรายก็อาจจะรักษาไม่หายอีกเลยตลอดชีวิต

สำหรับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไต โรคตับ โรคสมองเสื่อม และโรคมะเร็ง  จะเห็นได้ว่าโรคเกือบทั้งหมดในกลุ่ม NCDs ล้วนแล้วแต่เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยการใช้ชีวิต และเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

มีข้อมูลรายงานว่า ในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรค NCDs ในปี  2565 สูงถึง 400,000 ราย เฉลี่ยวันละ 1,000 คน นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็น 9.7 % ของ GDP เลยทีเดียว

ซึ่งโรค NCDs ที่ทำให้เกิดความสูญเสียมากที่สุด 3 อันดับแรกก็เป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางอาหาร คือ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน

แต่การใช้ชีวิตในปัจจุบันทำให้คนเราเลือกกินไม่ได้มาก ทำให้เกิดปัญหาตามมาคือ ไขมันเกาะตามหลอดเลือด ทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่ดี จนนำไปสู่โรคภัยต่างๆ เช่น หลอดเลือดอุดตัน ความดันโลหิตสูง นอกจากนั้นการปรุงอาหารรสจัดตามใจ ก็ทำให้เกิดโรค ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน โรคไต ดังนั้นการเลือกทานอาหาร รวมทั้งหาผักและสมุนไพรเป็นตัวช่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ซึ่งผักและสมุนไพรไทยที่จะช่วยในเรื่องการป้องกันโรค NCDs ได้ จะต้องมีคุณสมบัติสำคัญคือ ช่วยควบคุมไขมัน ลดน้ำตาลในเลือด ขับสารพิษออกจากร่างกาย รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ เพื่อป้องกันการเกิดโรคมะเร็งนั้น

สารอาหารที่สำคัญช่วยดูแลสุขภาพ

แม้ในปัจจุบันจะมีปัจจัยก่อโรคมากมาย แต่โชคดีที่เราอุดมด้วยสมุนไพรมากประโยชน์ ที่มีสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการป้องกันโรค โดยสารสำคัญที่แนะนำคือ

Gypenoside & Saponins  เป็นสารอาหารสำคัญที่พบได้ในเจียวกู่หลาน มีฤทธิ์ควบคุมไขมัน และน้ำตาลในเลือด ช่วยเสริมภูมิต้านทาน

Lycopene เป็นสารอาหารสำคัญที่พบได้ในมะเขือเทศ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากกว่า เบต้าแคโรทีน 2 เท่า และมากกว่าวิตามินอี 10 เท่าเลยทีเดียว  จึงช่วยชะลอวัย และลดไขมันเลว ลดคอเลสเตอรอลได้ แต่ต้องเป็นมะเขือเทศปรุงสุกนะ ถึงจะได้ไลโคปีนแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

Ubiquinol เป็นเอนไซม์ CoQ10 รูปแบบหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นให้ดีกว่าเดิม โดยร่างกายดูดซึมได้ง่ายขึ้นจึงนำไปใช้ได้ไวขึ้น ช่วยป้องกันและต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังลดการสะสมของไขมันบริเวณผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผนังหลอดเลือดอ่อนแอ และช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงลดความเสี่ยงการเกิดหัวใจล้มเหลว

สารสกัดจากโสม เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่เปรียบได้กับสมบัติอันล้ำค่าของเกาหลีมาแต่โบราณ โดยมีคุณสมบัติ คือ ช่วยบำรุง และฟื้นฟูร่างกายที่เสื่อมโทรมให้แข็งแรงขึ้นได้

Resveratrol สารสำคัญที่พบได้ในผิวองุ่น มีคุณสมบัติคล้ายอินซูลิน จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และเบาหวาน นอกจากนั้นยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีสารอาหารหลากหลายที่เราเลือกทานได้เพื่อช่วยป้องกันโรค NCDs แต่มักติดในข้อกำจัดที่ว่าหาทานได้ยากเช่น  โสมสกัด หรือบางอย่างก็ทานยาก เช่นมะเขือเทศสุก และที่สำคัญคือ หากมาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือก็อาจทำให้เกิดข้อเสียได้ เช่น เจียวกู่หลาน ที่แม้มีประโยชน์สูง แต่ก็เป็นพืชที่ดูดซับพิษจากดิน หากไม่รู้แหล่งที่มาก็อาจทำให้ได้ร่างกายได้รับพิษจากเจียวกู่หลานได้เช่นกัน

HOLIS by SCGP  ซึ่งห่วงใยสุขภาพคนไทย จึงได้รวบรวมสารอาหารสำคัญ มาไว้ใน  HOLIS by SCGP CHO-LESS Cap  ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรค NCDs มาไว้ให้ในรูปแบบที่ทานง่ายเป็นเม็ดแคปซูลซอฟ์ตเจล เพียบพร้อมด้วยสารอาหารสำคัญที่ไว้ใจได้และได้รับมาตรฐานการผลิต

HOLIS by SCGP CHO-LESS Cap  รวมเอาสารสกัดจากเจียวกู่หลาน ซึ่งควบคุมการปลูกด้วยเทคโนโลยี Deep Flow Water เพื่อความมั่นใจว่าจะได้รับสารอาหารสำคัญโดยปราศจากสารพิษเจือปน เพื่อช่วยควบคุมไขมัน ลดน้ำตาล เพิ่มภูมิต้านทาน และบำรุงหัวใจ นอกจากนั้นยังมีสารสกัดจากโสมถึง 3 ชนิดคือ โสมอเมริกัน โสมเกาหลี และโสมไซบีเรีย ที่ไม่เพียงช่วยฟื้นฟูร่างกาย แต่ยังช่วยส่งเสริมการทำงานของ Gypenoside & Saponins ที่ได้จากเจียวกู่หลานอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีสารสกัดไลโคปีน จากมะเขือเทศ Ubiquinol ที่ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างง่ายรวมเข้ากับและ Resveratrol จากผิวองุ่น  และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเพื่อช่วยป้องกันการเกิดโรคในกลุ่ม NCDs

HOLIS by SCGP CHO-LESS Cap มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้าน Watson ทุกสาขา และร้าน SCGP Healthcare บน e-marketplace ได้แก่ Shopee/Lazada/, Website: www.doozyonline.com

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม

Facebook: HOLIS by SCGP

Line: @SCGPHealthcare

สนับสนุนข้อมูลโดย HOLIS by SCGP

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.