น้ำหมักผักและผลไม้ เครื่องดื่มยอดนิยม เคื่องดื่มสุขภาพ

ไขความกระจ่าง น้ำหมักผักและผลไม้ ดีจริงหรือ

INFUSED WATER ไขความกระจ่าง น้ำหมักผักและผลไม้ ดีจริงหรือ

น้ำหมักผักและผลไม้ เครื่องดื่มยอดนิยม มนุษย์เรามีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาในทุกรูปแบบ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องอาหารการกินและเครื่องดื่มมีต้องมีการสรรหา การปรุงรสเมนูต่างๆ เพื่อเพิ่มอรรถรส แต่ยุคนี้นอกจากเรื่องความอร่อยและดีไซน์สวยงามแล้ว ประเด็นเรื่องสุขภาพ คนยุคนี้ก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กันค่ะ

ดังนั้นจึงมีกาคคิดค้นน้ำเพื่อสูตรพิเศษที่นิยมดื่มกันมาก เรียกว่า “Infused Water” หรือน้ำที่ใช้ผักและผลไม้แช่รวมเข้าไปเหมือนการหมักนั่นเอง

การที่เราดื่ม Infused Water มีจุดประสงค์หลากหลาย ทั้งเรื่องรสชาติ ความสวยงาม และเรื่องสุขภาพ ซึ่งแน่นอนว่า ในเรื่องสุขภาพนั้น Infused Water คือการเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นหมอขอพูดถึงความสำคัญของน้ำต่อร่างกายกันก่อนค่ะ

น้ำสำคัญต่อสุขภาพเป็นที่สุด

ร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์และในแต่ละเซลล์มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เซลล์แต่ละเซลล์ทำงานได้ปกติ ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีระบบเผาผลาญพลังงานและระบบเมแทบอลิซึมดี แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำจะส่งผลให้ความดันโลหิตตก เมื่อความดัน โลหิตตกลง หัวใจจะไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ จากนั้นเซลล์ก็จะตายไม่สามารถทำหน้าที่ได้

น้ำยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายและช่วยรักษาระดับความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งของเหลวต่างๆ โดยค่า pH ของเลือดที่เหมาะสมอยู่ที่ 7.4 ซึ่งเราจำเป็นต้องรักษาค่า pH นี้ไว้เพื่อรักษาสมดุลร่างกาย

แต่กรณีเมื่อร่างกายเกิดการอักเสบส่งผลให้เลือดมีค่า pH เป็นกรด โดยธรรมชาติร่างกายจะมีกระบวนการพิเศษปรับให้เลือดมีความเป็นด่างได้เองตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับระบบการทำงานของร่างกายคนคนนั้นต้องสมบูรณ์แข็งแรง

กลไกในการปรับความเป็นกรดให้เป็นด่างของร่างกายคือ ระบบการหายใจที่ลึก แรง และเร็ว เรียกระบบนี้ว่า Respiratory System โดยการขับหรือชะล้างก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกจากร่างกาย

ดื่ม Infused Water ช่วยเรื่องสุขภาพอย่างไร

แนวคิดหนึ่งของการดื่ม Infused Water คือ การเติมน้ำเข้าสู่ระบบของร่างกายเพื่อช่วยปรับสมดุลกรดด่าง ขณะเดียวกันในผักผลไม้ก็มีวิตามินแร่ธาตุที่มีความเป็นกรดด่างที่ช่วยปรับสมดุลเลือดเช่นกัน

หมอจะอธิบายให้เข้าใจดังนี้ ผักผลไม้บางชนิดที่มีความเปรี้ยวย่อมมีความเป็นกรด เมื่อแช่น้ำแล้ว น้ำก็เป็นกรด ในขณะเดียวกันผักผลไม้เองก็มีแร่ธาตุบางชนิดที่มีความเป็นด่าง โดยเฉพาะโพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม เมื่อเราดื่มน้ำ แช่ผักผลไม้ Infused Water เข้าสู่ร่างกาย แร่ธาตุต่างๆ จะทำปฏิกิริยากับน้ำในร่างกาย และสามารถเปล่ยี นความเป็นกรดให้กลายเป็นด่างได้ เป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจึงสามารถดื่มน้ำ Infused Water เพื่อช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดในร่างกายได้

น้ำหมักผักและผลไม้ เครื่องดื่มยอดนิยม เคื่องดื่มสุขภาพ

หมอขอสรุปข้อดีของ Infused Water ไว้ 2 ข้อ คือ

ข้อดี Infused Water

  1. ได้แร่ธาตุสำคัญจากผักหรือผลไม้ เช่น โพแทสเซียม โซเดียม และแคลเซียม
  2. ได้วิตามินจากผักและผลไม้ที่เลือกนำมาหมัก เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี

ส่วนสูตรที่อยากแนะนำว่าทำแล้วอร่อยและดีต่อสุขภาพ คือ

แนะนำสูตร Infused Water

  1. สูตรของประเทศอินเดีย ประกอบด้วยมะระขี้นก + ขิง + แตงกวา หั่นชิ้นบางแล้วแช่ลงในน้ำ
  2. สูตรแบบไทย เช่น แครอต + ส้ม + มะนาว หั่นชิ้นบางแล้วแช่ลงในน้ำ
  3. สูตรที่ได้รับความนิยม มะเขือเทศ + เลมอน + เซเลอรี่ + แตงกวา + แอ๊ปเปิ้ลเขียว + สับปะรด หั่นชิ้นบางแล้วแช่ลงในน้ำ

ข้อควรระวัง

  1. ความสะอาดของผักและผลไม้ที่เลือกมาหมักหรือแช่ในน้ำไม่เช่นนั้นจะได้ของแถมเป็นสารเคมี ยาฆ่าแมลง ที่ละลายมาในน้ำที่เราดื่ม
  2. ไม่ควรปรุงรสชาติเด็ดขาด เพราะการเติมน้ำตาลหรือเกลือลงไปจะเป็นการเพิ่มความเค็ม เพิ่มน้ำตาล ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้ของแถมที่ไม่ดี เช่น โซเดียม น้ำตาลเกิน แคลอรีเกิน เป็นภาระต่อร่างกายต้องขับออกอีก
  3. กินวันต่อวัน ไม่ควรแช่ผักและผลไม้ในน้ำ Infused Waterไว้กินหลายวัน เพราะจะเกิดการเน่าบูดของผักและผลไม้นั้นๆ

น้ำหมักผักและผลไม้ เครื่องดื่มยอดนิยม เคื่องดื่มสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม แม้การดื่มน้ำ Infused Water จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน และแร่ธาตุก็จริง แต่ก็ในปริมาณที่เจือจางแล้ว ไม่ได้ในปริมาณที่เข้มข้นเสมือนเรากินผักและผลไม้สดเป็นลูกๆ นะคะ

ถ้าให้หมอแนะนำสำหรับใครที่ไม่เดือดร้อนเรื่องการซื้อหามาดื่มก็สามารถเลือกดื่มได้ทุกวัน แต่ใครไม่สะดวก เราก็สามารถดื่มน้ำเปล่าแทนได้ในปริมาณที่ร่างกายมีความต้องการให้เพียงพอต่อวัน

โดยเฉพาะถ้าวันไหนที่เรากินอาหารประเภทแป้ง เนื้อสัตว์ ชากาแฟมากจนทำให้เกิดกรดเกินในร่างกาย เราสามารถกินผักและผลไม้สดเข้าไปให้สมดุลกรด – ด่างบาลานซ์กัน

เท่านี้เราก็จะรักษาค่า pH ในเลือดให้สมดลุ ลดอาการอักเสบต่างๆ ได้แล้วค่ะ

พญ.สาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม

ข้อมูลจาก คอลัมน์ ACTIV BEAUTY นิตยสารชีวจิต ฉบับ 507


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ไม่อดมื้อเช้า เคี้ยวข้าวให้ละเอียด ช่วยอายุยืน ลดความอ้วนได้

วิธี ฝึกกล้ามเนื้อ “ป้องกันล้ม” ในผู้สูงวัย

คุณหมอขอตอบ อ้วนแล้วเสี่ยงโรคมะเร็ง จริงไหม

กินแป้งมาก ทำให้ ปวดเมื่อย ได้ รู้รึยัง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.