สูตรน้ำผักผลไม้

10 สูตรน้ำผักผลไม้ เสริมให้สุขภาพดวงตาดี สวย ชะลอความเสื่อม

10 สูตรน้ำผักผลไม้ เสริมให้สุขภาพดวงตาดี สวย ชะลอความเสื่อม

สูตรน้ำผักผลไม้ เป็นหนึ่งในกรรมวิธีสำคัญที่จะทำให้ได้สารที่มีแอนติออกซิแดนต์และแร่ธาตุแบบเต็มน้ำเต็มเนื้อ ประหยัดเวลา รับประทานง่าย ได้แก่ การทำน้ำผักผลไม้แบบแยกกาก

4 สูตรน้ำผักเพื่อสุขภาพตา

น้ำผักสูตร 1

ฟักทอง  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอสูง วิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม แป้ง รวมทั้งเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างภูมิคุ้มกันโรค ลดการเกิดมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจได้ ทั้งยังช่วยต้านความชรา และป้องกันโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ต่อดวงตา : บำรุงสายตา รักษาอาการตาฟาง ต้อกระจก และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยทำให้ดวงตาสดใส

สะระแหน่ ขิง และผักชี มีวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน ลูทีน ซีแซนทิน วิตามินบี 1 บี2 บี3 บี5 บี6 บี12 และแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยบำรุงและรักษาสายตา บำรุงธาตุในร่างกาย และกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

ส่วนผสม คือ

ฟักทอง 200 กรัม

สะระแหน่ 10 ใบ

ขิง 1 แท่ง

ผักชี 2-3 ต้น

สูตรน้ำผักผลไม้ สูตรน้ำผัก สูตรน้ำผลไม้ สุขภาพดวงตา บำรุงดวงตา ดูแลดวงตา ดวงตา

น้ำผักสูตร 2

แครอต  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี วิตามินอี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เบต้าแคโรทีน นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียนเลือด

ประโยชน์ต่อดวงตา : บำรุงสายตา รักษาอาการตาฟางและต้อกระจกช่วยทำให้ดวงตาสดใส

หัวไชเท้า มีประโยชน์มากมายไม่แพ้กัน หัวไชเท้าอุดมไปด้วยวิตามินซี การดื่มน้ำคั้นหัวไชเท้าเพียงครึ่งแก้วจะทำให้ได้รับวิตามินซีในปริมาณมากถึง 15 เปอร์เซ็นต์ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน หัวไชเท้ายังอุดมไปด้วยแอนติออกซิแดนต์ และช่วยควบคุมกระบวนการเมแทบอลิซึมของร่างกาย

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยทำให้ดวงตาสดใส

ส่วนผสม คือ

หัวไชเท้า 1 หัว

แครอต 1 หัว

น้ำผักสูตร 3

ผักโขม มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินซี เหล็ก แมกนีเซียม และแคลเซียมสูง รวมทั้งมีเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างภุมิคุ้มกันโรค และลดการเกิดมะเร็ง

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยทำให้ดวงตาสดใส

กะหล่ำปลี  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี8 บี12 วิตามินซี วิตามินเค แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก รวมทั้งมีสารแอนโทไซยานิน ช่วยสร้างเสริมสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสมาธิและสภาพจิตใจได้

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยทำให้ดวงตาสดใส

ส่วนผสม คือ

ผักโขม 5 ใบ

กะหล่ำปลี ½ หัว

สูตรน้ำผักผลไม้ สูตรน้ำผัก สูตรน้ำผลไม้ สุขภาพดวงตา บำรุงดวงตา ดูแลดวงตา ดวงตา

น้ำผักสูตร 4

มะระจีน มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 และวิตามินซี รวมทั้งอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างภูมิคุ้มกันโรค และลดการเกิดมะเร็ง

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยทำให้ดวงตาสดใส

ส่วนผสม คือ

มะระจีน 1 ลูก (หั่นเป็นแท่งยาวๆ)

น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

สามารถเพิ่มมะนาวได้

เคล็ดลับ

เวลาดื่มน้ำผักเพื่อสุขภาพตา แนะนำให้จิบแล้วอมไว้ในปากก่อนค่อยกลืนช้าๆ เพื่อให้เอนไซม์ในน้ำลายค่อยๆ ย่อยน้ำผักซึ่งเป็นน้ำตาลมอลโทส เมื่อผ่านกระบวนการย่อยจะถูกเปลี่ยนให้เป็นกลูโคสซึ่งละลายน้ำได้ดี และดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย สูตรน้ำผักเหล่านี้แนะนำให้ดื่มทุกวัน และควรดื่มให้หลากหลายชนิดไม่ซ้ำกัน

6 สูตรน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพตา

หลักธรรมชาติบำบัด (Naturoparthy) กล่าวไว้ว่า วิธีหนึ่งที่ช่วยบำรุงดวงตาได้อย่างดีคือ การรับประทานผลไม้ในช่วงท้องว่างหรือก่อนมื้ออาหารหลายชั่วโมง เพื่อให้ได้คุณค่าจากผลไม้อย่างเต็มที่ ยิ่งหากเป็นการดื่มน้ำผลไม้ก็ยิ่งทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินซีและเกลือแร่ได้อย่างดีทีเดียว

ทั้งนี้เพราะน้ำผักผลไม้ปั่นแยกกากหรือปั่นเป็นน้ำนั้นถือเป็นอาหารย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ต่างจากอาหารที่ต้องเคี้ยว (Solid Food) ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้เพียง 35 เปอร์เซ็นต์ โดยเคล็ดลับสำคัญสำหรับการดื่มน้ำผักผลไม้ให้ได้คุณค่ามากที่สุดคือ ดื่มช่วงเช้าตอนท้องว่าง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ต้องกำลังชำระล้าง (5.00 – 7.00 น.) เป็นช่วงเวลาทำงานของลำไส้ใหญ่ที่ต้องขับถ่าย ลำไส้ใหญ่จะทำงานได้ดีในช่วงเวลานี้ ทำให้ของเสียและกากอาหารถูกขับออกจากร่างกายได้ดีที่สุด จากนั้นเวลา 7.00 – 9.00 น. จะเป็นช่วงเวลาทำงานของกระเพาะอาหารและเป็นเวลาที่กระเพาะดูดซึมและย่อยสารอาหารต่างๆ ได้ดีที่สุด

น้ำผักผลไม้ที่ดื่มนั้นควรเป็นน้ำผักผลไม้สด ไม่ใช่น้ำผักผลไม้แบบกล่อง

น้ำผลไม้สูตร 1

ลูกแพร์  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินซี อีก และบีบางชนิด สังกะสี เหล็ก รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด โดยเฉพาะพอลิฟีนอล ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งสารก่อมะเร็ง ต้านมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากการอักเสบต่างๆ

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยล้างพิษในร่างกายและช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

มะเขือเทศ  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินซี เอ เค บี1 บี2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก โดยเฉพาะวิตามินเอและซีที่มีปริมาณมาก มะเขือเทศขนาดปานกลาง 1 ลูกมีปริมาณวิตามินซีมากถึงครึ่งหนึ่งของส้มโอทั้งผล และมีปริมาณวิตามินเอถึงหนึ่งสามของวิตามินเอที่ร่างการต้องการต่อวัน

มะเขือเทศยังอุดมไปด้วยลูกทีน ซีแซนทิน ป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม รวมทั้งมีเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างภูมิคุ้มกันโรค และลดการเกิดมะเร็ง

ประโยชน์ต่อดวงตา : ป้องกันโรคจอตาเสื่อม และช่วยบำรุงสายตาทำให้ดวงตาสดใส

มันฝรั่ง  อุดมไปด้วยวิตามินบี1 บี2 บี3 บี5 บี6 บี12 และแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้ผลิตสารสื่อประสาทได้เป็นปกติ เช่น เซโรโทนิน (ช่วยกระตุ้นอารมณ์) กาบา (ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย)

ส่วนผสม คือ

ลูกแพร์ 2 ผล

มะเขือเทศ 1 ลูก

มันฝรั่ง 2 หัว

สูตรน้ำผักผลไม้ สูตรน้ำผัก สูตรน้ำผลไม้ สุขภาพดวงตา บำรุงดวงตา ดูแลดวงตา ดวงตา

น้ำผลไม้สูตร 2

ส้ม  มีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินซี เอ บี ดี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และคอลลาเจน ส้มยังมีเบตาแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างภูมิคุ้มกันโรค และลดการเกิดมะเร็ง

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยบำรุงสายา ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก และช่วยทำให้ดวงตาสดใส

ส่วนผสม คือ

ส้ม 5-6 ผล

มะเขือเทศ 1 ลูก

ลูกแพร์ 1 ผล

น้ำผลไม้สูตร 3

ชมพู่  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินซี เอ บี ดี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี และคอลลาเจน ชมพู่ยังเป็นผลไม้ไม่กี่ชนิดที่มีไลโคปีน (Lycopene) รงควัตถุสีแดงที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ สร้างภูมิคุ้มกันโรค และลดการเกิดมะเร็งได้

ประโยชน์ต่อดวงตา : เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสารตาและบำรุงรักษาเซลล์ประสาทตา ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ขจัดสารพิษในร่างกาย และชะลอการเสื่อมของเซลล์

ส่วนผสม คือ

ชมพู่สีแดงหรือชมพู่ 5-6 ผล

น้ำผลไม้สูตร 4

แตงโม แคนตาลูป และละมุด มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ ซี บีรวม แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยบำรุงสายตาและช่วยล้างพิษจากอาหาร

ส่วนผสม คือ

แตงโมหรือแคนตาลูป ¼ ผล

ละมุด 2 ผล (ถ้าชอบรสหวานอาจเพิ่มเป็น 3-4 ผล)

น้ำผลไม้สูตร 5

กีวี มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ ซี อี วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี9 วิตามินเค แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียว สังกะสี แมงกานิส เป็นต้น ว่ากันว่าการรับประทานกีวีเพียง 1 ผล จะได้รับวิตามินซีมากถึงร้อยละ 155 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ชะลอการเสื่อมสของเซลล์ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเส้นใยประสาท และช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

แอ๊ปเปิ้ล มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ ซี อีก วิตามินบี1 บี2 บี3 บี5 บี6 แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สักกะสี ซีลีเนียม โฟเลต นอกจากนี้แอ๊ปเปิ้ลสีแดงยังให้สารแอนโทไซยานินซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก (ถือว่ามีประโยชน์มากที่สุด)

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยป้องกันการเกิดต้อกระจำ

ส่วนผสม คือ

กีวี 5 ผล

แอ๊ปเปิ้ล 1 ผล

น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้น้ำตาลทรายแดงก็ได้

น้ำผลไม้สูตร 6

องุ่น  มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ ซี อีก เหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม นอกจากนี้องุ่นดำและองุ่นแดงยังให้สารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วย

ประโยชน์ต่อดวงตา : ช่วยล้างพิษ ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดดี ช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

ส่วนผสม คือ

องุ่น 200 กรัม

ลูกแพร์ 1 ผล

มะเขือเทศ 1 ลูก

ขิงเล็กน้อย

ข้อมูลจาก หนังสือสายตาดีด้วยวิธีมหัศจรรย์ สำนักพิมพ์ AMARIN Health


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ป่วยมะเร็ง ออกกำลังกายอย่างไรดี ?

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

โปรแกรมช่วย ชะลอวัย ลดไขมันในเลือด

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.