ซึมเศร้า โรคซึมเศร้า

Before & After เคล็ดลับบอกลาโรค ซึมเศร้า

Before & After เคล็ดลับบอกลาโรค ซึมเศร้า

ซึมเศร้า จัดเป็นโรคร้ายอันดับสามที่คุกคามคนทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า ในปี 2563 สถิติการเจ็บป่วยของโรคนี้จะขยับขึ้นมาเป็นอันดับสองรองจากโรคหัวใจและหลอดเลือด และอาจแซงไปเป็นอันดับหนึ่งได้ในอีกไม่กี่ปีหลังจากนั้น

 

แด่ฉันที่เป็นโรคซึมเศร้า        

ชีวจิต ขอหยิบยกประสบการณ์ของเพื่อนร่วมโลกใบใหญ่ผู้เข้มแข็ง คุณไขศรี วิสุทธิพิเนตร หรือ คุณหญิง ผู้ชนะการประกวดรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ประจำปี 2557 ประเภทสารคดียอดเยี่ยม จากหนังสือ เรื่องเล่าจากยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวสะเทือนอารมณ์แฝงแง่คิดเกี่ยวกับช่วงชีวิตที่ป่วยเป็นโรค ซึมเศร้า

คุณหญิงป่วยเป็น “โรคซึมเศร้า” นานกว่า 7 ปี โดยได้ดูแลตัวเองแบบลองผิดลองถูกบางครั้งล้มเหลวจนท้อแท้สิ้นหวัง แต่ยังกัดฟันสู้จนสามารถก้าวข้ามช่วงเวลาอันแสนเจ็บปวดนั้นมาได้ กระทั่งกลายเป็นคนใหม่ที่เข้มแข็ง

เธอยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ของตนเองทั้งก่อนและหลังการรักษาเพื่อเป็นคู่มือในการสู้โรค ซึมเศร้า ซึ่งจะสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและช่วยให้ผู้ป่วยทุกคนสามารถเอาชนะโรคซึมเศร้าได้

 

รู้จักโรคซึมเศร้า              

โรคซึมเศร้าเกิดจากการที่บุคคลต้องประสบสถานการณ์อันเลวร้ายต่าง  ในชีวิต ทำให้เกิดผลเสียต่ออารมณ์ ความรู้สึก เช่น เกิดความเศร้า โดยอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอยู่นานโดยไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น และยังเกิดผลเสียต่อสุขภาพกายตามมา เช่น มีอาการนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงมาก หมดความสนใจต่อโลกภายนอกจนไม่คิดอยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.