กินปลาน้ำจืดสุกๆ ดิบๆ เสี่ยง มะเร็งท่อน้ำดี

โครงการแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและ มะเร็งท่อน้ำดี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ CASCAP(Cholangiocarcinoma Screening and Care Program) ได้ตอบคําถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินปลาดิบซึ่งมีพยาธิใบไม้ตับ และนําไปสู่การเกิดโรคมะเร็งท่อน้ำดีไว้ดังนี้

1.การกินปลาดิบนานๆ ครั้งไม่ทําให้เกิดโรคพยาธิใบไม้ตับ แม้จะกินปลาดิบนานๆ ครั้ง แต่ก็ยังพบความเสี่ยงในการเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับซึ่งทําให้เกิดโรคมะเร็งท่อน้ําดีได้ ฉะนั้นจึงควรปรุงให้สุกก่อนกิน

2.การชิมปลาดิบเพียงเล็กน้อยไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ การกินปลาดิบเพียงเล็กน้อยก็มีความเสี่ยงในการเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับและนําไปสู่การเป็นโรคมะเร็งท่อน้ําดีได้เช่นกัน

3.การบีบมะนาวปริมาณมากๆลงในปลาดิบสามารถฆ่าพยาธิให้ตายได้ การบีบมะนาวหรือใส่ไข่มดแดงไม่สามารถฆ่าพยาธิให้ตายได้

4.การดื่มสุราร่วมกับการกินปลาดิบจะช่วยฆ่าพยาธิได้ การดื่มสุราร่วมกับการกินปลาดิบไม่สามารถฆ่าพยาธิได้และยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะเป็นการกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งท่อน้ําดีได้เร็วขึ้น

5.การกินยาถ่ายพยาธิจะช่วยป้องกันมะเร็งท่อน้ำดีได้ ผู้ที่มีพยาธิใบไม้ในตับจําเป็นต้องกินยาถ่ายพยาธิ แต่ห้ามกลับไปกิน ปลาดิบอีก เพราะจะทําให้เกิดการติดพยาธิซ้ําซากและก่อให้เกิดการอักเสบของท่อน้ำดีมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดมะเร็งท่อน้ำดีตามมา

ทราบแล้วปฏิบัติตามด่วนค่ะ กินอาหารปรุงสุกช่วยให้ร่างกายปลอดพยาธิ และสุขภาพเลิศได้แน่นอน

ขอบคุณข้อมูล หนังสือกินปลาดิบ ติดพยาธิใบไม้ตับ ชีวิตดับด้วยมะเร็งท่อน้ำดี

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ชวนรู้จัก โรคจากอาหาร ทำป่วยได้ อย่าประมาท

ปลาร้าทรงเครื่อง อาหารพื้นบ้านภาคกลาง อร่อยแซ่บนัว เต็มเครื่อง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.