อ้วน

เจาะลึกระบบต่างๆ ที่ทำให้เรา อ้วน

ทันทีที่คุณตักอาหารเข้าปาก ระบบการย่อยอาหารก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว คุณรู้ไหมว่า อะไรที่ทำให้เรา อ้วน แล้วสารอาหารชนิดไหนย่อยง่ายที่สุด…คำตอบคือ คาร์โบไฮเดรต ดังนั้นเรามาเริ่มต้นจากอาหารที่ย่อยง่ายที่สุดก่อน เพื่อเข้าถึงเรื่องการลดน้ำหนักกันดีกว่า

ฟัน หลอดอาหาร ลำไส้เล็ก สามแรงแข็งขัน…เปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาล

ฟัน เป็นด่านแรกในการย่อยคาร์โบไฮเดรต โดยมีน้ำลายซึ่งเป็นน้ำย่อยที่อยู่ในปาก ช่วยกันบดเคี้ยวคลุกเคล้าอาหารให้มีขนาดเล็กลงก่อนที่จะผ่านไปยังด่านที่สอง น้ำย่อยในปากมีชื่อว่าไทยาลิน (Ptyalin)

หลอดอาหาร ด่านที่สอง ย่อยแป้งเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ ขณะที่อาหารค่อยๆ เคลื่อนตัวผ่านหลอดอาหารกระบนการย่อยก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อาหารมีขนาดเล็กลงไปอีก จากนั้นก็จะส่งผ่านไปยังกระเพาะอาหาร แต่กระบวนการย่อยคาร์โบไฮเดรตจะไม่มีที่กระเพาะอาหาร จนถึงลำไส้เล็กถึงจะเริ่มย่อยคาร์โบไฮเดรตต่อ

ลำไส้เล็ก ด่านสุดท้าย เปลี่ยนเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านจากหลอดอาหารมาสู่ลำไส้เล็กยังเป็นน้ำตาลโมลกุลคู่อยู่ พอมาถึงลำไส้เล็กก็จะถูกย่อยให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวโดยเอนไซม์อะไมเลส จากนั้นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ได้แก่ กลูโคส ฟรักโทส กาแล็กโทส จะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุผนังลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อนำไปใช้
เป็นพลังงานสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ต่อไป และตัวการที่เปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน ได้แก่ อินซูลิน ซึ่งผลิตจากตับอ่อน

ตับอ่อน…เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นพลังงาน

ตับอ่อนนอกจากจะเป็นตัวผลิตเอนไซม์อะไมเลสแล้ว ยังเป็นอวัยวะสำคัญในการผลิตอินซูลิน ซึ่งอินซูลินจะเป็นตัวเผาผลาญกลูโคสในกระแสเลือดให้เป็นพลังงาน ดังนั้น ถ้าคุณรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมาก ตับอ่อนก็ต้องผลิตอินซูลินมากเช่นกัน และถ้ามีความผิดปกติของตับ การผลิตอินซูลินไม่พอกับปริมาณน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น
เป็นบ่อเกิดของโรคเบาหวานได้

กระเพาะอาหาร หน้าที่หลักในการย่อยโปรตีน

เอนไซม์ที่อยู่ในกระเพาะอาหาร ได้แก่ เพปหิน จะทำหน้าที่ย่อยสลายโปรตีน จนเป็นกรดแอมิโนต่างๆ ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เพื่อสร้างและซ่อมแซมอวัยวะที่สึกหรอต่อไป กระบนการย่อยโปรตีนใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งต่อไปที่ลำไส้เล็กและดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานที่ผนังลำไส้เล็ก

การเผาผลาญโปรตีนจะมีของเสียค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสารยูเรียและแอมโมเนีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการ ดังนั้นจะถูกกำจัดออกจากร่างกาย อวัยวะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำจัดของเสียเหล่านี้ คือ ตับและไต

ส่วนกรดแอมิโนที่จะส่งไปใช้เพื่อสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแล้วนั้น ถ้าเหลือใช้ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นกลูโคสและไขมันเก็บสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ไขมัน สารอาหารที่ย่อยยากที่สุด แต่ก็ไม่เกินความสามารถของลำไส้เล็กและตับอ่อน

ยิ่งถ้าคุณเป็นคนชอบรับประทานอาหารประเภททอด เนื้อสัตว์ที่ติดมันมากๆ หรือขนมเบเกอรี่ที่มีส่วนผสมของเนย ครีมเยอะๆ อาหารเหล่านี้นอกจากจะให้พลังงานสูงแล้ว ยังใช้เวลาในการย่อยมากกว่าเพื่อน สารที่ใช้ย่อยไขมันไมใช่เอนไซม์ที่เรียกว่าน้ำย่อย แต่เป็นน้ำดีที่ผลิตจากตับอ่อนซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ จึงสามารถย่อยสลายไขมันให้เป็นพลังงานได้

ตับอ่อนจะผลิตน้ำดีและจะลำเลียงมาเก็บไว้ที่ถุงน้ำดี พอไขมันถูกส่งไปที่ลำไส้เล็ก น้ำดีก็จะถูกส่งมาที่ลำไส้เล็กเพื่อย่อยไขมันให้เป็นกรดไขมันอิสระและกลีเซอรอล แล้วถึงจะดูดซึมที่ผนังลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานต่อไป

แต่ถ้าคุณมีการใช้พลังงานน้อย ร่างกายก็จะใช้พลังงานจากไขมันน้อย กรดไขมันที่เหลือใช้ ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นเซลล์ไขมันเก็บสะสมไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ลำไส้ใหญ่ ถังพักอาหารใบโต

กากอาหารที่เหลือจากการย่อยจะถูกลำเลียงส่งไปที่ลำไส้ใหญ่ ลำไส้ใหญ่เปรียบเสมือนถังพักอาหารที่เหลือใช้เพื่อรอคอยที่จะขับกากออกจากร่างกาย แต่ถ้าระบบขับถ่ายของคุณผิดปกติ อาจเกิดจากการที่คุณดื่มน้ำน้อย รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ทำให้การเคลื่อนตัวของลำไส้ใหญ่น้อยตามไปด้วย ส่งผลให้ระบบขับถ่ายผิดปกติหรือที่เรียกว่า
ท้องผูก

ดังนั้นถ้าส่วนที่ถูกส่งมายังถังพักอาหารยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่ คุณรู้ไหมคะว่า ร่างกายของคุณสามารถดึงสารอาหารเหล่านั้นไปเก็บไว้ได้อีก จึงพอสรุปได้ว่า ถ้าระบบขับถ่ายของคุณไม่ดี ก็เป็นอุปสรรคในการควบคุมน้ำหนักด้วยเช่นกัน

การได้รับอาหาร การย่อย จนมาถึงการขับถ่ายของเสียที่เหลือจากการย่อยและการนำไปใช้เป็นพลังงานได้เสร็จสิ้นแล้ว กระบวนการต่างๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณต่ำลงจากค่าปกติ ก็จะมีสัญญาณส่งไปยังต่อมพิทูอิทารีที่อยู่ในสมอง และต่อมพิทูอิทารีนี่แหละที่เป็นผู้สั่งให้คุณหิวหรืออิ่มได้ และกระบวนการการรับประทานและการย่อยอาหาร จนถึงการนำพลังงานไปใช้และเก็บพลังงานที่เหลือใช้จะเริ่มต้นอีกครั้งเป็นวัฏจักรต่อไป

ข้อมูลจาก หนังสือลดน้ำหนักตามรูปร่าง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

บอกต่อวิธีชะลอวัย 1. เร่งเมแทบอลิซึม 2. เร่งขับพิษ เพื่อสุขภาพดี

ปวดท้องประจำเดือน อาการนี้ไม่ปกตินะสาว

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย โรคซึมเศร้า จึงสัมพันธ์กับฤดูกาล

วิธี ฝึกกล้ามเนื้อ “ป้องกันล้ม” ในผู้สูงวัย

เรื่องต้องรู้ เมื่อจะ “ล้างจมูก”


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.