อ้วน ออกกำลังกาย

วิธีเช็ค “อ้วน” ตามแบบกูรูต้นตำรับชีวจิต และทำไมออกกำลายแล้วยังอ้วนอยู่

วิธีเช็ค อ้วน ตามแบบกูรูต้นตำรับชีวจิต และทำไมออกกำลายแล้วยังอ้วนอยู่

แบบไหนถึง “อ้วน” ต้องเช็คอย่างไร และครั้งนี้ กูรูต้นตำรับชีวจิต อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง ท่านพูดถึงฮอร์โมนพิเศษตัวหนึ่งซึ่งจะหลั่งออกมาเมื่อเราออกกำลังกายจนถึงจุดสูงสุดที่เรียกว่า พีค (PEAK) การออกกำลังกายจนถึงพีคจะต้องมีอาการ 3 อย่างด้วยกันคือ

  1. หัวใจเต้นแรง
  2. ชีพจรที่ข้อมือเต้น 120 – 140 ครั้งต่อนาที
  3. เหงื่อออกโซมกาย

เมื่อได้จุดพีค ฮอร์โมนพิเศษตัวหนึ่งจะถูกขับออกมาชื่อว่า เอนดอร์ฟิน (ENDORPHINS) เอนดอร์ฟินนี้บางคนชอบเรียกว่า “สารสุข” เพราะเมื่อฮอร์โมนตัวนี้หลั่งออกมาจะรู้สึกว่าตัวเบาอารมณ์ดี มองอะไรก็สวยงาม รู้สึกมีความสุข ร่าเริง และว่ากันที่จริงเจ้าเอนดอร์ฟินตัวนี้ก็อยู่ในกลุ่มเดียวกับหัวหน้าฮอร์โมน ตัวใหญ่คือ โกร๊ธฮอร์โมน (GROWTH HORMONE) หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า GH

เจ้าโกร๊ธฮอร์โมนตัวนี้มีอิทธิพลต่อชีวิตมนุษย์และสัตว์อย่างมหาศาล เป็นฮอร์โมนสำคัญต่อชีวิตตั้งแต่ตอนที่เราเกิดมา เราเจริญเติบโตจากเด็กอ่อนกลายเป็นเด็กโต จากเด็กโตกลายเป็นหนุ่มสาว และจากหนุ่มสาวเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวก็เพราะโกร๊ธฮอร์โมนนี้เป็นตัวเร่งและกำกับการเจริญเติบโตของเรา

แต่เมื่อเติบโตเต็มที่แล้วประมาณอายุ 20 – 25 หรือบางคนเติบโตเร็วอายุประมาณ 18 ก็โตเต็มที่ได้เหมือนกัน ธรรมชาติจะคอยเป็นตัวควบคุมไม่ให้ร่างกายสูงและโตเกินปกติ โกร๊ธฮอร์โมนจึงเริ่มหลั่งน้อยลง

อ้วน ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ออกกำลังกายลดอ้วน

หรือ บางคนระบบฮอร์โมนผิดปกติ โกร๊ธฮอร์โมนจะหลั่งออกมาน้อย หรือบางทีอายุยังไม่ถึง 30 โกร๊ธฮอร์โมนก็แทบจะไม่หลั่งเลย ซึ่งแสดงว่าสุขภาพประจำตัวไม่ดีเลย ลักษณะเช่นนี้จะเห็นได้ชัดจากรูปร่างหน้าตา ผิวเหลืองซีดเหมือนคนอมโรค ร่างกายผอมเกร็ง หรือบางทีก็เตี้ยผิดปกติ ตรงนี้แหละที่เคยมีบางท่านได้คิดวิธีนำโกร๊ธฮอร์โมนเทียมมาใช้ทดแทน ซึ่งก็ไม่ให้ผลดีต่อสุขภาพ

แต่สำหรับหลายคนที่เจริญเติบโตตามปกติจนกระทั่งร่างกายเจริญเต็มที่ ไม่สูงไม่โตจนผิดธรรมชาติ โกร๊ธฮอร์โมนก็จะเริ่มหลั่งน้อยลง นั่นก็คือ เมื่ออายุประมาณ 20 – 25 การที่ฮอร์โมนพิเศษตัวนี้หลั่งน้อยลงในอายุขนาดนี้ถือว่าเป็นอาการปกติของธรรมชาติ

ระยะนี้นี่แหละ ที่ถือว่าเป็นโอกาสทองของทุกคนที่จะต้องเอา 5 เล็ก (ปัญจกิจสุขภาพของชีวจิต) ตัวสุดท้ายคือ “การออกกำลังกาย” มาเป็นยาวิเศษที่จะช่วยชุบชีวิตของคุณต่อไปในอนาคต หมายถึงโอกาสทองสำหรับชีวิตที่ดี สดสวย สุขภาพสมบูรณ์ตั้งแต่ตอนหนุ่มสาวไปจนกระทั่งตอนแก่และตาย

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.