ชะลอวัย, แอนติออกซิเเดนท์, สูตรลดอ้วน, สูตรลดน้ำหนัก, อาหารลดน้ำหนัก, อาหารลดอ้วน, ลดอ้วน, ควบคุมน้ำหนัก, แดเนียลแพลน, Daniel Plan, Daniel Fast

‘แดเนียลแพลน’ สูตรลดอ้วน ข้ามศตวรรษ

คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก และคอลัมนิสต์คนดัง มีเรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับอาหารและการดูแลสุขภาพมาฝากกันอีกแล้วค่ะ คราวนี้เป็นสูตรลดน้ำหนักที่มีที่มากว่า 2,000 ปี …ยาวนานอย่างนี้ ไม่ดีก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว

DANIEL PLAN: สูตรลดอ้วนยุคบาบิโลน

ตำนานของแดเนียลแพลนในพระคัมภีร์

อาหารเมดิเตอร์เรเนียนโด่งดังจากผลการศึกษาสุขภาพของประชากรที่อาศัยอยู่บนเกาะครีต (Crete) ประเทศกรีก ซึ่งพบว่า การกินอาหารที่มีพืชผักผลไม้ ถั่วต่างๆ น้ำมันมะกอก นม ไข่ไก่ ปลาและดื่มไวน์ของชาวบ้านนั้นทำให้พวกเขามีอายุยืน  แต่ไม่มีใครพูดถึงเรื่องเบื้องหลังว่า คนบนเกาะครีตนี้ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายกรีกออร์โธด็อกซ์ (Greek Orthodox) ซึ่งใช้การถือศีลอดเป็นวัตรปฏิบัติทางศาสนาที่สำคัญ

ศาสนาคริสต์นิกายนี้มีวิธีถือศีลอดที่พิสดารหลากหลายแนวทาง สุดแต่ทางโบสถ์จะประกาศว่าเทศกาลไหนจะถือศีลอดรูปแบบใด ซึ่งรวมแล้วปีหนึ่งชาวบ้านต้องถือศีลอดประมาณ 190 วัน หมายความว่า ห้ามกินเนื้อสัตว์ทุกชนิดรวมทั้ง ไข่ นม น้ำมันมะกอกทุกวันพุธและวันศุกร์รวมถึง ห้ามดื่มไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย แต่กินหอยกาบ (Shellfish) ได้ อ้าว! ทำไมถึงเป็นอย่างงั้นละ เออ..ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

รู้แต่ว่า การถือศีลอดแบบกรีกออร์โธดอกซ์เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้คนบนเกาะครีตอายุยืนกว่าคนทั่วไป แต่วงการแพทย์กลับไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้ คนทั่วไปก็เลยเหมาตามที่วงการแพทย์บอกว่า กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนทุกวันแล้วสุขภาพจะแข็งแรง แถมบางคนที่เห็นแก่กินยังเจาะจงเลือกเฉพาะอาหารที่ชอบ ต้องตะลุยกินนม ไข่ไก่ ปลาและดื่มไวน์ทุกวันอีกต่างหาก ส่วนผัก ผลไม้ ถั่วและนัทปริมาณเยอะๆ นั้นไม่กิน… อามิตตาพุทธ!

ส่วนแดเนียลฟาสต์ (Daneil Fast) หรือการอดอาหารแบบแดเนียลนั้นเป็นเรื่องในพระคัมภีร์เก่า ที่เล่าว่า เมื่อ 605 ปีก่อนพระเยซูประสูติ กษัตริย์บาบิโลนได้เข้าตีกรุงเยรุซาเล็มแตกและเลือกเอาหนุ่มชาวยิวที่แข็งแรงและเฉลียวฉลาดไปเรียนรู้ศิลปะวิทยาการในวังบาบิโลนเป็นเวลาสามปี ซึ่งแดเนียลก็เป็นหนึ่งในคนหนุ่มเหล่านั้น

โดยพระราชาให้พวกเขากินอาหารดีๆ เหมือนพระราชา ให้ดื่มไวน์ดีๆที่พระราชาดื่ม แต่แดเนียลปฏิเสธแล้วขอพัศดีว่า จะกินแต่พืชผักผลไม้และดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น พัศดีบอกว่า

“ได้ไง เดี๋ยวตอนจบคอร์สพระราชาเห็นหุ่นเจ้าทรุดโทรมเส็งเคร็งก็จะมากุดหัวข้านะสิ”

แดเนียลจึงท้าว่า ให้ลองทำสักสิบวันก่อนก็ได้ “โดยข้ากับพวกอีกสามคนคือ ฮานาเนีย มิเชล และอาซาเรียที่กินแต่พืชผักผลไม้และดื่มน้ำเปล่า กับพวกอื่นที่กินแบบพระราชา ดูสิ! ใครจะโทรมมากกว่ากัน” แล้วการประลองก็เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการทำวิจัยแบบแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบทางโภชนาการครั้งแรกเท่าที่มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลยทีเดียว

เมื่อครบสิบวันปรากฎว่า กลุ่มของแดเนียลซึ่งกินแต่ผักผลไม้ หล่อจ๊าบกว่ากลุ่มที่กินเนื้อและดื่มไวน์ แดเนียลจึงได้กินอาหารมังสวิรัติและดื่มน้ำเปล่าตลอดสามปีที่ถูกกักขังไว้เพื่อเรียนวิทยายุทธ์ในวังบาบิโลน ครั้นจบคอร์สการอบรม พวกเขาต้องมาทอสอบต่อหน้าพระราชา ผลปรากฎว่า กลุ่มของแดเนียลทำคะแนนสอบได้สูงกว่ากลุ่มคนอื่นถึงสิบเท่า หมอสันต์ไม่ได้โม้นะ ในพระคัมภีร์เก่าเขียนไว้อย่างนี้จริงๆ

(หน้าถัดไป มารู้จักกับ “5 F ” หลักการของแดเนียลแพลน ค่ะ)

ทราบที่มาของการอดอาหารแบบแดเนียล หรือแดเนียลฟาสต์ กันไปแล้ว ต้องทราบต่อว่าวิธีการนี้นิยมทำกันครั้งละสามสัปดาห์ วิธีการก็คือ งดเนื้อสัตว์และจั๊งฟู้ดทุกชนิด กินแต่ผัก ผลไม้ ถั่วนัทและดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น ต่อมาวิธีนี้ได้กลายเป็นสูตรอาหารแบบถาวรที่ชื่อแดเนียลแพลน (Daneil Plan) ซึ่งมีหลักการอยู่ 5 F คือ

  1. Fruit & Vegetable คือกินแต่พืช
  2. Fitness คือออกกำลังกาย
  3. Focus คือมีสติจดจ่อกับเรื่องที่กำลังทำ
  4. Faith คือศรัทธาในพระเจ้า
  5. Friends คือมีพวกร่วมด้วยช่วยกัน

โดยสูตรอาหารนี้ทำให้หมู่ผู้เคร่งศาสนาคริสต์ที่เมืองแซดเดิลแบค (Saddleback) ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักอย่างสูง คือมีจำนวนผู้ปฏิบัติตามสูตรนี้อยู่หมื่นกว่าคน แต่ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้แสนกว่ากิโลกรัม

ใครอยากจะลองทำตามดูบ้างก็ลองเปิดหาสูตรแดเนียลแพลนในอินเตอร์เน็ทได้นะครับ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.