แดเนียลแพลน ลดน้ำหนัก

แดเนียลแพลน สูตรลดอ้วน ข้ามศตวรรษ

ชวนทำความรู้จัก แดเนียลแพลน สูตรลดอ้วน 2000 ปี

ใครที่กังวลใจเรื่องน้ำหนักส่วนเกิน ซึ่งอาจนำพาโรคร้ายมาสู่ตัว วันนี้ เราขอแนะนำ แดเนียลแพลน สูตรลดอ้วนที่ คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก และคอลัมนิสต์คนดัง บอกเลยว่าดี โดยเป็นสูตรลดน้ำหนักที่มีที่มากว่า 2,000 ปี …ยาวนานอย่างนี้ ไม่ดีก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว

DANIEL PLAN สูตรลดอ้วนยุคบาบิโลน

ตำนานของ แดเนียลแพลน ในพระคัมภีร์

อาหารเมดิเตอร์เรเนียนโด่งดังจากผลการศึกษาสุขภาพของประชากรที่อาศัยอยู่บนเกาะครีต (Crete) ประเทศกรีก ซึ่งพบว่า การกินอาหารที่มีพืชผักผลไม้ ถั่วต่างๆ น้ำมันมะกอก นม ไข่ไก่ ปลาและดื่มไวน์ของชาวบ้านนั้นทำให้พวกเขามีอายุยืน  แต่ไม่มีใครพูดถึงเรื่องเบื้องหลังว่า คนบนเกาะครีตนี้ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายกรีกออร์โธด็อกซ์ (Greek Orthodox) ซึ่งใช้การถือศีลอดเป็นวัตรปฏิบัติทางศาสนาที่สำคัญ

ศาสนาคริสต์นิกายนี้มีวิธีถือศีลอดที่พิสดารหลากหลายแนวทาง สุดแต่ทางโบสถ์จะประกาศว่าเทศกาลไหนจะถือศีลอดรูปแบบใด ซึ่งรวมแล้วปีหนึ่งชาวบ้านต้องถือศีลอดประมาณ 190 วัน หมายความว่า ห้ามกินเนื้อสัตว์ทุกชนิดรวมทั้ง ไข่ นม น้ำมันมะกอกทุกวันพุธและวันศุกร์รวมถึง ห้ามดื่มไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย แต่กินหอยกาบ (Shellfish) ได้ อ้าว! ทำไมถึงเป็นอย่างงั้นละ เออ..ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

รู้แต่ว่า การถือศีลอดแบบกรีกออร์โธดอกซ์เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้คนบนเกาะครีตอายุยืนกว่าคนทั่วไป แต่วงการแพทย์กลับไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้ คนทั่วไปก็เลยเหมาตามที่วงการแพทย์บอกว่า กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนทุกวันแล้วสุขภาพจะแข็งแรง แถมบางคนที่เห็นแก่กินยังเจาะจงเลือกเฉพาะอาหารที่ชอบ ต้องตะลุยกินนม ไข่ไก่ ปลาและดื่มไวน์ทุกวันอีกต่างหาก ส่วนผัก ผลไม้ ถั่วและนัทปริมาณเยอะๆ นั้นไม่กิน… อามิตตาพุทธ!

ส่วนแดเนียลฟาสต์ (Daneil Fast) หรือการอดอาหารแบบแดเนียลนั้นเป็นเรื่องในพระคัมภีร์เก่า ที่เล่าว่า เมื่อ 605 ปีก่อนพระเยซูประสูติ กษัตริย์บาบิโลนได้เข้าตีกรุงเยรุซาเล็มแตกและเลือกเอาหนุ่มชาวยิวที่แข็งแรงและเฉลียวฉลาดไปเรียนรู้ศิลปะวิทยาการในวังบาบิโลนเป็นเวลาสามปี ซึ่งแดเนียลก็เป็นหนึ่งในคนหนุ่มเหล่านั้น

โดยพระราชาให้พวกเขากินอาหารดีๆ เหมือนพระราชา ให้ดื่มไวน์ดีๆที่พระราชาดื่ม แต่แดเนียลปฏิเสธแล้วขอพัศดีว่า จะกินแต่พืชผักผลไม้และดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น พัศดีบอกว่า

“ได้ไง เดี๋ยวตอนจบคอร์สพระราชาเห็นหุ่นเจ้าทรุดโทรมเส็งเคร็งก็จะมากุดหัวข้านะสิ”

แดเนียลจึงท้าว่า ให้ลองทำสักสิบวันก่อนก็ได้ “โดยข้ากับพวกอีกสามคนคือ ฮานาเนีย มิเชล และอาซาเรียที่กินแต่พืชผักผลไม้และดื่มน้ำเปล่า กับพวกอื่นที่กินแบบพระราชา ดูสิ! ใครจะโทรมมากกว่ากัน” แล้วการประลองก็เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการทำวิจัยแบบแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบทางโภชนาการครั้งแรกเท่าที่มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลยทีเดียว

เมื่อครบสิบวันปรากฎว่า กลุ่มของแดเนียลซึ่งกินแต่ผักผลไม้ หล่อจ๊าบกว่ากลุ่มที่กินเนื้อและดื่มไวน์ แดเนียลจึงได้กินอาหารมังสวิรัติและดื่มน้ำเปล่าตลอดสามปีที่ถูกกักขังไว้เพื่อเรียนวิทยายุทธ์ในวังบาบิโลน ครั้นจบคอร์สการอบรม พวกเขาต้องมาทอสอบต่อหน้าพระราชา ผลปรากฎว่า กลุ่มของแดเนียลทำคะแนนสอบได้สูงกว่ากลุ่มคนอื่นถึงสิบเท่า หมอสันต์ไม่ได้โม้นะ ในพระคัมภีร์เก่าเขียนไว้อย่างนี้จริงๆ

ทราบที่มาของการอดอาหารแบบแดเนียล หรือแดเนียลฟาสต์ กันไปแล้ว ต้องทราบต่อว่าวิธีการนี้นิยมทำกันครั้งละสามสัปดาห์ วิธีการก็คือ งดเนื้อสัตว์และจั๊งฟู้ดทุกชนิด กินแต่ผัก ผลไม้ ถั่วนัทและดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น ต่อมาวิธีนี้ได้กลายเป็นสูตรอาหารแบบถาวรที่ชื่อแดเนียลแพลน (Daneil Plan) ซึ่งมีหลักการอยู่ 5 F คือ

  1. Fruit & Vegetable คือกินแต่พืช
  2. Fitness คือออกกำลังกาย
  3. Focus คือมีสติจดจ่อกับเรื่องที่กำลังทำ
  4. Faith คือศรัทธาในพระเจ้า
  5. Friends คือมีพวกร่วมด้วยช่วยกัน

โดยสูตรอาหารนี้ทำให้หมู่ผู้เคร่งศาสนาคริสต์ที่เมืองแซดเดิลแบค (Saddleback) ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักอย่างสูง คือมีจำนวนผู้ปฏิบัติตามสูตรนี้อยู่หมื่นกว่าคน แต่ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้แสนกว่ากิโลกรัม

ใครอยากจะลองทำตามดูบ้างก็ลองเปิดหาสูตรแดเนียลแพลนในอินเตอร์เน็ทได้นะ

ยาลดอ้วน อันตรายถึงตาย

นักเรียน ม.6 กินยาลดความอ้วน เสียชีวิต เตือนโจ๋สาวลดอ้วน อย.ชี้อาจถึงเสียชีวิต” เป็นพาดหัวข่าวที่มีโอกาสได้เห็นอยู่บ่อย ๆ เพราะอาหารเสริมหรือยาลดน้ำหนักมีอันตรายแฝงอยู่ เพราะความสวยไม่เคยปราณีผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกนี้ จึงไม่แปลกที่จะต้องพยายามหาตัวช่วยในการกระตุ้นจิตใจให้ฮึกเหิมในการลดน้ำหนัก โดยเฉพาะช่วงแรกของการลดน้ำหนักซึ่งต้องใช้ทุกสิ่งอย่างมาช่วย มากระตุ้นให้ผ่านช่วงแรกไปให้ได้ จึงมีโอกาสเป็นเหยื่อของอาหารลดน้ำหนักหลายชนิด

จะขอยกตัวอย่างยา(สารเคมี)ชนิดหนึ่ง ชื่อ ไซบูทรามีน เคยเป็นยาที่ใช้ลดน้ำหนักทั่วโลก โดยออกฤทธิ์รบกวนกระบวนการปกติ ในการสื่อประสาทของสาร serotonin และ norepinephrine ส่งผลต่อการรับรู้ ทำให้ไม่หิวรู้สึก หรืออิ่มเร็วขึ้นเมื่อได้รับสารนี้เข้าไป

เมื่อ 3-5 ปี ก่อนหลายประเทศได้ถอนยาตัวนี้ออกบัญชีไปแล้ว เช่น ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน ไทย เป็นต้น เพราะยาตัวนี้มีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น ปากแห้ง คลื่นไส้ การรับรสผิดปกติ แน่นท้อง ท้องผูก นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ วูบวาบ ปวดตามข้อ และที่อันตรายคือ ส่งผลเสียต่อสมอง และหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง และอาจเกิดหัวใจวายเสียชีวิต หากเกิดที่สมองก็จะทำให้พิการจากโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตหรืออาจเสียชีวิตได้

ปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายทั้ง รีโมตโทรทัศน์ แอร์ บันไดเลื่อน ลิฟท์ โซเชียลมีเดีย ต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยให้เราใช้พลังงานน้อยลงมาก การใช้ร่างกายน้อยเกินไป กล้ามเนื้อก็ฝ่อลีบ หัวใจก็ป้อแป้

หากบังเอิญกินยาลดน้ำหนักเข้าไปอีกทีนี้จะพิการหรือเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัวนะครับ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

การแช่เท้าด้วยยาจีนช่วย แก้ปวดประจำเดือน

17 วิธีตรวจ เนื้องอก ด้วยตัวเอง ฉบับสาวทำงาน

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

ถ่ายเป็นเลือด สัญญาณผิดปกติในลำไส้ใหญ่

สวยอ่อนเยาว์ ด้วยอาหารเกาหลี

ลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำง่าย ได้ผลชัวร์

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.