ต้องการน้ำตาล

แต่ละวันเราต้องการน้ำตาลมากน้อยแค่ไหน

สำหรับน้ำตาล ในแต่ละวันนั้น ส่วนมากจะขึ้นอยู่กับกิจกรรม วัย อาชีพ และโรคของแต่ละคน นอกจากนั้นอวัยวะแต่ละอวัยวะก็ต้องการใช้น้ำตาลไม่เท่ากัน

คำว่าใช้น้ำตาล ไม่ใช่ การเผาผลาญน้ำตาล

การเผาผลาญพลังงาน เรียกว่า  fat metabolism  ส่วนการใช้น้ำตาล คือ   glycolysis  ซึ่งแต่ละคนใช้ไม่เท่ากัน

เมื่อก่อนกิจกรรมของคนไทยส่วนใหญ่ทำงานใช้แรง ตื่นเช้ามาไปทำงาน ทำสวน  การเผาผลาญพลังงานในแต่ละวันสูงจึงกินข้าวเยอะ แต่ทุกวันนี้เทคโนโลยีทำให้มีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย งานที่ทำส่วนใหญ่ก็นั่งโต๊ะ ไม่ค่อยได้เดินไปไหน เมื่อไม่ต้องใช้แรงมากเท่าเมื่อก่อนก็ควรจะต้องลดการกินแป้งลง โดยเฉพาะ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว ซึ่งมีน้ำตาลค่อนข้างสูง

ปัจจุบัน อาหารใดน้ำตาลมากน้ำตาลน้อย เราดูจากค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index: GI) ซึ่งเป็นตัวเลขที่บอกความสามารถของร่างกายในการดูดซึมอาหารชนิดต่าง ๆ แบ่งเป็นอาหารจีไอต่ำ มีค่าต่ำกว่า 55 อาหาร จีไอปานกลาง มีค่าระหว่าง 55-69  ส่วนอาหารจีไอสูง คืออาหารที่มีค่าตั้งแต่ 70 ขึ้นไป

โดยทั่วไปแนะนำให้รับประทานอาหารจีไอต่ำ ได้แก่อาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผักใบทุกชนิด ถั่ว ธัญพืช  และผลไม้รสหวานน้อย เช่น ลูกพลัม เชอรี่

หลีกเลี่ยงอาหารจีไอสูง ซึ่งได้แก่ กลุ่มแป้ง ขนมปัง โดนัท ขนมเค้ก น้ำส้ม  ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว ข้าวเหนียว  ซีเรียล สปาเกตตี้ ที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม อาหารจีไอสูง ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป บางครั้งเวลาที่เราต้องการความสดชื่น ไม่จำเป็นว่าต้องกินแต่อาหารจีไอต่ำตลอดเวลา หรือผักบางชนิดที่จีไอค่อนข้างสูง เช่น ผักกลุ่มฟักทอง มันหวานต่าง ๆ  แต่ก็มีไฟเบอร์ แคโรทีน จึงไม่ได้เป็นตัวร้าย 100%

ข้อมูลจาก : พญ. สาริษฐา สมทรัพย์


เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กินน้ำตาลให้เป็น หวานแค่ไหนก็ห่างโรค

รู้ทันอาการ น้ำตาลสูง น้ำตาลต่ำ

รู้จักอาการ สัญญาณเตือน “เบาหวาน”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.