ลดไขมัน

ลดไขมัน ด้วยศาสตร์แผนไทย

ลดไขมันด้วยแพทย์แผนไทย

ลดไขมัน เป็นอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพมาช้าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจุบัน แม้แต่ในตำราแพทย์แผนไทย ก็ยังมีกลวิธีการลดไขมันด้วยสมุนไพร และศาสตร์การแพทย์แผนไทยเลย ส่วนจะทำอย่างไรบ้างนั้น มาดูด้วยกันค่ะ

ไขมันในเลือดสูง หมายถึงภาวะที่มีความผิดปกติของการเผาผลาญไขมันในร่างกาย มีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสมเป็นผลให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง และทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา นอกจากนี้ยังอาจทำให้ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน

สาเหตุของภาวะไขมันในเลือดสูง ได้แก่ กรรมพันธุ์ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ โรคของต่อมไร้ท่อบางชนิด เช่น เบาหวาน ไทรอยด์ โรคของต่อมหมวกไตบางอย่าง โรคตับบางชนิด การรับประทานยาบางชนิด เช่น สเตียรอยด์ ยาคุมกำเนิด การตั้งตรรภ์ การดื่มแอลกอฮอล์ และขาดการออกกำลังกาย

ครูแพทย์แผนไทยพิพัฒน์แนะนำว่า “ต้องเอาไขมันออกก่อน ถ้าไม่เอาออกไม่หาย จะกลับไปเป็นซ้ำอีก เพราะร่างกายถูกยาคุมไว้เฉย ๆ หยุดยาเมื่อไหร่น้ำตาลก็พุ่งขึ้นเหมือนเดิม เพราะไขมันไม่ได้ถูกเอาออกมา ลำไส้ยังสกปรก ในหลอดเลือดก็ยังสกปรกเหมือนเดิมไม่หาย ต้องล้างลำไส้ให้สะอาด ระบบน้ำเหลืองก็จะดี ไขมันจะไม่ไปพอกตับพอกม้าม”
สำหรับแนวทางการรักษาภาวะไขมันในเลือดสูงและน้ำตาลสูงด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องกินยาตลอดชีวิตมี 3 ขั้นตอน ดังนี้

3 ขั้นตอน ลดไขมัน

Step 1 ชำระคราบไขมันในลำไส้

การกำจัดไขมันในเส้นเลือดหรือในลำไส้ทำได้หลายวิธี ทั้งการกินอาหารเป็นยา การใช้สมุนไพรตำรับเผาผลาญไขมันในร่างกายล้างคราบไขมันในลำไส้ ซึ่งมีหลายตำรับ เช่น ยาพรหมภักตร์ ยามหาพรหมภักตร์ ยามหิทธิมหาพรหมภักตร์ รวมถึงการสวนล้างลำไส้หรือดีท็อกซ์ ตามการวินิจฉัยของแพทย์แผนไทย

Step 2 บำรุงร่างกาย

หลังจากวางยาตำรับชำระคราบไขมันในลำไส้เป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือ การวางยาบำรุงร่างกาย เพื่อฟื้นฟูระบบการทำงานใน ร่างกายให้สมดุลเป็นปกติ

Step 3 ปรับพฤติกรรม

เพื่อป้องกันไม่ให้กลับไปเป็นซ้ำอีก ผู้ป่วยควรงดสูบบุหรี่ ลดอาหารไขมันและของหวาน รวมถึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ

ครูแพทย์แผนไทยพิพัฒน์เล่าว่า “ผมอยู่ในวงการแพทย์แผนปัจจุบัน ที่หันมาศึกษาศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพราะถึงทางตันกับการรักษาโรคเบาหวาน ความดันและไขมันที่การรักษาแบบแผนปัจจุบันรักษาไม่หายขาด ทุกวันนี้มีผู้ป่วยเบาหวานมารักษาด้วยการแพทย์แผนไทยมากขึ้น โดยรักษาด้วยการวางยาถ่ายเพื่อขับไขมันออกก่อนเป็นลำดับแรก ตามด้วยการวางยาบำรุงอย่างเหมาะสมให้คนไข้ พร้อมกับแนะนำให้ปรับพฤติกรรมว่าควรกินอย่างไร แต่ไม่ค่อยห้ามคนไข้เรื่องการกิน เช่น ทุเรียน การแพทย์แผนไทยบอกว่ามีรสหวานร้อน คนไข้ที่มารักษาสามารถกินทุเรียนได้ แต่แนะนำให้กินสมุนไพรที่มีรสขมตามเข้าไป น้ำตาลก็จะไม่ขึ้น หมั่นออกกำลังกาย จึงทำให้การรักษาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

“นอกจากนี้จากประสบการณ์ ถ้าเป็นเคสผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง ที่ยังไม่เคยเข้าสู่กระบวนการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบัน จะใช้เวลารักษาประมาณ 3 – 6 เดือน ตามวงจรของเม็ดเลือดในร่างกายที่มีอายุประมาณ 120 วัน หรือ 4 เดือน อาการก็จะหายหรือดีขึ้น สำหรับคนที่เคยได้รับยาแผนปัจจุบันมาก่อน อาจต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานขึ้น เนื่องจากร่างกายคุ้นเคยกับยาแผนปัจจุบัน ข้อดีของการรักษาอาการไขมันในเลือดสูง หรืออาการเสมหะคั่ง ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยคือ เป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่อยากทานยาลดไขมันไปตลอดชีวิต และเมื่อรักษาหายแล้ว สามารถหยุดทานยาได้”

สมุนไพร ลดไขมัน

ครูแพทย์แผนไทยพิพัฒน์ธิบายว่า ยาที่ใช้รักษาอาการไขมันสูงมีบันทึกอยู่ในพระคัมภีร์ธาตุบรรจบ และคัมภีร์วรโยคสาร ว่าด้วยเรื่องอุจจาระธาตุ เป็นตำรับช่วยชำระล้างคราบไขมันที่สะสมอยู่ภายในลำไส้ ช่วยให้ขับออกมากับอุจจาระ ปัสสาวะ หรือเหงื่อ และช่วยการเผาผลาญไขมันในร่างกาย

ไขมัน (วสาและเมโท) เป็นธาตุน้ำ ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยเครื่องยาประจำธาตุน้ำคือรสเปรี้ยว รสขม และรสเมาเบื่อ ดังนั้นโครงสร้างของยาตำรับนี้จึงประกอบด้วยสมุนไพรทั้ง 3 รส คือ

  • สมุนไพรรสเปรี้ยว มีสรรพคุณช่วยชำระล้างไขมัน เช่น ตรีผลา
  • สมุนไพรรสขม มีสรรพคุณช่วยรักษาเกี่ยวกับอุระเสมหะ (น้ำดี น้ำย่อย) ช่วยให้ตับผลิตน้ำดีออกมาช่วยย่อยไขมัน ช่วยฟอกเลือดให้สะอาด เช่น บอระเพ็ด สะเดา เพกา มะระ
  • สมุนไพรรสเมาเบื่อ มีสรรพคุณช่วยแก้พิษรักษาเกี่ยวกับคูถเสมหะ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ เช่น กลอย บุก ชุมเห็ดเทศ ขี้เหล็ก

เมื่อนำสมุนไพรทั้ง 3 รสมาใช้ร่วมกับสมุนไพรรสเผ็ดร้อน จะทำให้ลมเคลื่อนไหวช่วยในการขับของเสียออกมาภายนอกร่างกาย และขั้นตอนสุดท้ายจึงวางยาบำรุงร่างกาย

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าตำรับยาเป็นเช่นไร และใช้ผักใกล้ตัวอะไรได้บ้าง ไปอ่านต่อได้ที่ แจกสูตรผักพื้นบ้าน ช่วยคุมไขมัน

ที่มา นิตยสาร ชีวจิต

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.