ยืดหลัง ออกกำลังกาย ออฟฟิศซินโดรม

ท่า ยืดหลัง และเอว แก้ปวด นวดช่องท้อง

4 Steps ยืดหลัง และเอว กระตุ้นอวัยวะช่องท้อง

ลุกขึ้นมา ยืดหลัง และเอว กันเถอะ เพราะปัญหาหนึ่งที่หนีไม่พ้นของหนุ่มสาววัยทำงานก็คือ อาการปวดหลัง เมื่อยเอว ที่เป็นหนึ่งในอาการฮิตของออฟฟิศซินโดรม ซึ่งเกิดจากการนั่งทำงานนาน ๆ จนเกิดแรงกดทับสะสม

การยืดเส้นยืดสายช่วงหลังและเอวบ้าง ก็จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าปวดเมื่อยเหล่านี้ได้ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่ออวัยวะในช่องท้องที่จะได้ขยับเขยื้อน ช่วยให้ระบบในช่องท้องทำงานดีขึ้นด้วย

1. นอนราบ วางมือไว้ข้างลำตัว หายใจเข้า เหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ หายใจออก ยืดแขนขึ้น กดปลายเท้าลง ทำซ้ำ 2 – 3 ครั้ง
2. นอนราบ กางแขนทั้งสองข้างออกด้านลำตัว คว่ำฝ่ามือลง หายใจเข้า ชันเข่าขึ้นให้เท้าลอยจากพื้น หายใจออก กดเข่าลงทางขวาและวางลงกับพื้นให้ชิดหน้าอกด้านขวา หันหน้ามองไปทางซ้ายมือ หายใจเข้าพร้อมยกเข่าขึ้น หายใจออก วางเข่าลงทางซ้ายให้ชิดหน้าอกด้านซ้าย หันหน้ามองไปทางขวา ทำซ้ำ 2 – 3 ครั้ง
3. นอนราบ หายใจเข้า ยกเข่าขวาเข้ามากอดชิดลำตัว หายใจออก ผ่อนลมออกจากท้องให้หมด พร้อมกับยกศีรษะขึ้นชิดเข่ากลั้นลมหายใจค้างไว้ 2 – 3 วินาที ลดเข่าลง ทำซ้ำโดยสลับเป็นกอดเข่าซ้าย
4. หายใจเข้า กอดเข่าทั้งสองข้างหลวม ๆ หายใจออก ผ่อนลมหายใจออกจากท้องให้หมดพร้อมกับยกศีรษะขึ้นชิดเข่า กลั้นลมหายใจค้างไว้ 2 – 3 วินาที ลดเข่าทั้งสองข้างลง

สำหรับชาวออฟฟิศ นอกจากจะปวดหลัง ปวดเอวแล้ว ยังอีกอวัยวะอย่าง “มือ” ที่การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ปวดนิ้วมือและฝ่ามือได้

ท่าบริหารข้อมือ เพื่อคนใช้คอม จับเมาส์นาน ๆ

“มือ” เป็นอวัยวะที่ไม่ใหญ่โต แต่ต้องทำงานหนักสารพัด ดังนั้นมาดูแลมือตามคำแนะนำของวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา กันดีกว่า ด้วย ท่าบริหารข้อมือ ฝ่ามือ และนิ้ว 3 ท่าต่อไปนี้เลย

1. ท่ายืดกล้ามเนื้อข้อมือ ยืดมือหนึ่งไปข้างหน้าแขนตึง ปล่อยนิ้วมือตามสบาย จากนั้นใช้ฝ่ามืออีกข้างวางบนหลังมือ แล้วออกแรงดันเข้าหาตัว ค่อยๆ เพิ่มแรงจนรู้สึกตึง จากนั้นทำสลับข้าง

2. ท่าดึงกล้ามเนื้อข้อต่อ ยืดมือไปในท่าเดียวกับท่าแรก จากนั้นยกมือตั้งฉาก ใช้ฝ่ามืออีกข้างวางลงบนอุ้งมือที่ตั้งฉาก แล้วออกแรงดันเข้าหาตัว ค่อยๆ เพิ่มแรงจนรู้สึกตึง จากนั้นทำสลับข้าง

3. ออกแรงต้านบริหารมือและนิ้ว เริ่มจากวางฝ่ามือข้างหนึ่งลงบนโต๊ะ ใช้มืออีกข้างออกแรงกดลงบนมือที่ทาบโต๊ะ โดยมือที่ทาบโต๊ะอยู่ก็ต้านโดยการพยายามดึงฝ่ามือขึ้นทำอยู่ชั่วอึดใจ จากนั้นสลับข้าง

สำหรับผู้ที่เบื่อการบริหารกาย และตัดสินใจมุ่งตรงสู่ร้านนวด เรามีคำแนะนำก่อนที่จะเริ่มทิ้งตัวให้เหล่าหมอนวดมาบีบเค้นคลายอาการออฟฟิศซินโดรมมาบอก

เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจ นวดแก้ออฟฟิศซินโดรม

การนวดแก้อาการออฟฟิศซินโดรม เป็นอีกหนึ่งการรักษาที่ประสบความสำเร็จวิธีหนึ่ง เพราะทำให้เกิดการยืดเหยียดและคลายกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ระดับความเครียดและความเจ็บปวดจึงบรรเทาเบาบางลง

แต่ใช่ว่าทุกคนจะนวดได้ เพราะฉะนั้นเรามาดูข้อห้ามที่ควรระวังกันหน่อยคะ

1. มีความดันโลหิตสูงซึ่งควบคุมไม่ได้

โดยดูค่าความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัวมากกว่า 140 มิลลิเมตรปรอท และค่าความดันโลหิต ขณะหัวใจคลายตัวมากกว่า 100 มิลลิเมตรปรอทหรือไม่ เนื่องจากขณะบีบนวดเพื่อรักษา

จะเกิดการไหลเวียนเลือดมากขึ้น จึงทำให้ค่าความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นได้ อาจมีอาการหน้ามืดวิงเวียนตามมา และในขณะที่บีบนวดแบบผ่อนคลาย ความดันโลหิตจะลดลง ซึ่งอาจจะทำให้คนที่มีระดับความดันโลหิตสูงมานานไม่ชินกับความดันโลหิตที่ลดลง จนเกิดอาการเวียนศีรษะได้เช่นกัน

2. มีบาดแผลตามร่างกายหรือมีแผลเรื้อรัง

เพราะการนวดอาจเกิดการอักเสบ ทำให้แผลรื้อรังหายช้า

3. มีการอักเสบในบริเวณที่นวด

อาการอักเสบที่สังเกตได้ คือ มีอาการปวด บวม แดง ร้อน เพราะการนวดจะทำให้เลือดไหลเวียนไปบริเวณนั้นมากขึ้น และอาจจะทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้นได้

4. มีภาวะเลือดออกง่ายหรือเลือดแข็งตัวช้า

เช่น ผู้ป่วยโรคฮิโมพิเลีย หรือผู้ที่รับประทานยาละลายลิ่มเลือด เช่น ยา warfarin เพราะการนวดอาจจะทำให้เกิดเลือดออกในกล้ามเนื้อ ซึ่งจะหยุดได้ยากกว่าเลือดที่ออกบริเวณผิวหนัง

เพราะไม่สามารถกดให้หยุดได้ นอกจากนี้กล้ามเนื้อเป็นบริเวณที่กว้างมาก เลือดจึงสามารถออกได้ในปริมาณมาก

5. เป็นไข้

คือ มีอุณหภูมิร่างกายมากกว่า 38.5 องศาเซลเชียส เมื่อรับการนวดอาจจะทำให้เหงื่อออก ความดันโลหิตไม่คงที่ เกิดอาการหน้ามืดหรือวิงเวียนได้

6. เป็นโรคกระดูกพรุนหรือกระดูกบาง

เพราะการนวดโดยการออกแรงกดกระดูกหรือการดัดกระดูกอาจจะทำให้กระดูกหักได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาหารที่ผู้สูงอายุควรกินเพื่อช่วยชะลอความเสื่อมตามวัย

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

ท่าบริหาร แก้ออฟฟิศซินโดรม

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.