ฟิตบอล ออกกำลังกาย

กระชับหุ่นด้วย ฟิตบอล

ท่าง่ายช่วยกระชับหุ่นสวยด้วย ฟิตบอล

ฟิตบอล คือหนึ่งในอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ราคาถูก ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับบริหารร่างกายเพื่อกระชับหุ่น เสริมความยืดหยุ่น และเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้ดี

ออกกำลังกายแบบไม่สนอุปกรณ์กันมานาน วันนี้ ชีวจิตขอชวนมาเวิร์คเอ้าท์กับฟิตบอลซึ่งความยืดหยุ่นของบอลนี่แหละที่จะช่วยทําให้การเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นระบบ เพิ่มมุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ทุกทิศทาง ลดแรงกระแทกที่จะเกิดกับข้อต่อต่างๆ และยังป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ยิมบอลนี่แหละค่าที่เหมาะสำหรับทุกคน

เสริมแกนกลาง

ท่านี้ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อบริเวณแกนกลางลำตัวค่ะ ทำง่ายมากกกก …เพียงนอนหงายให้แผ่นหลังช่วงบนพาดลูกบอล ยกสะโพกขึ้น โดยให้ลําตัวตรง จากนั้น กอดอกแล้วค้างท่าไว้นานเท่าที่ทำได้ ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

กล้ามเนื้อต้นแขน

เสริมกล้ามเนื้อต้นแขนให้แข็งแรงและกระชับด้วยการนั่งหันหลังโดยใช้มือยันลูกบอลไว้ พร้อมยกลําตัวขึ้น ค้างท่าไว้นานเท่าที่ทำได้ ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

กล้ามเนื้อสะโพก

เสริมสะโพกให้กลมกลึงเฟิร์มสุดด้วยท่านอนหงายไขว่ห้าง ขาพาดลูกบอลไว้ข้างหนึ่ง จากนั้น ดึงลูกบอลเข้าหาตัว

ฟิตบอล

หน้าท้อง

สำหรับท่านี้ ขอให้มีคู่หูค่ะ ซึ่งคุณกับบัดดี้จะต้องถือยิมบอลอยู่ตลอดเวลา แขนและหัวไหล่จึงถูกใช้งานอย่างเต็มที่ขณะที่เราโยกตัวเข้า-ออก ก็ยังเป็นการบริหารกล้ามท้องอีกด้วย

เพียงนั่งหันหน้าเข้าหาบัดดี้ ฝ่าเท้าทั้งสองยันกับเท้าบัดดี้ให้คนใดคนหนึ่งถือฟิตบอลไว้ โดยถือให้สูงระดับไหล่ ขณะที่อีกคนยกแขนเตรียมรับบอล จากนั้น เอนตัวออกจนรู้สึกเกร็งบริเวณหน้าท้อง แล้วจึงโน้มตัวเข้าหาเพื่อนพร้อมส่งฟิมบอลให้กัน ทําสลับไปมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทําได้จนกว่าจะรู้สึกเมื่อย สามารถพัก 10-15 วินาที แล้วทําต่อให้ครบ 4 เซต

ทำทุกท่า ทุกวัน รูปร่างก็จะสวยงาม แถมยังแข็งแรงสุด ๆ อีกด้วย แต่ถ้าอยากให้หุ่นเฟิร์มไว ฟิตบอล อย่างเดียวคงไม่พอ เพราะการเลือกกินก็มีส่วนช่วยด้วยนะ

โปรแกรมอาหารลดน้ำหนัก 1 สัปดาห์

โปรแกรมอาหารลดน้ำหนัก เป็นทฤษฎีการลดน้ำหนักง่าย ๆ คือ กินอาหารใน 1 วันให้ได้พลังงานลดลงจากเดิม 500 กิโลแคลอรี วิธีนี้สามารถลดน้ําหนักได้สัปดาห์ละ 1-2 กิโลกรัม ดังนั้นถ้าทําได้ถึง 6 เดือน น้ำหนักอาจลดลงได้อย่างน้อย 12 กิโลกรัม

เช่น เคยดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง หรือน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ซึ่งให้พลังงาน 500 กิโลแคลอรีเป็นประจําทุกวัน(ดูปริมาณพลังงานของอาหารได้จากฉลากโภชนาการ) ก็ลด ละ เลิกเสีย พลังงานที่ได้รับในแต่ละวันก็จะลดลงได้ง่าย ๆ น้ำหนักก็จะลดลงตามไปด้วย

คุณธิษณา จรรยาชัยเลิศ นักกําหนดอาหารวิชาชีพ อธิบายเพิ่มเติมว่า “การลดน้ำหนักควรลดอย่างค่อยเป็นค่อยไปและไม่อดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะไม่เป็นผลดีต่อการลดน้ำหนักในระยะยาว โดยอาจใช้วิธีกินอาหารหลายมื้อ เช่น 4–5 มื้อ แต่ให้พลังงานรวมทั้งวันอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมไว้

“แต่ทั้งนี้อาหารก็ต้องเลือกที่กินแล้วให้พลังงานเหมาะสม สารอาหารครบ กินแล้วอิ่มนานด้วย ไม่ใช่กินหลายมื้อ แต่เลือกอาหารที่มีน้ำตาลให้พลังงานสูง ไม่อยู่ท้องต้องกินเรื่อย ๆ ไม่อิ่มสักที แถมได้พลังงานส่วนเกินเติมเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป”

ส่วนใครที่จัดสํารับลดความอ้วนแล้ว แต่กลัวตบะแตกกลางคัน ขอแนะนําตัวช่วยต่อไปนี้ยามท้องร้องค่ะ

  • น้ำเปล่า น้ำสมุนไพร ให้พลังงาน 0 กิโลแคลอรี(กรณีไม่เติมน้ำตาล น้ำตาล 1 ช้อนชา ให้พลังงานประมาณ 16 กิโลแคลอรี)
  • ผลไม้สด เช่น กล้วยน้ำว้า 1 ผลกลาง ผลไม้ขนาดเท่าส้ม 2 ผล แอ๊ปเปิ้ล 1 ผล หรือฝรั่งครึ่งลูก ให้พลังงาน 60 กิโลแคลอรี
  • ข้าวโพดต้มครึ่งฝัก ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี
  • โยเกิร์ตไขมันต่ำรสธรรมชาติ 1 ถ้วย ให้พลังงาน 80–150 กิโลแคลอรี (อ่านฉลาก)

หรือท่านใดที่รู้สึกว่าการคํานวณพลังงานในอาหารประจําวันเป็นเรื่องยุ่งยาก อาจลองใช้วิธีลดความอ้วนแบบฉบับชีวจิตก็ได้เช่นกัน โดย อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต ได้แนะนําไว้ดังนี้

“กินอาหารชีวจิตสูตร 2 ซึ่งประกอบไปด้วยอาหารจําพวกแป้งไม่ขัดขาวและคาร์โบไฮเดรต มื้อละ 30 เปอร์เซ็นต์ ผักสดหรือผักสุก มื้อละ 35 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนจากถั่วและผลผลิตจากพืช เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร มื้อละ 25 เปอร์เซ็นต์ และเบ็ดเตล็ด เช่น สาหร่ายทะเล เมล็ดธัญพืช หรือผลไม้ไม่หวาน มื้อละ 10 เปอร์เซ็นต์”

โดยสูตรทั้งหมดนี้ขอให้งดอาหารบางอย่าง ได้แก่

  1. เนื้อสัตว์ เช่น หมู เป็ด ไก่ เนื้อวัว
  2. น้ำตาลขาวทุกชนิด รวมทั้งอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่ผลิตจากน้ำตาล เช่น ขนมหวาน ฝอยทอง เค้ก ไอศกรีม น้ำหวานต่าง ๆ
  3. อาหารมันที่ใช้น้ำมัน นม เนย กะทิ ของทอด
  4. แป้งขาวทุกชนิด เช่น ข้าวขาว ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีบ ขนมปังขาว

บทความอื่นที่น่าสนใจ

17 วิธีตรวจ เนื้องอก ด้วยตัวเอง ฉบับสาวทำงาน

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

ถ่ายเป็นเลือด สัญญาณผิดปกติในลำไส้ใหญ่

สวยอ่อนเยาว์ ด้วยอาหารเกาหลี

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.