โลกออนไลน์, ออนไลน์, สมาร์ทโฟน, เทคโนโลยี, ข่าว

6 วิธี อยู่ใน โลกออนไลน์ ให้แฮ็ปปี

6 วิธี อยู่ใน โลกออนไลน์ ให้แฮ็ปปี

คำถาม : โลกออนไลน์ ในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่ายุคนี้ เป็นยุคแห่งข่าวสาร ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนำข่าวสารมาถึงตัวได้รวดเร็ว และเยอะมาก มีทั้งข่าวที่ดีและไม่ดี ซึ่งอาจทำให้จิตใจไม่สงบได้

ดังนั้น คุณหมอ ขอแนะนำ 6 วิธีดูแลใจตัวเองในการรับข่าวสาร เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตในยุคนี้เป็นไป อย่างสงบสบายค่ะ

 

6 วิธีดูแลใจตัวเองในการรับข่าวสาร

1. ควรรับฟังอย่างมีสติ ฟังหูไว้หู

เพราะกระแสข่าวในโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ หรือ ทวิตเตอร์ถูกส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว จึงแทบไม่มีการกลั่นกรองก่อน

ดังนั้นจึงเป็นวิจารณญาณของผู้รับสารที่จะต้องรับสารอย่างมีสติ กลั่นกรองก่อนเชื่อ ก่อนอิน ไปกับข้อมูลข่าวสาร การอินกับข้อมูลโดยขาดสติ ยิ่งทำให้เกิดอารมณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น

 

2. ระวัง “อคติ”

ในทางพุทธกล่าวถึงอคติไว้ 4 อย่าง คือ อคติเพราะความรัก อคติเพราะความชัง อคติเพราะความกลัว และอคติเพราะความไม่รู้

เนื่องจากโลกยุคข่าวสารหลั่งไหล มีข้อมูลที่กระตุ้นอารมณ์มาก ทั้งความรัก (พวกตน) และ ความเกลียดชัง (ฝ่ายตรงข้าม) แต่หลายครั้งก็ไม่มีข้อเท็จจริง

ดังนั้นเมื่อเสพข้อมูลข่าวสาร ควรระวังอคติ 4 อย่างนี้เกิดขึ้นในใจเสมอ เพราะสงครามกลางเมือง ในหลายประเทศเกิดจากความอคติเหล่านี้ ทั้งความรัก (พวกตน) และความชัง (พวกตรงข้าม) หรือเกิดจากอคติ จากความหลง ความไม่รู้ ว่าตนเสพข่าวสารเท็จที่ถูกแต่งให้ดราม่า น่าสะเทือนใจ เพิ่มดีกรีความรัก ความชัง เสี้ยมกันไม่หยุดหย่อน จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมที่แสนสะเทือนใจ ในหลายประเทศ

สิ่งที่ต้องระวังคือ คนที่รู้สึกว่าตนเป็นกลาง แต่จริงๆ แล้วมีอคติโดยไม่รู้ตัว เพราะปุถุชนมีรัก โลภ โกรธ หลง ประจำใจ ไม่มีทางที่จะเป็นกลางได้อย่างแท้จริง สำคัญคือการรู้ทันความคิด ฝึกรู้ทันบ่อยๆ จะช่วยลดอคติที่เกิดขึ้นได้ เมื่ออคติลดลง การกระทำที่ถูกต้อง (จากการมีสติ) ถึงจะ เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.