นมแพะ

5 เหตุผล ดื่มนมแพะ แก้ปัญหาอาการท้องอืด แน่นท้อง จากการดื่มนมวัว

5 เหตุผลดีๆ ของการดื่ม นมแพะ ทางเลือกคนรักสุขภาพ

แก้ปัญหาอาการท้องอืด แน่นท้อง จากการดื่มนมวัว

เคยเป็นไหมดื่มนมวัว เเล้วมักจะมีอาการท้องอืด แน่นท้อง รู้สึกอาหารไม่ย่อย บางครั้งถึงขั้นกับมีอาการท้องเสีย อาเจียน จนต้องขยาดกับการดื่มนมไปอีกนาน เเต่ถ้าหากมีตัวเลือกดีๆ อย่างเช่น การดื่มนมแพะใครหลายๆคนคงรู้สึกโล่งใจได้แน่นอน ว่าจะไม่ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน มีอาการท้องอืดบ้าง เเน่นท้องจนเกินไป น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ อุดมด้วยโปรตีน แคลเซียม และวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย

นมแพะ นมที่กูรูต้นตำรับชีวจิตแนะนำ

ทำไมอาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต ถึงไม่เเนะนำให้ดื่มนมวัว แต่จะแนะนำให้ลูกกินนมแม่มากกว่า เพราะนมแม่ช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน (Immune  System หรือภูมิชีวิต)ให้แก่เด็กได้ จะแข็งแรงและมีสุขภาพดีต่อไปในอนาคตก็เพราะได้กินนมแม่

นอกจากนี้กูรูชีวจิตยังเคยเล่าเรื่องวิถีชีวิตของชาวหรรษาที่อายุยืนว่า นอกจากจะกินธัญพืชเป็นอาหารหลักแล้วพวกเขายังกินเนื้อแพะ ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ ปีละ 2 ครั้ง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากแพะอีกด้วย

สำหรับสาเหตุหลักที่ไม่เเนะนำให้ดื่มนมวัว ได้แก่ อันดับเเรก นมวัวนั้นมีปริมาณของโปรตีนเคซีนสูง อาจจะเกินความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้น้ำหนักมากเกินความพอดี หรือมากจนเกินไปจนเกิดโทษต่อร่างกาย

อันดับสอง คือน้ำตาลเเลคโตส ที่มีปริมาณสูงในนมวัวและมากกว่านมแพะ ร่างกายจำเป็นต้องใช้เอนไซม์เเลคเตส (Lactase)ในการย่อยน้ำตาลแลคโตสนี้ ซึ่งข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า คนเอเชียโดยเฉพาะกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นคนไทยนี้ คือกลุ่มชนชาติที่มักมีเอนไซม์เเลคเตสอยู่ในตัวน้อยหรือไม่มีเลย เมื่อดื่มนมเข้าไปแล้วจะย่อยได้ไม่ดี ทำให้มีอาการท้องอืด ท้องเดิน เเน่นท้องตามมาได้

นมแพะ

5 ประโยชน์ ดื่มนมแพะ เเล้วไม่มีอาการท้องอืด แน่นท้อง ขับถ่ายคล่อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุไรพร จิตต์แจ้ง สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายไว้ว่า นมแพะมีประโยชน์ในแง่คุณค่าสารอาหารเช่นเดียวกับ นมวัว แต่มีความแตกต่างกันในบางส่วน ดังต่อไปนี้

1. นมแพะมีคุณสมบัติที่ย่อยง่ายกว่านมวัว

เนื่องจากส่วนประกอบบางอย่างของนมแพะแตกต่างจากนมวัว โดยเฉพาะโปรตีนเคซีนในน้ำนม โดยนมแพะจะประกอบด้วยโปรตีนชนิด A2 beta-casein เป็นโปรตีนเคซีนชนิดดี ร่างกายสามารถย่อยได้ง่ายอีกทั้งยังมีลักษณะโครงสร้างคล้ายคลึงกับนมแม่อีกด้วย ทำให้ไม่เกิดอาการแน่นท้อง ท้องเดิน ขับถ่ายได้คล่อง ต่างจากนมวัวทั่วไปจะมีโปรตีน A1 beta-casein เป็นหลัก จัดว่าเป็นโปรตีนเคซีนชนิดไม่ดี เพราะมีคุณสมบัติที่ทำให้ย่อยยาก ส่งผลทำให้ปวดท้อง แน่นท้องได้

นมแพะ เคซีน

2. นมแพะมีหยดไขมัน (Fat Globules) ขนาดเล็กกว่านมวัว ส่งผลให้ย่อยง่าย ดูดซึมได้เร็ว ส่วนนมวัวนั้นมีขนาดหยดไขมันขนาดใหญ่ ทำให้ย่อยยาก

3.นมแพะมีกรดไขมันที่มีความยาวสายโซ่ขนาดกลาง (MCFAs) และขนาดสั้น (SCFAs) ในปริมาณมากกว่านํ้านมวัว ดังนั้นนมแพะก็จะสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่านมวัวในผู้ที่มีปัญหาภาวะการดูดซึมสารอาหารบกพร่อง

นมแพะ นมแพะผง

4.นมแพะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญในปริมาณที่สูงกว่านมวัว เช่น วิตามินบี2 (Riboflavin) วิตามินบี3 (Niacin) และแร่ธาตุซีลีเนี่ยม โดยวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant)  ต้านการอักเสบ (Anti inflammation)  ทำให้ลดการเกิดโรคต่างๆ เเละความเสื่อมของเซลล์

5.นมแพะมักเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ หรือเลี้ยงด้วยฟาร์มหญ้าออร์แกนิก ระบบฟาร์มที่ดีส่งผลให้นมแพะไม่มีกลิ่นสาบ เเถมยังอุดมด้วยสารอาหารธรรมชาติมากมายอีกด้วย

นมแพะ

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากวารสารทางการแพทย์ Nutrients ในปี 2017 พบว่า เมื่อดื่มนมแพะในตอนเช้า จะส่งผลต่อศูนย์ควบคุมความอิ่มในสมองได้ดีกว่านมวัว ดังนั้น ทำให้ความอยากกินอาหารระหว่างวันน้อยลงด้วย

จากประโยชน์ และคุณสมบัติแน่นขนาดนี้ แถมยังช่วยป้องกันอาการท้องอืด เเน่นท้องอีกด้วย จึงไม่เเปลกใจเลยว่าทำไม นมแพะ จึงกลายเป็นเครื่องดื่มนมสุขภาพที่กำลังมาเเรง เเละเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้

ขอบคุณข้อมูล : Sure step goat milk

ปรึกษาหรือสอบถามรายละเอียดสินค้า 

Facebook :  Surestepsclub

Line : @surestepsclub (มี@ ด้านหน้าด้วยนะคะ) หรือ คลิก http://nav.cx/o4XsGrY

 

บทความน่าสนใจ

3 เหตุผล ทำไมไม่ให้กิน นมวัว By กูรูต้นตำรับชีวจิต

วิธีเลือกอาหาร เพื่อสุขภาพ By กูรูต้นตำรับชีวจิต

ชีวจิตพาชิมอาหารจีนต้นตำรับ ที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ!

ยาธาตุอบเชย กินแก้ท้องอืด หายได้ภายในเร็ววัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.