วัยทองผลิตฮอร์โมนเพศลดน้อยลง

How to ฟิต 5 ระบบ สู้วัยทอง

How to ฟิต 5 ระบบ สู้วัยทอง

ผู้หญิงนอกจากจะมีเรื่องของประจำเดือนที่มากวนใจในทุกเดือนแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะสร้างความกังวลใจให้ผู้หญิงอย่างเราๆได้นั่นก็คือ  อาการวัยทอง เป็นอาการที่ผู้หญิงหลายคนหรือแทบทุกคนก็ว่าได้ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งเราไม่อาจรู้เลยว่าจะสามารถรับมือกับอาการเหล่านั้นได้ดีแค่ไหน

แต่ในเมื่อตอนนี้อาการเหล่านั้นยังมาไม่ถึง เราจึงควรจะศึกษาอาการต่างๆที่จะเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยทอง เพื่อจะได้หาแนวทางในการรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ภาวะการเข้าสู่อาการวัยทอง มีสาเหตุมาจากอะไร

ส่วน​ใหญ่อาการวัยทองในผู้หญิงนั้น จะเกิดขึ้นในช่วงอายุ 40-59 ปี เป็นผลมาจาก​ความ​ผิด​ปกติ​ของ​ฮอร์โมนความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งแต่ช่วงกลางๆ อายุ 30 ซึ่งแต่ละคนนั้นอาจเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน จะอยู่ระหว่างวัยเจริญพันธุ์และวัยผู้สูงอายุ เป็นวัยที่ความสามารถในการผลิตฮอร์โมนเพศลดน้อยลงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และมีโอกาสเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพได้ง่าย

ผู้​หญิง​บาง​คน​อาจ​เริ่ม​มี​อาการ​ประจำ​เดือน​มา​ไม่​สม่ำเสมอเลือด​ออก​กะปริบ​กะ​ปรอย หรือ​ประจำ​เดือน​มา​มาก​กว่า​ปกติ ​ไปจนถึงการไม่มีประจำเดือนแล้ว หรือที่เรียกกันว่า วัยหมดประจำเดือน

ข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เคยระบุเอาไว้ว่า แม้ว่าอาการวัยทองส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงก็จริง แต่ในผู้ชายก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยมีสาเหตุมาจากระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ลดลงตามวัยที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมากมาย และส่งผลไปถึงด้านจิตใจด้วย ซึ่งทางการแพทย์เรียกผู้ชายวัยทองว่า “แอนโดรพอส” (Andropause) นั่นเอง

รู้แบบนี้เราลองมาหาวิธีบรรเทาอาการผลกระทบต่างๆ  ที่เกิดจากวัยทองด้วยวิธีธรรมชาติ  ไล่เป็นข้อๆไปดังนี้  กันค่ะ

ออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic exercise)

การออกกำลังกายทั่วไปหากทำอย่างเหมาะสมกับเป้าหมายและความพร้อมของสภาพร่างกายก็จะส่งผลดีต่อการเสริมสร้างระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดี แต่สำหรับการออกกำลังกายเพื่อมุ่งเป้าหมายไปที่การส่งเสริมสุขภาพของระบบไหลเวียน ซึ่งได้แก่ หัวใจ ปอด และหลอดเลือด วิธีที่ปลอดภัยและได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic exercise)

การออกกำลังกายแบบแอโรบิก คือ การออกกำลังกายด้วยความหนักเล็กน้อยถึงปานกลาง มากเพียงพอให้เกิดการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิค รวมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่สามารถทำให้เกิดกระตุ้นมากเพียงพออย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

Pilates (พิลาทิส)

ช่วงหลังมานี้มีเทรนการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมในหมู่ Hollywood  เซเลปเบอร์ตี้ หรือแม้แต่เหล่าบรรดาดาราไทยก็เล่นกันอย่างแพร่หลาย กับการออกกำลังกายที่เรียกว่า  Pilates (พิลาทิส) เป็นกสรออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้โครงสร้างภายในร่างกาย การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น มีหลายวิธีด้วยกัน

พิลาทิสมีการเล่นที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์เพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองที่สุดได้ และเสริมสร้างความมั่นใจด้วยการเรียนกับผู้สอนที่มีประสบการณ์ และอย่ากลัวที่จะถามพวกเขาว่าทำอย่างไรคุณถึงจะทำมันได้อย่างถูกต้อง

เวทเทรนนิ่ง

ไม่ใช่ว่าเข้าสู่วัยกลางคนแล้วจะสร้างซิกแพคไม่ได้ เพราะความจริงแล้ว การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ติดอันดับ 6 การออกกำลังกายที่จำเป็นต่อวัยกลางคนเลยทีเดียว เพราะในวัยนี้มักมีปัญหามวลกล้ามเนื้อน้อยลง ซึ่งไม่เพียงการเวทเทรนนิ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและช่วยกระชับรูปร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยพยุงอวัยวะภธี “บริหารสมอง” ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์-เพิ่มความจำ

หมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

สำหรับคนวัยทองควรหมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เช่น ฝึกทำสูตรอาหารใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เรียนภาษาใหม่ๆ เครื่องดนตรีใหม่ๆ ที่ไม่เคยเรียน หรือไปท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ เป็นต้น มีกิจกรรมทางสังคมสม่ำเสมอ เช่น ออกไปกินข้าวกับเพื่อน เข้ากลุ่มออกกำลังกาย เป็นต้น หากมีความเครียด พยายามหาทางจัดการกับความเครียดให้ดี อย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดนานๆ เช่น หยุดงาน หยุดอ่านหนังสือเครียดๆ แล้วฟังเพลง ดูหนังสนุกๆ นั่งสมาธิ พูดคุยกับคนอื่น เป็นต้น ทำกิจกรรมที่ช่วยฝึกทักษาสมองทั้งสองซีก เช่น เล่นเกมบอร์ด เล่นดนตรี

ทำกิจกรรมงานอดิเรกที่ช่วยฝึกสมอง และการทำสมาธิไปด้วยในเวลาเดียวกัน เช่น วาดรูป ปั้นดิน ทำตุ๊กตา ถักนิตติ้ง งานประดิษฐ์ต่างๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พาสุนัขไปเดินเล่น ช่วยผ่อนคลายสมองได้เป็นอย่างดี

การทำสมาธิ

ผู้หญิงเราพออายุย่างเข้าสู่วัยทอง ฮอร์โมนผู้หญิงก็จะเริ่มลดน้อยลง ทำให้เกิดอาการและความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างตามมา อาการหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุดก็คือ อาการทางด้านอารมณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ หงุดหงิดง่าย ขี้น้อยใจ อารมณ์แปรปรวนง่าย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรับมือให้อยู่หมัด เพราะไม่เช่นนั้นสิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้เสียสุขภาพจิตทั้งต่อตนเองและต่อผู้ที่อยู่รอบข้าง

ควรหากิจกรรมบำบัดเยียวยากายใจ คนที่เข้าสู่วัยทองมักจะมีปัญหาด้านอารมณ์ เช่นความเครียดก้าวร้าว ซึมเศร้า หรืออารมณ์แปรปรวนง่าย ดังนั้นการทำกิจกรรมที่มีประโยชน์และช่วยลดทอนเวลาว่าง จึงเป็นอีกหนทางที่จะช่วยเยียวยาจิตใจได้ อย่างเช่นการทำดอกไม้ประดิษฐ์ซึ่งช่วยในเรื่องการฝึกกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของมือ รวมถึงการใช้เทคนิคและการแก้ไขปัญหา ซึ่งเมื่อทำสำเร็จแล้วก็จะเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง และเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น หรือจะเป็นการเล่นดนตรี ปลูกต้นไม้ วาดรูป เย็บปักถักร้อย เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ ก็จะช่วยบำบัดและเยียวยาทางด้านอารมณ์ได้เช่นกัน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“วัยทอง” โรคและปัญหาสุขภาพที่ผู้หญิงทุกคนควรต้องรู้!!

แนะ !!! เมนูวัยทอง ลองแล้วจะเลิฟ

สูตรวิตามิน แก้อาการวัยทอง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.