ลดความดันสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ

ปรับพฤติกรรม ลดความดันสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ

ปรับพฤติกรรม ลดความดันสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่มีใครอยากเป็นความดันโลหิตสูง แตาเมื่อเป็นแล้วเราจะเตรียมรับมือกับอาการนี้อย่างไร

ฉบับนี้ หมอมีกรณีตัวอย่างเป็นคนไข้เพศชาย อายุประมาณ 62 ปี มีภาวะไขมันในเลือดสูง ผลตรวจเลือดคือ ไขมัน LDL และความดันโลหิตสูงเกินมาตรฐาน ต้องการ ลดความดันสูง ด้วยวิธีธรรมชาติ

คนไข้เข้ารับการรักษาอยู่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งมาประมาณ 5 ปี และกินยาลดความดันร่วมกับยาลดไขมันในเลือดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มยาสตาตินจะออกฤทธิ์ลดไขมันในเลือดได้โดยตรง ไลฟ์ไตล์ของคนไข้กรณีตัวอย่าง ทำงานเช้าเลิกเย็น นอนดึก พักผ่อนน้อย แถมยังไม่ออกกำลังกาย เมื่อมาพบหมอเจาะเลือดตรวจฮอร์โมนและให้เข้าโปรแกรมการรักษาแบบ Anti Aging เสริมกับการกินยาลดไขมันในเลือดเป็นเวลา 60 วัน

โรคความดันโลหิตสูง (High Blood Pressure) คือ โรคที่เกิดจากการอักเสบบริเวณหลอดเลือด ประกอบกับมีภาวะไขมันในเลือดสูงสะสมเป็นเวลานาน หรือบางรายมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงร่วมด้วย เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายอักเสบ ความดันจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยสูบฉีดสูง มีความผิดปกติที่ จอตา มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง เหนื่อยง่าย อาการมึนงง บางรายรุนแรงถึงขั้นเลือดกำเดาออก

ทางการแพทย์วิเคราะห์ว่า ภาวะความดันโลหิตสูงมาจากการอักเสบบริเวณหลอดเลือด ถ้าลดการอักเสบในเส้นเลือดลงได้ ความดันก็ลดลงได้ตามธรรมชาติ โรคความดันโลหิตสูง ถือเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง ที่ผู้ป่วยมีภาวะความดันในหลอดเลือดสูงกว่าปกติอยู่ตลอดเวลา

การวัดค่าความดัน ประกอบด้วยตัวเลขบนและล่าง ตัวเลขตัวบนคือ ความดันของชีพจรช่วงหัวใจบีบตัว ส่วนตัวเลขล่างบอกความดันชีพจรช่วงหัวใจคลายตัว ซึ่งเกิดขึ้นในระบบหลอดเลือดแดงของหัวใจ

สาเหตุด้านไลฟ์สไตล์ของอาการนี้ เกิดจากการกินอาหารรสเค็ม  ทำให้โซเดียมในเลือดสูงเกิน ทำให้ไขมันในเลือดสูง โรคนี้ส่วนใหญ่สาเหตุจากพฤติกรรม ส่วนสาเหตุจากกรรมพันธุ์ ความเครียด และสิ่งแวดล้อม เป็นปัจจัยน้อยมาก

หลักการรักษาความดันโลหิตสูง

ส่วนใหญ่แพทย์ มักให้กินยาลดความดันและยาลดไขมันในเลือด การออกฤทธิ์ของยา ส่งผลให้ค่าความดันทั้งตัวเลขบนและตัวเลขล่างสมดุลกัน และฤทธิ์ยายังส่งผลให้เส้นเลือดส่วนปลายขยายตัว ได้แก่ เส้นเลือดบริเวณปลายมือ และปลายเท้า ทำให้เลือดในร่างกายไหลเวียนขึ้น

ด้าน Anti Aging มีวิธีการลดความดันด้วยวิธีการธรรมชาติ เช่นกัน

วิธีการที่หมอด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย หรือแพทย์ด้านธรรมชาติบำบัดนิยมใช้ คือโปรแกรมธรรมชาติปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ เปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันของคนไข้ โดยคาดหวัง การเปลี่ยนแปลงประมาณร้อยละ 5 – 10 โดยไม่ต้องใช้ยา เพราะฉะนั้น ตามหลักการธรรมชาติจะเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรที่ควรงด ลด และ เลิก อะไรที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายที่ควรเพิ่ม เเละเสริมด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้ความดันคงที่ และที่สำคัญคือ หมอมักให้กินอาหารกลุ่มต้านอักเสบประกอบด้วย อีกทั้งควรลดอาการอักเสบบริเวณเส้นเลือด โดยวิธีการธรรมชาตินั้น คือ เเนวทางการรักษาตามธรรมชาติของ โรคความดันโลหิตสูง

ควรลด งดเด็ดขาด
  1. ลดอาหารที่มีโซเดียม (Salt Senaitive) ค่าโซเดียม มาตรฐานของร่างกายไม่ควรเกิน 135 – 145 เพราะถ้าสูงจะส่งผลให้การทำงานของไตไม่ดี เมื่อไตทำงานไม่ดีก็ส่งผลทำให้ความดันสูงเช่นกัน นอกจากนี้ โซเดียมยังควบคุมการนำน้ำออกจากเซลล์ด้วย
  2. เลิกกินอาหารรสจัด ควรลดผงปรุงรสต่าง ๆ ในจานอาหาร
  3. ลดการกิอาหารแปรรูป และงดโซเดียมสังเคราะห์ที่อยู่ในขนมขบเคี้ยว
ควรเสริม เพิ่มโดยด่วน
  1. เพิ่มโอเมก้า -3 และ กรดโอเมก้า -6 สัดส่วนประมาณ 5 : 3 โอเมก้า -3 ต้องมากกว่าประมาณ 2 เท่า หมอให้พยายามกินอย่างสมดุลกัน โอเมก้า -3 มีสูงมากในธัญพืชและเนื้อสัตว์ เช่น ปลาทูน่า ปลาดอลลี่ ส่วนธัญพืช เช่น เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดเจีย ส่วนโอเมก้า -6 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง พบมากในน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน
  2. เพิ่มแร่ธาตุจำเป็นให้กับร่างกาย กลุ่มแคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส
  3. เพิ่มอาหารกลุ่มต้านการอักเสบ ที่มีทั้งวิตามินซีสูง และแมกนีเซียม โพแทสเซียม เช่น ผักใบเขียวจัด ถั่ว คะน้า ปลาชนิดต่าง ๆ ควรกินให้ครบ และหลากหลายในทุกมื้ออาหาร
  1. ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 30 นาที

ส่วนใหญ่แล้วคนไข้ที่มาปรึกษาหมอ หมอให้การรักษาด้วยแนวทางผสมผสาน กรณีคุณลุง หมอจะติดตามผลทุก 60 วัน แล้วนัดตรวจเช็กเจาะเลือดอีกครั้งเพื่อปรับพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ต่อไป

การอ่านค่าความดัน

การบอกค่าความดัน ถูกวัดออกมาเป็นสองตัวเลข โดยตัวเลขบนคือ “ความดันซีสโตลิก” และตัวเลขล่างเป็นค่า “ไดแอสลิก” เช่น 120/80 ค่า 120 คือความดันดันซีสโตลิก ส่วนค่า 80 คือความดันไดแอสลิก ซึ่งมีหน่วยวัดเป็นมิลเมตรปรอท

  • ซีสโตลิก (Systolic) เลขตัวบนบ่งบอกถึงค่าความดันโลหิตสูงเมื่อหัวใจบีบตัวเต็มที่ อัตราการเต้นของหัวใจ ถ้าสูงมากทำให้เส้นเลือดแตกได้
  • ไดแอสโตลิก (Diastolic) เลขข้างล่างคือ ค่าความดันโลหิตต่ำสุดเมื่อหัวใจคลายตัวเต็มที่ สำคัญมากเพราะบ่งบอก ถึงความยือหยุ่นของหัวใจ
  • พาวส์เพรสเชอร์ (Pulse Pressure) คือ การคำนวนตัวเลขบนลบตัวเลขล่าง ถ้าตัวเลขน้อยมาก แสดงว่าหัวใจขาดความยืดหยุ่น อัตราของหัวใจการบีบและคลายที่สมดุล คนไข้ที่มี ปัญหาโรคหัวใจคือปัญหาการบีบและปัญหาการคลายตัว

หลักการของค่าความดันโลหิตปกติ คือ 120 : 80 ถ้าวัดออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเลขตัวบนหรือเลขตัวล่างเกินมาตรฐาน แพทย์มักจะสั่งยาลดความดันในเลือดให้คนไข้กิน

การวัดความดันจะวัดที่แขน ไม่ว่าจะเป็นแขนซ้ายหรือแขนขวา ล้วนให้ค่าความดันเท่ากัน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถ ตรวจพบว่าร่างกายมีความผิดปกติเกิดขึ้นในผนังเลือด หรือหัวใจ หรือไม่ หากค่าความดันที่ตรวจวัดได้นั้นไม่ตรงตามค่ามาตรฐาน เช่น อยู่ในช่วงออกกำลังกาย มีอาการไข้ ตื่นเต้น โกรธ หวาดกลัว หรือเพิ่งกินยาบางชนิดเข้าไป จำเป็น ตรวจค่าความดันซ้ำอีกครั้งเพื่อให้เกิดความแน่ใจ

เรื่อง ร้อยเอก นายแพทย์สุรชา ลีลายุทธการ เรียบเรียง ฤทัยรัตน์ วิทยโรจน์ ภาพจาก Pixabay

ชีวจิต 495 – คอร์สปรับระบบเมแทบอลิก

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 21 : 16 พฤษภาคม 2562

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 วิธีแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมง่ายๆ ด้วยตัวเอง

Fast Check ผู้ชายวัยทอง คุณเป็นหรือเปล่า

รับมือ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคหน้าหนาวประจำตัวผู้สูงอายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.