แก้ท้องผูก

4 วิธี แก้ท้องผูก ขับถ่ายดี ง่าย สไตล์แพทย์แผนจีน – ชีวจิต

4 วิธี แก้ท้องผูก ขับถ่ายดี ง่าย สไตล์แพทย์แผนจีน

ปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก ถ่ายไม่คล่อง บางวันก็ไม่ถ่าย นับได้เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ใหญ่มาก ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้เราจึงมีวิธี แก้ท้องผูก  ง่าย ๆ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น ตามสไตล์แพทย์แผนจีนมาฝากค่ะ

แพทย์แผนจีนโสรัจ นิโรธสมาบัติ  รองคณบดี คณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉลียวเฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า การขับถ่ายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายขับของเสียและสารพิษตกค้างออกไปได้ ดังนั้นถ้ามีอาการท้องผูกเป็นเวลานานย่อมทำให้ของเสียค้างในร่างกาย เกิดการสะสมสารพิษได้ โดยแบ่งได้ 4 ประเภท และมีวิธีบรรเทาอาการที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. กินอาหารรสเผ็ดหรือหวานมัน

หากกินปริมาณมากเกินไป จะทำให้ความร้อนเข้าสู่ลำไส้ น้ำในลำไส้แห้ง อุจจาระจึงเคลื่อนตัวออกมาไม่ได้ เกิดการตกค้างในลำไส้ ยิ่งทำให้อุจจาระมีลักษณะแห้งแข็ง มักมีอาการร่วมเกิดขึ้น ได้แก่ คอแห้ง กระหายน้ำ มีกลิ่นปาก และปัสสาวะอาจมีสีเข้ม

วิธีแก้ไข

ใช้การขับความร้อนและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ลำไส้  เพื่อให้อุจจาระเดินทางได้สะดวก โดยแนะนำให้กินกล้วย ฝรั่ง มะละกอ มันเทศ แตงกวา ถั่วงอก มะเขือเทศ ฟัก และผักบุ้งค่ะ

2. กินอาหารที่ดิบหรือเย็นมากเกินไป

เช่น น้ำแข็ง ไอศกรีม ผลไม้แช่เย็น ทำให้ความเย็นเข้าสู่ลำไส้ ชี่ที่ลำไส้ไหลเวียนไม่สะดวกจนเกิดอาการท้องผูกขึ้นได้  มีอาการรถ่ายอุจจาระยาก แต่อุจจาระไม่แห้งแข็ง มักมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง มือเท้าเย็นร่วมด้วย

วิธีแก้ไข

ใช้วิธีเพิ่มความอุ่นให้ลำไส้ ขจัดความเย็นออกโดยกินหัวหอม ขิง ข่า ต้นหอม และเพิ่มปริมาณพริกในการปรุงอาหาร

แก้ท้องผูก

3. มีความเครียดสะสมหรือนั่งมาก ขาดการออกกำลังกาย

ทำให้การไหลเวียนของชี่ที่ลำไส้ติดขัด ขับอุจจาระออกยาก นอกจากอุจจาระแห้งแล้ว ยังมีอาการปวดอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออก หรือถ่ายออกแต่ไม่สุด ผายลมหรือเรอบ่อย

วิธีแก้ไข

ต้องกระตุ้นการไหลเวียนของซี่ให้กลับมาเป็นปกติแนะนำให้กินหัวไช้เท้า  แครอท มะละกอ กล้วย ส้ม มะนาว แอปเปิลเขียว

4. การเจ็บป่วย

เช่น สตรีหลังคลอด ร่างกายอ่อนแอ เป็นผู้สูงอายุหรือคนที่มีเลือดลมน้อย  ทำให้ลำไส้ไม่มีแรงบีบตัว ถ่ายอุจจาระลำบาก

วิธีแก้ไข

หากเป็นกลุ่มชี่พร่อง ลักษณะอุจจาระจะไม่แห้งแข็ง แต่จะไม่มีแรงเบ่ง ต้องกินอาหารที่บำรุงชี่ช่วยขับถ่าย เช่น ซุปฟักทอง ซุปงาดำพุทราจีนใส่น้ำผึ้ง

หากเป็นกลุ่มเลือดพร่อง ลักษณะอุจจาระจะแห้งแข็ง และมีอาการหน้าซีด เวียนศีรษะ หน้ามือดร่วมด้วย แนะนำให้กินอาหารที่บำรุงเลือด ช่วยขับถ่าย เช่น ซุปงาดำใส่ตังกุย ลูกหม่อนหรือน้ำลูกหม่อน

หากเป็นกลุ่มหยินพร่อง อุจจาระแห้งแข็งเป็นเม็ด ๆ และมีอาการหงุดหงิด นอนไม่หลับหรือนอนดึกร่วมด้วย ต้องใช้อาหารบำรุงหยินช่วยขับถ่าย เช่น กล้วย เห็ดหูหนูขาว น้ำผึ้ง งาดำ

หากเป็นกลุ่มหยางพร่อง อุจจาระอาจแข็งหรือไม่ก็ได้ แต่จะถ่ายออกยาก ปัสสาวะจะมากและใส แขนขาเย็น ต้องกินอาหารที่บำรุงหยางและช่วยขับถ่าย เช่น ต้นหอม กุยช่าย ถั่ว วอลนัท หรือใช้ขิง ข่า พริกหอมเสฉวนในการปรุงอาหาร

(อ่านเพิ่มเติม  4 สุดยอดวิธีแก้ท้องผูก ถ่ายไม่ออก ให้ระบายง่ายถ่ายสะดวก )

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต 532

………………………………………………………………………………………………………..

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วิธีเด็ด กินไฟเบอร์ แก้ท้องผูก ถ่ายง่าย ถ่ายคล่อง

อาหาร​แก้ท้องผูก​ ช่วยระบาย​ สำหรับคนที่ขับถ่ายยาก​ ถ่ายไ​ม่ออก​ อุจจาระแข็ง​

2 ชุด ท่าโยคะ แก้ อาการท้องผูก โดยครูหมอดุล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.