วัดระดับออกซิเจนในเลือด ออกซิเจนในเลือด โควิด-19

เมื่อโควิด-19ระลอกใหม่ ไม่แสดงอาการ หมอชี้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด บอกได้ดีกว่า

เมื่อโควิด-19ระลอกใหม่ ไม่แสดงอาการ หมอชี้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด บอกได้ดีกว่า

ทำไมถึงต้อง วัดระดับออกซิเจนในเลือด ตอนนี้เชื่อว่าหลายคนคงเห็นชุดข้อมูลเกี่ยวกับการวัดระดับออกซิเจนในเลือดจะช่วยบอกเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของปอดได้ และอาจบ่งชี้ถึงระดับความรุนแรงของเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ที่กระทำต่อร่างกายของเราได้ แม้ไม่มีอาการแสดง

สิ่งใหม่ที่แพทย์ให้ความสนใจ

กลายเป็นความกังวลของคนทั้่วไป เมื่อตอนนี้ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หลายราย ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมากๆ พอไปรู้ตัวอีกทีก็เชื้อลงปอด ปอดเสียหายไปแล้ว ทำให้คำแนะนำเรื่องการสังเกตและติดตามอาการ ของผู้ติดเชื้อที่โรงพยาบาลก็ดี บุคคลที่กักตัวดูอาการอยู่ที่บ้านก็ดีมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น ตอนนี้ ข้อสังเกตสำคัญที่แพทย์ให้ความสนใจก็คือ “ความเหนื่อย” และ “ระดับออกซิเจนในเลือด” มาดูรายละเอียดกันเลย

วัดระดับออกซิเจนในเลือด ออกซิเจนในเลือด โควิด-19

วิธีการ “เดิน 6 นาที”+ วัดออกซิเจน

นายแพทย์อนุชิต นิยมปัทมะ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มงานอายุรกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงรายละเอียดในการเฝ้าสังเกตอาการกลุ่มผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาลด้วยวิธีการ “เดิน 6 นาที” เนื้อหามีดังนี้

“การเดิน 6 นาที (6-minute walk test) หรือการให้เดินเร็ว ๆ อยู่ในห้องพักที่กักตัวนั้น เป็นวิธีเช็กอาการของคนที่เป็นปอดอักเสบระยะแรก คือจะเหนื่อยง่าย และเหนื่อยเร็วกว่าปกติ การออกกำลังกายนิดเดียว หัวใจจะเต้นเร็วมาก ความดันขึ้น และวัดระดับออกซิเจนจะต่ำลงเยอะ เมื่อเทียบกับขณะพักอยู่เฉย ๆ การทำแบบนี้ทำให้เราแยกผู้ป่วยที่เริ่มมีปอดอักเสบในระยะแรก ๆ ได้ง่ายและเร็วขึ้น”

นายแพทย์อนุชิต กล่าวว่า ตนสั่งให้คนไข้ที่ติดโควิด ลุกมาทำทุกเช้า-เย็น โดยให้วัดความดัน ชีพจร และระดับออกซิเจนในเลือดเอง วัดก่อนออกกำลัง และหลังออกกำลัง 6 นาที หากใครเหนื่อยเยอะกว่าปกติ หรือออกซิเจนต่ำ ตนก็จะให้ทำเอกซเรย์ปอด “ผลคือคนที่เหนื่อยเยอะ คือคนที่ปอดพังไปเยอะนั่นเอง เพราะแค่ออกแรงนิดเดียวก็เหนื่อยแล้ว” โดยนายแพทย์อนุชิต อธิบายว่า คนเป็นโควิดที่โคราชรอบนี้ ฟิล์มเปลี่ยนไวมาก ตอนเย็นยังดี ๆ วันรุ่งขึ้นมีปอดอักเสบแล้ว

(ที่มา เฟซบุ๊ก อนุชิต นิยมปัทมะ )


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สาวๆเริ่มแชร์ หลัง ฉีดวัคซีนโควิด รอบเดือนเปลี่ยนไป

ตามดูความคืบหน้า “ฟ้าทะลายโจร” กับผู้ป่วยโควิด

6 ข้อห้าม “อย่าทำ” ช่วงโควิด 19 ระบาด

สาวมะกันช็อก เป็นหนึ่งใน 4.9% ที่ ” ติดโควิด ” แม้รับวัคซีนครบแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.