ผลไม้ไทยรสขม

5 เคล็ดลับ ใช้สมุนไพรไทยคลายร้อน

5 เคล็ดลับ ใช้สมุนไพรไทยคลายร้อนในร่างกาย 

สมุนไพรไทย มีมากมายหลายชนิด ให้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ด้วยสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป ประโยชน์ทางตรง คือ เป็นยารักษาโรค ช่วยป้องกันโรคภัยได้มากมายตามคุณประโยชน์เฉพาะตัวของสมุนไพรชนิดนั้นๆ ส่วนประโยชน์ทางอ้อมคือ ช่วยดับกระหาย คลายร้อน ทำให้รู้สึกสดชื่น รสชาติอร่อย

ยิ่ง อากาศร้อนๆ เช่นนี้ หลายคนอาจกำลังหาวิธีผ่อนคลายความร้อนกันสารพัดรูปแบบ บ้างหลบร้อนด้วยการไปเที่ยวทะเล หรือทาแป้งเย็นหลังอาบน้ำก็ยิ่งดี

แต่ถ้ายังไม่มีวิธีที่ถูกใจ เรามี 5 สมุนไพรไทยคลายร้อนมาฝากกันค่ะ บอกเลยว่าหารับประทานได้ง่าย ราคาไม่แพง หรือจะทำรับประทานเองก็ได้ นอกจากจะมั่นใจได้ว่าสด สะอาด ปลอดภัยแล้ว ยังได้รับคุณประโยชน์เต็มเปี่ยม ถือเป็นภูมิปัญญาไทยๆ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ แล้วยังปลอดภัยไร้โรคอีกด้วยค่ะ

1.ผักและผลไม้ไทยรสขมหรือเย็น

ตามหลักของการแพทย์แผนไทยบอกไว้ว่า ฤดูร้อนธาตุไฟจะมาก ถ้าเราจะดับร้อนด้วยอาหาร ก็ต้องรับประทานอาหารที่มีรสขมหรือรสเย็นไม่ว่าจะเป็นพืชผักหรือผลไม้ก็ได้ นำมาปรุงเป็นอาหารหรือเครื่องดื่ม เช่น อาหารประเภทแกงจืด อาทิ แกงจืดฟักเขียว แกงจืดตำลึง แกงจืดมะระยัดไส้ ถือว่าเหมาะกับสภาพอากาศในช่วงนี้มากทีเดียว เพราะรสขมจะช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหารและช่วยลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเพราะความร้อนได้ด้วย

ผักจิ้มน้ำพริก

2.ผักจิ้มน้ำพริกดับร้อน

ใครๆ ที่โปรดปรานน้ำพริกเป็นพิเศษ ก็อยากจะแนะนำว่า อย่าให้รสเผ็ดจัดมากนัก เพราะอาจร้อนยิ่งขึ้นได้ แต่หากชอบน้ำพริกจริงๆ ก็ต้องรับประทานแกล้มกับผัก ไม่ว่าจะเป็นแตงกวา แตงโมอ่อน ตำลึง ยอดแคลวก ส่วนคนที่นิยมรับประทานใบบัวบกสดๆ ให้นำมาคั้นเป็นเครื่องดื่มก็ยิ่งดี

3.ขนมหวานเย็นๆ แบบไทย

เป็นอาหารว่างในหน้าร้อนที่ดีอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะขนมจำพวกลออยแก้วต่างๆ เช่น กระท้อนลอยแก้ว ว่านหางจระเข้ลอยแก้ว นอกจากรสชาติอร่อยแบบไทยๆ แล้ว ยังชื่นใจ ช่วยคลายร้อนได้อย่างมาก สำหรับชาวชีวจิตเราแนะนำให้ใช้น้ำตาลทรายแดงมาปรุง และระวังอย่าให้หวานมาก

น้ำดื่มหอมๆ

4.ดับกระหายด้วยน้ำดื่มหอมๆ

อาจจะนำดอกมะลิหอมๆ มาลอยน้ำดื่มได้ หรือหยดด้วยน้ำยาอุทัยยิ่งดี เพราะนอกจากจะมีกลิ่นหอมชื่นใจ ในน้ำยาอุทัยที่ดื่มๆ กันนั้นยังมีสมุนไพรไทยชื่อว่า “ฝาง” ที่มีสรรพคุณบำรุงโลหิต ทำให้เลือดเย็น แก้ท้องร่วง ธาตุพิการ แก้กระหายน้ำ ได้ดี

5.แก้ร้อนในด้วยฟ้าทลายโจร

อีกหนึ่งในสมุนไพรช่วยคลายร้อนที่อยากแนะนำคือ ฟ้าทลายโจร ซึ่งสามารถกินแก้ร้อนในได้ โดยมีวิธีกินง่ายๆ คือ นำใบมาล้างให้สะอาดใส่แก้วแล้วเทน้ำร้อนลงไป จิบน้ำอุ่น หรือรับประทนแบบแคปซูลก็ได้ จะขมน้อยกว่า แต่ถ้ามีแผลในปากร่วมด้วยควรใช้เสลดพังพอนตัวเมีย คั้นเอาแต่น้ำมาทา จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 159

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

หน้าร้อน ดูแลสุขภาพแบบนี้สิ แข็งแรงทั้งภายในและภายนอก

อาหารเป็นพิษ อาการยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน

ลมแดด โรคยอดฮิตหน้าร้อน ที่ป้องกันได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.