ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีกินรางจืด กินอย่างไร ให้ปลอดภัยชัวร์

วิธีกินรางจืด ต้องกินอย่างไร เพื่อให้ปลอดภัย ได้ประโยชน์

วันนี้จะมาแนะนำ วิธีกินรางจืด พืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยา แต่มีข้อควรระวังยิบย่อย ที่จะกินสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้นะคะ ว่าแล้วมาดูรายละเอียดกันเลยว่าควรกินอย่างไร

ว่าด้วย วิธีกินรางจืด

หลายคนคงรู้จักสมุนไพร รางจืด เป็นอย่างดี เพราะเคยดื่มและกินรางจืดเพื่อลดไข้แก้พิษจากสารเคมีกันมาเป็นเวลายาวนาน แต่จู่ ๆ ก็มีประกาศจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ว่า ไม่อนุญาตให้ใช้รางจืดเป็นอาหารหรือส่วนประกอบในอาหารรวมทั้งเครื่องดื่ม เนื่องจากมีผู้ประกอบการบางรายนำรางจืดไปผลิตเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ซึ่ง อย.เกรงว่า หากผลิตเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มแล้ว อาจทำให้ผู้บริโภคดื่มกันต่อเนื่องในปริมาณมากจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
เพราะมีงานวิจัยบางชิ้นพบว่า หากกินเป็นเวลานานอาจทำให้ระบบเลือด ตับ ไตทำงานผิดปกติ เป็นที่มาให้ต้องไปหาคำตอบว่า เราควรกินหรือใช้รางจืดอย่างไรเพื่อให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แนะนำไว้ดังนี้

  • ชนิดชาชองที่มีน้ำหนักซองละ 2 – 3 กรัม สามารถชงดื่มกับน้ำร้อนปริมาณ 200 มิลลิลิตร ได้วันละ 3 ซอง
  • ชนิดต้มจากใบสด สามารถใช้ใบรางจืด 5 – 7 ใบ ล้างให้สะอาด ใส่ลงในกาที่บรรจุน้ำเกือบเต็ม ต้มจนเดือดทิ้งไว้ 15 – 20 นาที ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 4- 5 ครั้ง
  • ชนิดแคปซูล ข้อมูลจากมูลนิธิสุขภาพไทยแนะนำว่า สามารถกินได้ 500 มิลลิกรัม – 1 กรัม วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

นอกจากนี้ ยังแนะนำหลักในการกินรางจืดที่ถูกต้องและปลอดภัย ไม่ควรกินในปริมาณความเข้มข้นที่สูงเกินไป ไม่สามารถกินหรือดื่มติดต่อกันได้ทุกวัน ไม่อย่างนั้นก็ควรดื่มชาสมุนไพรชนิดอื่นหมุนเวียนกันไปเพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล

วิธีกินรางจืด
รางจืด ช่วยถอนพิษ ลดไข้ แต่กินติดต่อกันนานๆ อาจอันตรายต่อชีวิต

Did you know?

รองศาสตราจารย์พร้อมจิต ศรลัพม์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับรางจืดไว้ในบทความเรื่อง “รางจืดแก้พิษและล้างพิษ” ดังนี้

พ.ศ.2523 อาจารย์พานี เตชะเสน และคณะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้น้ำคั้นใบรางจืดป้อนหนูทดลองที่กินยาฆ่แมลง พบว่า ลดอัตราการตายของหนูจากร้อยละ 56 เหลือเพียงร้อยละ 5

พ.ศ.2548 พรเพ็ญ เปรมโยธิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานผลว่า สารสกัดน้ำรางจืดช่วยลดพิษของตับจากแอลกอฮอลได้

พ.ศ. 2553 จิตบรรจง ตั้งสมปอง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พบว่า สารประกอบในใบรางจืดช่วยป้องกันการตายของเซลล์ประสาทในหนูทดลองที่ได้รับพิษจากสารตะกั่ว

ที่มา : คอลัมน์เกร็ดสุขภาพ ชีวจิตมือโปร นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 411

เช็ก 5 สมุนไพรไทย ห้ามกินเป็นอาหาร

สมุนไพรที่ห้ามกินเป็นอาหาร ให้กินได้ก็ต่อเมื่อมีอาการเจ็บป่วย หรือรักษาโรคได้เท่านั้น มีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

สำหนับสมุนไพรที่เราคัดมานี้ เป็นตัวหลัก ๆ ที่คนทั่วไปนิยมกินกัน และฮิตติดเทรนด์ ซึ่งหารู้ไม่ว่า ถ้ากินติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนี้

  1. รางจืด รางจืดเป็นยาเย็น ไม่แนะนำให้กินติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในอาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งอย.เคยออกมาเตือนแล้วด้วย เพราะมีเจ้าของผลิตภัณฑ์หัวใสต้องการนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่ม  ดังนั้นให้กินได้เฉพาะเมื่อเจ็บป่วยเท่านั้น เช่น ลดไข้ ถอนพิษ แก้ร้อนใน
  2. หญ้านวดแมว เป็นสมุนไพรไทย รสจืด มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ในคนที่เป็นนิ่วก้อนเล็กๆในไต ถ้านำมากินเป็นอาหารบ่อยๆจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ตัวยาที่กินเข้าไปอาจถูกขับออกมาหมด รวมไปถึงสารอิเล็กโทรไลต์ต่างๆในร่างกายด้วย
  3. กวาวเครือ สมุนไพรที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจน ใครที่กินเป็นอาหารเป็นเวลานานเพื่อหวังให้มีหน้าอกตูม เอวขอด สะโพกบึ้ม ต้องคิดให้ดีๆ เพราะหากมีการรับเข้าไป สะสมในร่างกายในปริมาณที่สูง จะทำให่สมดุลฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงได้ โดยเฉพาะจะก่อให้เป็นโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม
  4. ถั่วเหลือง โดยเฉพาะสารสกัดจากถั่วเหลืองที่ต้องการผลการรักษาจากสารไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นสารเลียนแบบฮอร์โมนธรรมชาติ คล้ายกับกวาวเครือ หรือสารฮอร์โมนเอสโทรเจน  ดังนั้นไม่ควรกินเป็นอาหารเชียวละ
  5. ฟ้าทะลายโจร เป็นยารสเย็น การนำมากินเป็นอาหารประจำๆนั้นต้องระวัง หรือแม้กระทั่งกินติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ถึงแม้มีงานวิจัย ระบุว่า ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายก็ตาม แต่ถึงอย่างไรเสียก็ไม่แนะนำให้กิน ในปริมาณที่เยอะๆ และติดต่อกันมาก ควรกินเฉพาะเมื่อมีอาการไอ เจ็บคอ หรือมีไข้ เท่านั้น เช่น กินปริมาณ 250-500 มิลลิกรัม ทุกๆ 4 ชั่วโมง เมื่อมีอาการ

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่ยาสมุนไพรไทยที่กินกันบ่อย ๆ แต่ยังมีอีกหลายตัวมากที่ต้องระมัดระวังในการกิน

ท้ายสุด ยาก็คือยา ไม่ว่าจะเป็นยาสมุนไพรไทย หรือยาแผนปัจจุบัน ก็ส่งผลต่อร่างทั้งสิ้น หากใช้ไม่ระมัดระวัง หรือใช้เกินความจำเป็น ในทางที่ดีควรกินให้มีความหลากหลาย และสมดุลดีกว่านะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

มหัศจรรย์แห่ง การเดิน แรงกระแทกต่ำ ทำได้ทุกคน

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

อาหารดี ช่วยตับแข็งแรง

เจ็บหน้าอก เช็กซิเป็นโรคอะไร

ติดตามชีวจิตได้ที่

https://www.instagram.com/cheewajitmedia/

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.