วิตามินต้านโรคเบาหวาน, วิตามิน, โรคเบาหวาน, เบาหวาน, ผู้ป่วยเบาหวาน สูตรลดความอ้วน

สูตรลดความอ้วน ยุคบาบิโลน

สูตรลดความอ้วน ยุคบาบิโลน

สูตรลดความอ้วน สูตรโบร่ำโบราณ

ความรู้เรื่องโภชนาการของวงการแพทย์เรานี้ ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อทางศาสนา เช่น อาหารเมดิเตอร์เรเนียนที่ขึ้นชื่อว่าดีต่อสุขภาพนั้น ในความเป็นจริงแล้วมีการถือศีลอดเป็นปัจจัย เกื้อหนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งคนส่วนใหญ่แม้ในวงการแพทย์เองก็ยังไม่ทราบ

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน โด่งดังจากผลการศึกษาสุขภาพของประชากรที่อาศัยอยู่บนเกาะครีต (Crete) ประเทศกรีซ ซึ่งพบว่า การกินอาหารที่มีพืชผักผลไม้ ถั่วต่าง ๆ น้ำมันมะกอก นม ไข่ไก่ ปลา และ การดื่มไวน์ของชาวบ้านนั้น ทำให้พวกเขามีอายุยืน แต่ไม่มีใครพูดถึงเรื่องเบื้องหลังว่าคนบนเกาะครีตนี้ ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายกรีกออร์โธด็อกซ์ (Greek Orthodox) ซึ่งใช้การถือศีลอดเป็นวัตรปฏิบัติ ทางศาสนาที่สำคัญ

ศาสนาคริสต์นิกายนี้มีวิธีถือศีลอดที่พิสดารหลากหลายแนวทาง สุดแต่ทางโบสถ์จะประกาศว่าเทศกาล ไหนจะถือศีลอดรูปแบบใด ซึ่งรวมแล้วปีหนึ่งชาวบ้านต้องถือศีลอดประมาณ 190 วัน ในบางเทศกาลที่ เคร่งครัดจะต้องอดทุกวัน แต่ถ้าโบสถ์ไม่ประกาศว่าต้องถือศีลอดรูปแบบไหนเป็นพิเศษ บรรดาชาวบ้าน ที่ศรัทธาจะต้องถือศีลอดระดับเบสิกต่อเนื่องโดยอัตโนมัติทุกสัปดาห์

ซึ่งหมายความว่า ห้ามกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมทั้งไข่นม น้ำมันมะกอก ทุกวันพุธและวันศุกร์ รวมถึงห้ามดื่มไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย แต่กินหอยกาบ (Shellfish)ได้ อ้าว! ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นล่ะ เออ…ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

รู้แต่ว่า การถือศีลอดแบบกรีกออร์โธด็อกซ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนบนเกาะครีตอายุยืนกว่าคนทั่วไป แต่วงการแพทย์กลับไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้ คนทั่วไปก็เลยเหมาตามที่วงการแพทย์บอกว่า กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนทุกวันแล้วสุขภาพจะแข็งแรง แถมบางคนที่เห็นแก่กินยังเจาะจงเลือกเฉพาะอาหารที่ชอบ ต้องตะลุยกินนม ไข่ไก่ปลา และดื่มไวน์ทุกวันอีกต่างหาก ส่วนผัก ผลไม้ ถั่วปริมาณเยอะ ๆ นั้นไม่กิน…อามิตตาพุทธ!

ส่วนแดเนียลฟาสต์ (Daneil Fast) หรือการอดอาหารแบบแดเนียลนั้นเป็นเรื่องในพระคัมภีร์เก่าที่เล่าว่า เมื่อ 605 ปีก่อนพระเยซูประสูติ กษัตริย์บาบิโลนได้เข้าตีกรุงเยรูซาเลมแตก และเลือกเอาหนุ่มชาวยิวที่แข็งแรงและเฉลียวฉลาดไปเรียนรู้ศิลปวิทยาการในวังบาบิโลนเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งแดเนียลก็เป็นหนึ่งในคนหนุ่มเหล่านั้น

 

อาหารลดน้ำหนัก สูตรลดน้ำหนัก ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน สูตรลดความอ้วน
กินผัก ผลไม้ และธัญพืช ช่วยลดน้ำหนักได้

โดยพระราชาให้พวกเขากินอาหารดี ๆ ให้ดื่มไวน์ดี ๆเหมือนพระองค์ แต่แดเนียลปฏิเสธแล้วขอพัศดีว่า จะกินแต่พืชผักผลไม้และดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น พัศดีบอกว่า “ได้ไงเดี๋ยวตอนจบคอร์สพระราชาทรงเห็นหุ่นเจ้าทรุดโทรมเส็งเคร็งก็จะมากุดหัวข้าน่ะสิ”

แดเนียลจึงท้าว่า ให้ลองทำสัก 10 วันก่อนก็ได้ “โดยข้ากับพวกอีกสามคน คือ ฮานาเนีย มิเชล และอาซาเรียที่กินแต่พืชผักผลไม้และดื่มน้ำเปล่ากับพวกที่กินแบบพระราชา ดูซิ! ใครจะโทรมกว่ากัน” แล้วการประลองก็เกิดขึ้น ซึ่งถือว่า เป็นการทำวิจัยแบบแบ่งกลุ่ม เปรียบเทียบทางโภชนาการครั้งแรกเท่าที่มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลยทีเดียว

เมื่อครบ 10 วัน ปรากฏว่ากลุ่มของแดเนียลซึ่งกินแต่ผักผลไม้หล่อจ๊าบกว่ากลุ่มที่กินเนื้อและดื่มไวน์ แดเนียลจึงได้กินอาหารมังสวิรัติและดื่มน้ำเปล่าตลอด 3 ปีที่ถูกกักขังไว้เพื่อเรียนวิทยายุทธในวังบาบิโลน ครั้นจบคอร์สอบรมพวกเขาต้องมาทดสอบต่อพระพักตร์พระราชา ผลปรากฏว่า กลุ่มของแดเนียลทำคะแนนสอบได้สูงกว่ากลุ่มคนอื่นถึง 10 เท่าหมอสันต์ไม่ได้โม้นะ ในพระคัมภีร์เก่าเขียนไว้อย่างนี้จริง ๆ

นี่จึงเป็นที่มาของการอดอาหารแบบแดเนียล หรือแดเนียลฟาสต์ ซึ่งนิยมทำกันครั้งละ 3 สัปดาห์ วิธีการก็คือ งดเนื้อสัตว์และจั๊งค์ฟู้ดทุกชนิด กินแต่ผัก ผลไม้ ถั่ว และดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น ต่อมาวิธีนี้ได้กลายเป็นสูตรอาหารแบบถาวรที่ชื่อแดเนียลแพลน (Daneil Plan) ซึ่งมี หลักการ 5F คือ

  1. Fruit & Vegetable คือกินแต่พืช
  2. Fitness คือออกกำลังกาย
  3. Focus คือมีสติจดจ่ออยู่กับเรื่องที่กำลังทำ
  4. Faith คือศรัทธาในพระเจ้า
  5. Friends คือมีพวกร่วมด้วยช่วยกัน

โดยสูตรอาหารนี้ทำให้หมู่ผู้เคร่งศาสนาคริสต์ที่เมืองแซดเดิลแบค (Saddleback) ประเทศสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักอย่างสูง คือมีจำนวนผู้ปฏิบัติตามสูตรนี้อยู่หมื่นกว่าคน และช่วยให้น้ำหนักลดลงได้แสนกว่ากิโลกรัม

ใครอยากจะลองทำตามดูบ้างก็ลองเปิดหาสูตรแดเนียลแพลนในอินเทอร์เน็ตได้นะครับ

 

จาก คอลัมน์ WELLNESS CLASS นิตยสารชีวจิต ฉบับ 428 (1 สิงหาคม 2559)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

แจกสูตรลดอ้วน ด้วยการรีเซ็ทนาฬิกาชีวิตที่น้อยคนจะรู้

3 เคล็ดลับลดความอ้วน จากประสบการณ์ตรง

4 เทคนิคลดความอ้วน ฉบับถาวร

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.