คอเลสเตอรอล ลดคอเลสเตอรอล อาหารลดคอเลสเตอรอล คอเลสเตอรอลในเลือด โรคหัวใจ

โปรแกรมกินพิชิต คอเลสเตอรอล

โปรแกรมกินพิชิต คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอล สูงภัยคุกคามชีวิต ที่สถาบันหัวใจ ปอด และเลือดแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา (National Heart, Lung, and Blood Institute) ประกาศเตือนพลเมืองไม่ใช่ภัยก่อการร้าย แต่คือภัยจากคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

เพราะรู้แน่ชัดว่ายิ่งระดับ คอเลสเตอรอล ในเลือดสูงเกินค่าปกติ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ โดยอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวและหัวใจวาย หากจะอธิบายให้ชัดภาวะหัวใจล้มเหลวคือภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เพียงพอ เมื่อเลือดนำพาสารอาหารไปถึงปลายทางได้อย่างกะพร่องกะแพร่งผลที่ตามมาคืออวัยวะสำคัญขาดสารอาหาร จึงทำงานแปรปรวน ส่งผลต่อความดันโลหิต และทำให้ไตวายได้ในที่สุด

ที่ยิ่งร้ายกว่าคือ ภาวะหัวใจวาย เพราะทำให้เสียชีวิตอย่างไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเป็นภัยเงียบจากคอเลสเตอรอลส่วนเกินที่สะสมตามผนังหลอดเลือดวันละน้อย หากกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลและไขมันสูงเป็นประจำ ไขมันจะฝังตัวสะสมตามผนังหลอดเลือด วันร้ายคืนร้าย หากเกิดการอุดตันบริเวณหลอดเลือดหัวใจ นั่งอยู่เฉยๆ หัวเราะอยู่ดีๆ ก็อาจเสียชีวิตได้ในทันทีโดยไม่มีสัญญาณเตือน

ฉะนั้นหากผลการตรวจเลือดประจำปีแสดงให้เห็นว่าระดับคอเลสเตอรอลรวม (Total Cholesterol) ในเลือดสูงเกิน 240 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หรือระดับคอเลสเตอรอลร้ายชนิดแอลดีแอล (LDL-Cholesterol) สูงเกิน 130 มิลลิ-กรัมต่อเดซิลิตร อย่านิ่งนอนใจ รีบหาวิธีลดคอเลสเตอรอลโดยด่วนค่ะ

 

หยุดเติมคอเลสเตอรอลให้ร่างกาย

แท้จริงแล้วร่างกายมีกลไกแสนวิเศษที่สามารถกำจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินได้โดยอัตโนมัติ แต่เพราะปากขยันกินขยันเติมคอเลสเตอรอลให้หลอดเลือด จึงยากที่ร่างกายจะกำจัดทัน ฉะนั้นในสัปดาห์แรกควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เพื่อให้ร่างกายมีเวลาหายใจ กลับมาเดินเครื่องกำจัดคอเลสเตอรอลได้อีกครั้ง

อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงพบมากในเนื้อสัตว์ และพบสูงสุดในเครื่องในสัตว์

สมองหมู 1 ขีด มีคอเลสเตอรอลสูงถึง 2,000 มิลลิกรัมตับหมู เซ่งจี๊หมู มีคอเลสเตอรอลสูง 300 – 400 มิลลิกรัม (โดยทั่วไปแนะนำให้กินคอเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม)

ทราบแล้วคงต้องบอกลาก๋วยจั๊บ ต้มเลือดหมู แกงอ่อม ต้มแซ่บ และสารพัดผัดที่ใส่เครื่องใน เพื่อสุขภาพที่ดีของหัวใจและหลอดเลือด

สำหรับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงชนิดอื่นที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ไข่แดง ไข่นกกระทา หอยนางรม ปลาหมึก น้ำมันและไขมันจากสัตว์

นอกจากนี้ควรควบคุมอาหารที่มีไขมันสูงร่วมด้วย เช่นเนื้อสัตว์ติดหนังติดมัน น้ำมันปาล์ม กะทิ และอาหารประเภททอดน้ำมันท่วม เพราะคอเลสเตอรอลที่อยู่ในเลือดประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ สร้างจากกรดไขมันอิ่มตัวโดยตับและเซลล์ในลำไส้เล็ก

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.