ป้องกันตับอักเสบ

เปิดสวนครัว ป้องกันตับอักเสบ

ป้องกันตับอักเสบ ด้วยพืชผักสวนครัว

ตับ เป็นอวัยวะสำคัญที่ยังไม่มีการเปลี่ยนถ่าย วันนี้แอดเลยชวนทุกคนมาดูวิธี ป้องกันตับอักเสบ ด้วยการเลือกกินพืชผักสมุนไพร และผักสวนครัว ที่อยู่รอบตัว รับรองว่าทำตามได้ไม่ยากเลย เพราะการดูแล และป้องกัน นั้นง่ายและดีกว่าการรักษาอีกนะคะ

กระเทียม

กระเทียมเป็นพืชที่มีประโยชน์รอบด้าน นอกจากจะมีส่วนช่วยลดน้ำหนักและไขมันในเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดไขมันพอกตับแล้ว กระเทียมยังมีสารสำคัญอีกหลายชนิด คือ

  • สารอัลลิซิน (Allicin)
  • สารอัลลิอิน (Allin)
  • เอนไซม์อัลลิอิเนส (Aliinase)

ซึ่งต่างมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการอักเสบที่เกิดกับตับได้

เราสามารถรับประทานกระเทียมได้ทั้ง แบบสด แนมกับอาหารต่างๆ หรือนำไปประกอบอาหาร ประเภทผัดหรือทอด เป็นส่วนผสมของน้ำจิ้มต่าง ๆ

ข้อควรระวัง ก่อนนำกระเทียมมารับประทานหรือปรุงอาหารทุกครั้ง จำเป็นต้องพิจารณาว่ามีร่องรอยของเชื้อราไหม เพราะหากจัดเก็บไม่เหมาะสมแล้ว กระเทียมจะเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อรา ซึ่งเสี่ยงมีสาร อะฟลาท็อกซินได้ เมื่อรับประทานเข้าไปย่อมเกิดโทษต่อร่างกายมากกว่าประโยชน์

รางจืด

รางจืดเป็นสมุนไพรที่ได้ชื่อว่า “เป็นยาถอนพิษ” หรือ “ล้างพิษ” ไม่ว่าจะพิษจากแมลงหรือสัตว์กัดต่อย พืชมีพิษ แม้กระทั่งสารพิษ จากการศึกษายังพบว่า ทุกส่วนของต้นรางจืดอุดมไปด้วย คุณประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • ป้องกันไขมันอุดตัน
  • ปกป้องเซลล์ตับจากการถูกสารพิษหรือสารเคมีทำลาย

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในหนูทดลองพบว่า สารสกัดน้ำจากรางจืดช่วยลดการอักเสบของตับได้ และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยไขมันพอกตับด้วย

การรับประทานรางจืดเป็นอาหาร สามารถนำใบรางจืดสด หรือใบตากแห้ง มาต้มน้ำ พร้อมใส่ใบเตยและดอกอัญชัน ทำเป็นชารางจืดได้

ข้อควรระวัง ไม่ควรดื่มติดต่อกันนานเกินไป เช่น ควรดื่ม 3 – 4 วันแล้วเว้น 7 – 14 วัน

อาร์ติโช้ก (Artichoke)

อาร์ติโช้กเป็นพืชเมืองหนาว บางคนเรียกว่าเป็นพืชมหัศจรรย์ เพราะตั้งแต่ดอก ลำดัน หน่อ อุดมไปด้วยประโยชน์ทั้งทางสุขภาพ และโภซนาการ ช่วยในการดูแลร่างกายในระบต่างๆ ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • บำรุงตับ กระตุ้นการทำงานของตับ
  • ป้องกันตับอักเสบ ตับแข็ง
  • ป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ
  • กระตุ้นการสร้างน้ำดี
  • ช่วยลดการเกิดนิ่ว
  • ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
  • ลดกรดในกระเพาะ อาหารและลำไส้
  • ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอล
ป้องกันตับอักเสบ   อาร์ติโช้ก

การรับประทานอาร์ติโช้กเป็นอาหาร จะเลือกเฉพาะส่วนดอก นำไปนึ่งหรือต้มจนสุก แล้วเด็ดโคนกลีบดอกด้านใน หรือใจกลางดอกออกมารับประทานโดยการจิ้มกับซอส หรือน้ำพริก หากมีดอกอาร์ติโช้กอ่อน ๆ ก็สามารถนึ่ง หรือต้มจนสุก แล้วรับประทานได้ทั้งดอก

นอกจากนี้ยังพบว่าอาร์ติโชักขนาดกลางเมื่อต้มแล้วยังมีแคลอรีต่ำเพียง 60 แคลอรี มีไขมันน้อยกว่า 1 กรัม คาร์โบไฮเดรต 13 กรัม โปรตีน 4 กรัม และโซเดียม 12 กรัมเท่านั้น จึงดีต่อผู้ต้องการควบคุมน้ำหนักและลดโซเดียม

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บำรุงตับ และป้องกันตับถูกทำลายจากสารเคมีหรือสารพิษ อีกทั้งยังมีการศึกษาสรรพคุณลดการเกิดไขมันพอกตับ ที่ไม่ได้เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อรับประทานขมิ้นชัน จากการตรวจเช็กด้วยวิธีอัลตราซาวนด์พบว่า ไขมันที่สะสมในตับลดลง และยังมีผลให้น้ำหนักตัว ระดับคอเลสเตอรอล ค่าเอนไซม์ตับ ALT และ AST ซึ่งบ่งชี้ความเสียหายที่เกิดกับตับลดลงด้วย

การรับประทานขมิ้นชันเป็นอาหาร สามารถนำมาปรุงในเมนูได้หลากหลาย เช่น ไก่บ้านต้มขมิ้น ปลาทู ต้มขมิ้น ไก่ทอดขมิ้น แกงไตปลา แกงกะหรี่ แกงเหลือง คั่วกลิ้ง นอกจากจะได้ประโยชน์ในเชิงสรรพคุณแล้ว ขมิ้นชัน ยังให้ทั้งความหอมและสีสันที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ด้วย

แดนดิไลออน (Dandelion)

แดนดิไลออนเป็นพืชที่พบทั่วไปในยุโรป อเมริกาเหนือ และประเทศแถบเอเชียที่มีอากาศหนาวเย็น นอกจากได้รับการยกย่องว่าเป็น ดอกไม้แห่งความสุข ดอกไม้แห่งการอธิษฐาน แล้ว แดนดิไลออนยังจัดเป็นพืชสมุนไพรรสขม
ที่มีสรรพคุณหลายอย่าง โดยเฉพาะใบ ลำต้น และราก

  • บำรุงตับ กระตุ้นประสิทธิภาพการทำงนของตับ
  • บรรเทาอาการท่อทางเดินน้ำดีอักเสบ
  • บรรเทาอาการตับอักเสบ ดีซ่าน ตับแข็ง

การรับประทานแดนดิไลออนเป็นอาหาร เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อตับจะเลือกเฉพาะส่วนราก นำมาต้มเป็นซุปคู่กับใบซอร์เรลและไข่แดง หรืออาจนำรากมาคั่ว แล้วบดหยาบ ต้มเป็นชาสำหรับดื่มก็ได้

ป้องกันตับอักเสบ  แดนดิไลออน

นอกจากนี้ยังพบว่าชาเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว อัลมอนด์ วอลนัท เมล็ด ทานตะวัน แครอต กะหล่ำปลี บรอกโคลี
ผักโขม ลิ้นจี่ องุ่น ส้ม เกรปฟรุต อะโวคาโด มะขามป้อม เก๋ากี้ เห็ด เนื้อปลา ก็มีส่วนช่วยในการบำรุงตับเช่นกัน แต่ต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป

อ่านวิธีการดูแลตับแบบจุใจ ได้ที่ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 593 เดือนพฤษภาคม 2567 คู่มือดูแลตับ กินให้ถูก อยู่ให้เป็น ตับฟื้นฟูได้ ป้องกันตับอักเสบ สนใจสั่งซื้อ คลิก

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไขมันพอกตับ เกิดขึ้นได้อย่างไร

แนะวิธีจับคู่ สมุนไพรรักษาโรค บำรุงเลือด ป้องกันไขมันพอกตับ

ไวรัสตับอักเสบ ทั้ง บี และ ซี ภัยเงียบที่คุณควรรู้

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.