ฮ่อยจ๊อ

ฮ่อยจ๊อ เมนูนี้ต้องมี “ปู” พร้อมเคล็ดลับ ฮ่อยจ๊อ อร่อยเลิศต้องลอง

ฮ่อยจ๊อ เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมในงานจัดเลี้ยงโต๊ะจีน สามารถรับประทานเป็นกับข้าวหรือกินเล่นก็ได้ ที่สำคัญยังใช้เป็นของเซ่นไหว้ในงานเทศกาลต่าง ๆ ของคนไทยเชื้อสายจีนด้วย

ทว่านอกจาก “ฮ่อยจ๊อ” แล้ว ยังมี “แฮ่กึ๊น” ที่มีหน้าตาคล้ายกันมากจนทำให้หลายคนสงสัยว่าทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร Pro Recipe ฉบับนี้จึงมาเฉลยคำตอบพร้อมมอบ สูตรอร่อยให้แก่แฟนๆ ได้รับทราบเหมือนเช่นเคย โดยมีเชฟมาโนช ภูคำสอน เชฟของร้านอาหาร Louis Leeman Seafood มาเป็นผู้ไขปัญหานี้

ฮ่อยจ๊อ เมนูนี้ต้องมี “ปู” 

ฮ่อยจ๊อ

“แฮ่” แปลว่ากุ้ง “กึ๊น” แปลว่า ม้วนกระดาษ “ฮ่อย” แปลว่าปู “จ๊อ” แปลว่า ลูกพุทรา

 

ฮ่อยจ๊อ
เชฟมาโนช ภูคำสอน

เชฟบอกกับเราว่า “ส่วนผสมของอาหารทั้ง สองจานนี้คล้ายกันมาก เพราะเป็นของทอดที่ต้องห่อด้วยฟองเต้าหู้เหมือนกันแตกต่างกันที่ไส้ อย่างแฮ่กึ๊นจะมีกุ้งเป็นส่วนผสมหลัก เพราะคำว่า “แฮ่” แปลว่ากุ้ง ถ้าทำฮ่อยจ๊อบางเจ้าก็จะใส่กุ้งลงไปเพื่อให้เนื้อเด้งกรอบ แต่ที่สำคัญต้องใส่เนื้อปูเพราะคำว่า “ฮ่อย” แปลว่าปู ปูจึงเป็นวัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้ พอห่อเสร็จก็ใช้เชือกมัดเป็นลูกๆ วิธีนี้จะทำให้ทั้งฮ่อยจ๊อและแฮ่กึ๊นเนื้อแน่นขึ้น แต่ถ้าไม่มัดก็ได้ ถือว่าไม่ผิด ซึ่งร้านที่ขายส่วนใหญ่จะเลือกมัดเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อป้องกันการสับสน”

จากประสบการณ์กว่า 18 ปีในร้านอาหารจีนทั้งในและต่างประเทศ เชฟได้คิด ฮ่อยจ๊อ สูตรนี้ออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์โดยประยุกต์ใส่ปูอัดลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัสเป็นเส้นใยและให้สีสันสวยงาม “ฮ่อยจ๊อสูตรนี้ใครทำก็อร่อย แต่ต้องใช้ของสดใหม่จริง ๆ เพราะอาหารทะเลถ้าไม่สดจะมีกลิ่นเหม็น เนื้อไม่เด้ง รสไม่หวาน” เชฟกล่าวทิ้งท้าย

ฮ่อยจ๊อ

Pro knowledge

ต้องใช้กุ้งโอคักเท่านั้น กุ้งโอคักเป็นกุ้งทะเลชนิดหนึ่งที่มีเปลือกสาก แข็งและคมมีเนื้อกรอบ เมื่อนำมาปรุงจะให้เนื้อสัมผัสที่
กรอบเด้งได้ดี

เทคนิคการสะกิดเส้นดำ เริ่มจากล้างกุ้งให้สะอาด แกะเปลือกกุ้ง และใช้ไม้จิ้มฟันสะกิดเส้นดำกลางหลังออก ห้ามใช้มีดผ่าหลังกุ้งเด็ดขาดเพราะจะทำให้เส้นใยกุ้งขาดเมื่อนำไปหมักกับแป้งมัน เนื้อกุ้งจะไม่เด้งเท่าที่ควร

ใช้แป้งมันล้างกุ้งทำให้กรอบเด้ง แป้งมันจะช่วยให้กุ้งอุ้มน้ำได้ดี เพื่อเนื้อสัมผัสกรอบเด้ง และช่วยล้างเมือกที่เคลือบตัวกุ้งให้สะอาด สามารถทำได้โดยนำกุ้งอัตราส่วน 500 กรัมต่อแป้งมัน 100 กรัมมาคลุกจนเข้ากันดี เติมน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย ใช้มือคลุกเบา ๆแล้วพักไว้ประมาณ 10 นาที จึงนำไปล้างน้ำไหลผ่านนานประมาณ 15 – 20 นาที ให้สังเกตว่าน้ำใสและไม่มีฟอง นำกุ้งใส่ตะแกรงพักไว้จนสะเด็ดน้ำแล้วซับให้แห้งก่อนใช้มีดอีโต้ตบเบา ๆ พอเนื้อกุ้งแหลกจากนั้นค่อยนำไปนวดจนเหนียว

ใส่ปูอัดทำให้สีสวยและเพิ่มเนื้อสัมผัส ปูอัดทำจากปลาเนื้อขาวขึ้นรูปเหมือนก้ามปูเทียม มีสีส้มและเป็นเส้นใยลักษณะยาวเมื่อใส่ลงในส่วนผสมไส้จะช่วยให้มีสีสวยและเพิ่มเนื้อสัมผัสเหมือนกับเนื้อปู

แป้งมันฮ่องกงช่วยให้ส่วนผสมเกาะตัว เพราะแป้งมันฮ่องกงจะช่วยให้ไขมันและน้ำเกาะตัวกันได้ดี ช่วยให้ส่วนผสมไส้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

ฮ่อยจ๊อ

แห้วและเห็ดหอม ต้องบีบน้ำออกจนหมด เพื่อช่วยให้ส่วนผสมไส้ไม่เละแฉะไม่เสียง่าย ที่สำคัญ ยังทำให้รสชาติไม่เปลี่ยน

เก็บฟองเต้าหู้ใส่ถุงแช่ตู้เย็น ฟองเต้าหู้จะแห้งกรอบแตกง่าย หากวางผึ่งลมไว้ไม่สามารถนำมาห่อไส้ได้ จึงต้องใส่ถุงเพื่อป้องกันลมแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อควบคุมความชื้นไม่ให้ระเหยออกไป ทั้งนี้หากเก็บไว้นานจนแห้งให้น้ำฟองเต้าหู้มาพรมน้ำเล็กน้อยจะช่วยให้นุ่มขึ้นได้

ฮ่อยจ๊อนึ่งแล้วต้องกลับด้านและผึ่งให้แห้ง เพราะฮ่อยจ๊อด้านที่ติดกับลังถึงนั้นระบายความร้อนได้ไม่ดี จึงมีไอน้ำและทำให้ฮ่อยจ๊อแฉะ จึงต้องกลับด้าน แล้วพักไว้จนเย็นสนิทก่อนนำไปทอด จะช่วยให้ฟองเต้าหู้ที่ห่อฮ่อยจ๊อพองฟูและกรอบนาน

วิธีทอดฮ่อยจ๊อให้อร่อย ใส่น้ำมันลงในกระทะกะพอให้ท่วมชิ้นฮ่อยจ๊อ ยกขึ้นตั้งไฟแรง พอน้ำมันร้อนให้หรี่ไฟ ใส่ฮ่อยจ๊อลงทอดด้วยไฟอ่อนจนสุกกรอบและมีสีเหลืองทองวิธีนี้จะทำให้ฮ่อยจ๊อมีสีสวย กรอบนอกส่วนเนื้อสัมผัสข้างในสุกแห้ง ไม่แฉะ

ฮ่อยจ๊อ เมนูนี้ต้องมี “ปู” พร้อมเคล็ดลับ ฮ่อยจ๊อ อร่อยเลิศต้องลอง

ฮ่อยจ๊อ

ส่วนผสม (สำหรับ 15 ชิ้น) เตรียม 60 นาที ปรุง 25 นาที

เนื้อปู 100 กรัม
กุ้งโอคักแกะเปลือกดึงเส้นดำออก 600 กรัม
มันหมูแข็งบด 100 กรัม
ปูอัด 5 ชิ้น
แห้วดิบสับละเอียด 10 หัว
เห็ดหอมแช่น้ำจนนิ่มต้มสุกสับละเอียด 10 ดอก
ก้านผักชีซอยละเอียด 1/4 ถ้วย
หอมเล็กสับละเอียด 1/4 ถ้วย
แป้งมันฮ่องกง 100 กรัม
พริกไทยดำป่น 2 ช้อนชา
เกลือ 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา
ฟองเต้าหู้ขนาด 30 × 50 ซม. 1 แผ่น
แป้งสาลีละลายน้ำสำหรับทาฟองเต้าหู้

วิธีทำ

1. ล้างกุ้งกับแป้งมันและทำกุ้งเด้งตาม วิธี Pro Knowlegde
2. นวดกุ้งกับมันหมูจนเข้ากันประมาณ 3 นาที ใส่ส่วนผสมทั้งหมด (ยกเว้นแป้งมันฮ่องกง) ลงไปนวดจนเข้ากันดี นาน 4 นาที จากนั้นใส่แป้งมันฮ่องกงลงไป นวดต่อ 3 นาทีจนเห็นเนื้อปูแหลกเป็นเส้นใย
3. แผ่ฟองเต้าหู้ เว้นขอบไว้ประมาณ 1/2 นิ้ว ตักส่วนผสมไส้วางเป็นแนวยาว ทาขอบฟองเต้าหู้ด้วยแป้งสาลีผสมน้ำ ใช้มือค่อยๆ ม้วนจนแน่น จากนั้นมัดด้วยเชือกฝ้ายให้มีระยะห่างกันประมาณ 1/2 นิ้ว
4. นำไปนึ่งในน้ำเดือดนาน 6 นาที ยกลงจากเตา พักไว้ให้เย็น จึงหั่นเป็นชิ้นแล้วทอดตาม วิธี Pro Knowledge ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยหรือน้ำจิ้มไก่

Tip : ฮ่อยจ๊อที่นึ่งแล้วสามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้นาน 2 สัปดาห์

พลังงานต่อหนึ่งชิ้น 202.22 กิโลแคลอรี
โปรตีน 15.94 กรัม ไขมัน 6.73 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 19.06 กรัม ไฟเบอร์ 3.05 กรัม

สูตร : มาโนช ภูคำสอน เรื่อง : กัญญา เทพทวีพิทักษ์ ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก

ฮ่อยจ๊อ

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.