แหนมเห็ด

แจกสูตร! แหนมเห็ด เมนูแพลนต์เบสด์แสนอร่อย ได้สุขภาพ

แหนมเห็ด เมนูแพลนต์เบสด์ ที่ดีต่อสุขภาพ

แหนมเห็ด เป็นหนึ่งในการเมนูที่คนรักสุขภาพส่วนใหญ่คอนเฟิร์มว่า อร่อย เพราะมีทั้งความเหนียวจากเนื้อเห็ด และยังเปรี้ยวจากการหมัก เมนูนี้จะดีต่อสุขภาพอย่างไร และขั้นตอนการทำมียังไงบ้าง วันนี้ เรานำสูตรมาแจกแล้ว

แหนมเห็ดแสนอร่อย

ส่วนผสม แหนมเห็ด (สำหรับ 1 – 2 คน)

  • พืชบดแทนเนื้อสัตว์ 120 กรัม
  • เห็ดนางฟ้าฉีกต้มสุก 80 กรัม
  • กระเทียมไทย 30 กรัม
  • เกลือป่นหยาบ 3 กรัม
  • ข้าวสวยหุงสุก 60 กรัม
  • พริกขี้หนูสวน 2 กรัม

วิธีทำ แหนมเห็ด

  1. โขลกข้าวสวย กระเทียม และเกลือให้ละเอียด พักไว้
  2. ใส่พืชบดแทนเนื้อสัตว์และเห็ดนางฟ้าลงไนส่วนผสมข้อ 1 ตามด้วยพริกขี้หนู คนให้เข้ากัน
  3. บรรจุใส่ถุง มัดปากถุงให้แน่น วางไว้ในอุณหภูมิท้อง 3-4 วัน ก่อน นำมารับประทาน

Did You Know? ทำไมกินกระเทียม แล้วตัวเหม็น

เมื่อกระเทียมถูกย่อย สารในกลุ่มซัลเฟอร์บางส่วนจะไหลเข้าสู่ กระแสเลือด และถูกปล่อยออกมาทางปอดผ่านลมหายใจ หรือ ถูกขับออกมากับเหงื่อ

เนื่องจากจมูกมนุษย์ไวต่อกลิ่นซัลเฟอร์ แม้เพียงหนึ่งในพันล้านส่วนของสารนี้ในอากาศที่ออกมาจากร่างกายก็จับกลิ่นได้แล้ว จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมกลิ่นกระเทียมจึงสังสังเกตง่ายมาก การกินพาร์สลีย์ อาจช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ของกระเทียมได้บ้าง เนื่องจากฤทธิ์ของคลอโรฟิลล์ในพาร์สลีย์นั่นเอง

Healthy Tip เห็ดนางฟ้า

เห็ดนางฟ้าจัดเป็นเห็ดสกุลเดียวกับเห็ดเป๋าฮื้อ มีถิ่นกำเนิดแถบเทือกเขาหิมาลัย ประเทศอินเดีย มักพบตามตอไม้ผุ ๆ สภาพความชื้นสูง อุณหภูมิต่ำ 15-35 องศาเซลเซียส มีลักษณะคล้ายเห็ดเป้าฮื้อและเห็ดนางรม หมวกดอกหนา ดอกเห็ดมีสีขาวนวลถึงสีน้ำตาล

ประเทศไทยเพาะเลี้ยงเองได้มายาวนาน เพาะง่าย ให้ผลผลิตเร็ว มีรสหวาน ปรุงอาหารได้สารพัดชนิด เห็ดนางฟ้า 100 กรัม ให้ พลังงานเพียง 35 กิโลแคลอรี ในเห็ดนางฟ้าประกอบไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานต่ำ จึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 595

แหนมเห็ด

“เห็ด” ของหาง่าย ช่วยต้านมะเร็ง

เห็ดเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นยอด และที่สำคัญคือเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีกว่าในผักเสียด้วย แต่นอกจากนั้น เห็ดก็ยังมีประโยชน์ได้ด้านอื่นๆ ด้วยนะคะ เพราะในตัวเห็ดนั้นมีสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นมากมาย เรามาดูกันดีกว่าว่าเห็ดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง 

พลังงานต่ำ 

นอกจากโปรตีนสูงแล้ว เห็ดยังให้พลังงานต่ำ ดังนั้นสาวๆ ที่กำลังมองหาพืชผักต้องไม่มองข้ามเห็ดเด็ดขาดเลยค่ะ 

ช่วยต้านมะเร็ง

มีผลงานวิจัยศึกษาพบว่า สารสกัดเห็ดนางรมสีเหลือง มีสารฟีโนลิก ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระสูง ในขณะที่เห็ดนางรมสีดำและสีชมพูช่วยยับยั้งการเติบโตของมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดี

ควบคุมความดันโลหิต

โพแทสเซียมในเห็ดช่วยปรับสมดุลโซเดียมในร่างกายได้ หากกินเห็ดในปริมาณที่พอเหมาะ จึงควบคุมความดันในเลือดได้

ดูแลไขมันในเลือด 

เห็ดนางรมนอกจากจะช่วยเรื่องยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งแล้ว ยังช่วยในเรื่องการดูแลหลอดเลือดของเราให้สะอาดลดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้

คุมระดับน้ำตาลในเลือด

โดยสารสกัดเห็ดหลินจือนั้นมีคุณสมบัติที่ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ และเพิ่มความไวต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นเบาหวานที่มีปัญหาร่างกายดื้อต่ออินซูลิน

เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย 

เบต้ากลูแคนส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสารสำคัญของเห็น สามารถช่วยปรับภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพการต่อต้านเชื้อโรค และการติดเชื้อ โดยผลการวิจัยที่ทำกับเด็กก่อนวัยเรียน เมื่อกินเป็นประจำติดต่อกัน 3 เดือน พบว่า ช่วยลดความถี่การเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้ 

ว่าแล้วก็กินแกงเห็ดกันดีกว่าค่ะ อุดมด้วยของดีมีประโยชน์ แถมรสชาติก็อร่อยสุด 

ข้อมูล จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประโยชน์จากเห็ด ช่วยสุขภาพดี

วันนี้จะมาแนะนำ ประโยชน์จากเห็ด ที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ต้านทานโรค เป็นอีกหนึ่งเหตุผลดี ๆ ที่ทุกคนควรกินเห็ดกันให้มากขึ้น หรืออาจเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างสรรค์เมนูเห็ดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ค่ะ

ว่าด้วยเห็ด

เห็ด เป็นอาหารมหัศจรรย์ที่หลายคนนิยมนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะในเมนูอาหารมังสวิรัติ ที่มักมีเห็ดเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเห็ดบางชนิดยังนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วย

นอกจากนี้เห็ดยังเป็นอาหารที่ปราศจากไขมัน มีปริมาณน้ำตาลและเกลือต่ำมาก แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุสำคัญมากมาย ดังนี้ค่ะ

วิตามินบีรวม

เห็ดขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบีรวม ไม่ว่าจะเป็น ไรโบฟลาวิน ช่วยบำรุงสุขภาพผิวพรรณและการมองเห็น ขณะที่ ไนอะซินจะช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบประสาท

โพแทสเซียม

ช่วยในการควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ความสมดุลของน้ำในร่างกาย การทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาทต่างๆ จากการวิจัยพบว่า การรับประทานอาหารที่ปรุงจากเห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญองหนึ่งจาน จะให้โพแทสเซียมได้พอๆ กับส้มลูกโต ๆ เลยทีเดียว

ซีลีเนียม

เป็นสารอาหารที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิแดนท์ (Antioxidant) จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยต่าง ๆ ที่มากับวัยสูงอายุ เช่น โรคต้อกระจก โรคหัวใจและหลอดเลือดการรับประทานเห็ดหอม (ชิ้นขนาดกลาง 5 ชิ้น) จะให้ซีลีเนียมประมาณ 1 ใน 3 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

ทองแดง

ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง เสริมการทำงานของธาตุเหล็ก อีกทั้งเป็นตัวสำคัญในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยบำรุงรักษากระดูกและผิวหนัง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องกินอาหารอื่น ๆ ให้หลากหลาย ได้สารอาหารครบ แล้วอย่าลืมเพิ่มพลังกายด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำด้วยค่ะ

ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต

บทความอื่นที่น่าสนใจ

การแช่เท้าด้วยยาจีนช่วย แก้ปวดประจำเดือน

เปิดตำราหมอ ฮิปโปเครตีส ผู้บัญญัติศัพท์ “Cancer” หรือมะเร็ง คนแรกของโลก

สังเกตลิ้น เช็ค แพ้อากาศ + ไรฝุ่น

เกลือและโซเดียม ภัยเงียบบั่นทอนสุขภาพ

แจ่วมะเขือเทศ อร่อย ทำง่าย กินต้านการเกิดมะเร็ง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 AME IMAGINATIVE COMPANY LIMITED.