Spicy Kale Salmon รสแซ่บ! เมนูบำรุงสายตาป้องกันจอตาเสื่อม – A Cuisine

Spicy Kale Salmon รสแซ่บ! เมนูบำรุงสายตาป้องกันจอตาเสื่อม ทำง่ายอร่อยได้สุขภาพ เบต้าแคโรทีน ป้องกันจอตาเสื่อม ดวงตา เป็นอวัยวะสำคัญ หลายคนที่ดวงตามีปัญหาแม้เพียงข้ามวันก็ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตได้ ดังนั้นการถนอมดวงตาให้อยู่กับเรานานที่สุดไม่เสื่อมก่อนวัยอันควรจึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นเรื่องการใช้งานหรือระวังไม่ให้สิ่งแปลกปลอมทำร้ายดวงตาแล้ว อาหารการกินก็ช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตาได้ดีสาระสำคัญที่หมอกำลังจะกล่าวถึงนี้ก็คือ “เบต้าแคโรทีน” นั่นเอง

เบต้าแคโรทีน มีมากในผักสีเขียว เหลือง แดง หลายคนคงนึกถึงฟักทอง แครอต และผักสีเขียวจัดของไทย เช่น ตำลึงใบย่านาง ผักบุ้ง นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าผักที่ช่วยบำรุงสายตาได้อีกคือบรอกโคลี เคลและเครสส์ของฝรั่ง โดยพบว่าคนที่บริโภคผักกลุ่มนี้อย่างเพียงพอจะมีส่วนช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา (Macular Degeneration) ได้เป็นอย่างดีทีนี้ทางโซนเอเชียเราจะหาผักเคลและเครสส์ได้จากไหน อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ เพราะอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลและเรากินกันบ่อยเสียด้วย นั่นก็คือ “คะน้า” ที่มีชื่อ เรียกภาษาอังกฤษว่า Chinese Kale เป็นญาติห่าง ๆ กับเคลของฝรั่ง แถมยังสามารถบำรุงสายตาได้ไม่ด้อยไปกว่ากันด้วยพูดถึงตรงนี้คุณคงเริ่มสนใจคะน้าขึ้นมาโดยทันทีเลยใช่ไหมคะ

Spicy Kale Salmon
สูตร Spicy Kale Salmon

คะน้า เป็นพืชตระกูลกะหล่ำ (Cruciferae) ได้รับการยกย่องว่าเป็นพืชกลุ่มที่มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากโดยเฉพาะกลุ่มของวิตามินเอ เบต้าแคโรทีนและวิตามินเค ซึ่งมีสรรพคุณทำให้กระดูกแข็งแรงเพราะช่วยจัดการสมดุลแคลเซียมให้เข้าสู่กระดูกแทนที่จะเหลืออยู่ในกระแสเลือดแล้วเป็นเหตุไปพอกพูนที่หลอดเลือด ทำให้เกิดแคลเซียมพลัคที่อาจนำไปสู่อาการหลอดเลือดแข็งตัวและหลอดเลือดเสื่อม (Atherosclerosis)ได้

ในแง่ Doctrine of Signature ของคะน้า ถ้าเราพิจารณาตอนที่คะน้าออกดอก จะพบว่าคะน้าจะมีดอกแบบที่มีกลีบสี่แฉกตามแบบฉบับของพืชตระกูล Cruci Ferae โดยแท้ ดอกไม้อะไรก็ตามที่มีสี่กลีบมัก บ่งบอกว่ามันสัมพันธ์กับธาตุดินค่อนข้างมากที่ปลายช่อดอกของคะน้าจะมีลักษณะคล้ายกับบรอกโคลีขนาดย่อม ๆ ซึ่งมีคนหัวใสนำไปผสมสายพันธุ์กับบรอกโคลีออกมาเป็นบรอกโคลินี (Brocholini) หรือบรอกโคลีแคระ

บรอกโคลีและกะหล่ำดอก คือที่สุดของสายพันธุ์ Cruciferae ที่ส่วนของลำต้นทำตัวประดุจดอกไม้เสียเอง ดูเผิน ๆ เหมือนดอกไม้ที่ไม่ยอมมีสีสันแต่เลือกที่จะเก็บสีเขียวเข้มเอาไว้ในตัวมัน

คะน้า

ในแง่ของกลิ่นและสีสันของดอกที่ผิดเพี้ยนจากพืชตระกูลอื่นจึงเป็น Doctrine of Signature ที่สำคัญ กล่าวคือ พืชตระกูลนี้มีสีสันของดอกที่ค่อนข้างซีดจางกลิ่นก็ไม่ค่อยแรง แต่กลับมีลำต้นและใบที่มีสีเขียวเข้ม ยิ่งในตระกูลกะหล่ำยิ่งมีกลิ่นฉุนของสารประกอบซัลเฟอร์ ทั้งหมดทั้งปวงคือการที่พลังงานของการสังเคราะห์แสงถูกดึงไปเก็บไว้ในใบจนหมด ไม่เหลือไปทำงานเป็นสีสันที่ดอกของมันเลย ดังนั้นจึงสอดคล้องกับการที่พบว่าวิตามินเอ – เบต้าแคโรทีนหรือสารสีแดงที่พบในดอกและผลของพืชส่วนใหญ่มีอยู่ในใบของพืชตระกูลคะน้าปริมาณที่สูงมากและมีวิตามินเคสูง ซึ่งยังช่วยละลายแคลเซียมที่เกาะในหลอดเลือดที่เสื่อม ทำความสะอาดหลอดเลือดที่แข็งตัวได้ดีอีกด้วย

อีกทั้งในใบของพืชกลุ่มนี้ยังพบสารสีในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Zeaxanthin) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของจอตา จึงพร้อมจะเข้าไปบำรุงอวัยวะที่ทำงานกับแสงอย่างเช่นดวงตาของมนุษย์ได้ดี ยืนยันด้วยผลวิจัยที่พบว่าเคลหรือคะน้ามีบทบาทช่วยชะลอการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม(Macular Degeneration) นั่นเอง

วิธีทำ Spicy Kale Salmon

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 20 นาที ปรุง 20 นาที

  • ก้านคะน้าฮ่องกงหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 300 กรัม
  • ยอดคะน้าฮ่องกงหั่นท่อน 50 กรัม
  • ปลาแซลมอนสดสไลซ์ 100 กรัม
  • กระเทียมสดสับละเอียด 10 กรัม
  • พริกขี้หนูสวนสับละเอียด 3 กรัม
  • รากผักชีสับละเอียด 1 ราก
  • น้ำปลา 20 กรัม
  • น้ำมะนาว 20 กรัม
  • น้ำตาลทราย 10 กรัม
  • ผักสดต่าง ๆ เช่น ผักชีลาว
  • มะเขือเทศ ผักสลัดตามชอบ
  • สำหรับรับประทานแนม

วิธีทำ

1. แช่คะน้าที่หั่นชิ้นพอคำในน้ำแข็งให้กรอบสักครู่ พักสะเด็ดน้ำในกระชอน แล้ววางลงบนภาชนะที่จะจัดเสิร์ฟ วางทับด้วยเนื้อปลาแซลมอนด้านบน

2. ทำน้ำยำโดยผสมน้ำปลาน้ำตาลทราย น้ำมะนาว คนจนน้ำตาลละลาย ใส่พริก กระเทียมรากผักชี คนให้เข้ากันอีกครั้งก่อนราดลงบนคะน้าและปลาแซลมอนที่จัดไว้เคียงด้วยจานผักสำหรับรับประทานแนม

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 328.51 กิโลแคลอรี
โปรตีน 28.98 กรัม ไขมัน 11.49 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 26.91 กรัม ไฟเบอร์ 11.02 กรัม

***พืชตระกูลคะน้าปริมาณที่สูงมากและมีวิตามินเคสูง ซึ่งยังช่วยละลายแคลเซียมที่เกาะในหลอดเลือดที่เสื่อม ทำความสะอาดหลอดเลือดที่แข็งตัวได้ดีอีกด้วย***

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant
เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์
ภาพประกอบจาก pixabay.com

#Acuisine #เอควิซีน
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

 

Summary
recipe image
Recipe Name
Spicy Kale Salmon รสแซ่บ! เมนูบำรุงสายตาป้องกันจอตาเสื่อม - A Cuisine
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
41star1star1star1stargray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.