สารพัดรสสะกดสิว

สิว หายได้ด้วยอาหาร “สารพัดรสสะกดสิว”- A Cuisine

สิว หายได้ด้วยอาหาร “สารพัดรสสะกดสิว” ปัญหา “หน้าสิว” ไม่มีใครอยากเผชิญ  จนหลายคนเลือกรักษาด้วยทางลัดโดยพึ่งพาเทคโนโลยีทางการแพทย์  ซึ่งก็ช่วยให้สิวหายได้จริง  แต่เงินในกระเป๋าก็ดูเหมือนจะหายไปด้วยพร้อมกัน  แถมมีบางรายก็กลับมาเป็นสิวซ้ำเดิม ชวนเครียดไม่รู้จบ ว่าไปแล้วการทำความเข้าใจกับปัญหาอย่างถ่องแท้และเลือกรักษา ณ จุดต้นเหตุดูจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ตรงจุดและง่ายที่สุด  ฉบับนี้คุณหมอจึงอาสาพาคุณไปเข้าใจถึงต้นเหตุของสิว  รวมถึงปฏิบัติการหน้าใสโดยใช้เพียงอาหารสุขภาพจานเด็ดมารักษา  รับรองว่าปัญหาสิวจะกลายเป็นแค่ “เรื่องสิว ๆ” ไปเลย

สวัสดีคะคุณผู้อ่านทุกท่าน ดิฉันขอเริ่มต้นเรื่องด้วยการถามปัญหาคุณว่า  เคยรู้สึกว่าที่ใบหน้าหรือแผ่นหลังหรือบน หนังศีรษะมีตุ่มเกิดขึ้นหรือเปล่าคะ  หรือบางครั้งก็รู้สึกเจ็บๆ บริเวณตุ่มที่ว่า พอตรวจดูก็พบว่ามีการอักเสบเป็นหนอง  เป็นๆ หายๆ  หรือเป็นบ่อยจนหาพื้นที่บนใบหน้าไม่ได้เนื่องจากมีตุ่มสิวขึ้นทั่วใบหน้า  แต่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์  เพราะถ้าเป็นแล้วทำให้เกิดแผลดำหรือจุดดำ ก็ทำให้ดูไม่สวยงาม บางรายมีตุ่มสิวคล้ายหัวฝีและมีขนาดใหญ่  เมื่อหายทำให้ผิวเป็นหลุมหรือเป็นแผลแน่นอนค่ะ  คงไม่มีใครอยากเผชิญกับสภาพเช่นนี้เป็นแน่

ส่วนใหญ่ปัญหาสิวนั้นมักพบว่าเป็นมากในช่วงวัยรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน  หรืออาจมีปัจจัยอื่นๆ ร่วม  เช่น ผิวหน้ามัน  ล้างหน้าไม่สะอา ท้องผูกประจำ  อยู่ในช่วงรอบเดือน  ในวัยรุ่นชายมักพบว่าอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน นอนดึก หน้ามัน  ทำความสะอาดหน้าหรือผิวไม่ดีพอจึงทำให้เกิดเป็นสิว  บางรายเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์แล้วทำให้เกิดอาการแพ้หรือตอบสนองต่อสิ่งที่สัมผัสจึงทำให้เกิดสิวได้

ฮอร์โมนเพศที่มีมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยเจริญพันธุ์จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันมากขึ้น  การเพิ่มจำนวนของเชื้อแบคทีเรีย P.acne ที่ทำให้เกิดสิว การอุดตันของรูขุมขนเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้สิวกำเริบ  โดยเฉพาะการอดนอน  ความเครียด เครื่องสำอาง น้ำหอม สารเคมี  การขัดหน้าแรงๆ  หรือช่วงที่อยู่ในระหว่างรอบเดือนในสตรีเอง

ในทางการแพทย์แผนไทยมองเรื่องของสิวนั้นมีความสัมพันธ์กับเรื่องเลือดลมและระบบน้ำเหลือง  ในผู้ที่มีความสัมพันธ์กับเลือดลมนั้นจะสัมพันธ์กับฮอร์โมน  ถ้าในผู้หญิงจะสัมพันธ์กับช่วงที่จะมีรอบเดือน จนถึงระยะวันที่รอบเดือนหยุด ส่วนในเพศชายจะสัมพันธ์กับช่วงที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัยเจริญพันธุ์  ตลอดจนอาจมีพฤติกรรมมาเกี่ยวข้อง  ซึ่งสิวที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นในระยะเวลาที่ไม่นาน

ในส่วนของสิวที่สัมพันธ์กับระบบเลือดลมและน้ำเหลืองด้วยนั้น  ส่วนใหญ่มักพบว่ามีประวัติของอาการแพ้ต่างๆ ร่วมด้วย และมักจะเป็นสิวที่หายยากและหายช้า  บางรายมีการอักเสบของสิวร่วมด้วยหรือมีขนาดของสิวที่มีขนาดใหญ่คล้ายฝี มีหนอง และแตกออก จนอาจทำให้เป็นแผลเป็นได้ง่ายๆ

ปัญหาสิวทุกกรณี  ทางการแพทย์แผนไทยประยุกต์จะใช้การรักษาทางยาไปปรับระบบเลือดและน้ำเหลือง  มีทั้ง ยารับประทาน ยาใช้ภายนอก ตลอดจนการงดอาหารแสลงต่างๆ  เช่น  อาหารหมักดอง เนื้อดิบต่างๆ  ของมัน  ของทอด ไม่ควรนอนดึก และไม่ควรให้ท้องผูก หรือการงดหรือลดปริมาณการรับประทานอาหารที่มีรสจัด  โดยเฉพาะหวานจัด มันจัด  เผ็ดจัด หรือแม้แต่เค็มจัด เป็นต้น  แต่จะให้ดื่มน้ำให้มาก รับประทานผักหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเพื่อช่วยฟอกเลือดและน้ำเหลือง  ทำให้ขับถ่ายดี ใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เย็นทาบริเวณที่เกิดสิวและช่วยป้องกันแผลเป็นอันเกิดจาก สิว  เช่น บัวบก ตำลึง ว่านหางจระเข้ ย่านาง  คนทา  ดินสอพอง ขมิ้น เป็นต้น

สารพัดรสสะกดสิว
สิว หายได้ด้วยอาหาร สารพัดรสสะกดสิว

สารพัดรสสะกดสิว

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 20 นาที  ปรุง 30 นาที

  • น้ำมะพร้าวน้ำหอม 1 ลูก
  • เนื้อมะพร้าวใช้ช้อนขูดหรือตักให้เป็นชิ้นพอคำ 60 กรัม
  • ส้มเขียวหวานแกะเม็ดออกหั่นเต๋า 1 ผล
  • สับปะรดหั่นเต๋า 60 กรัม
  • มะละกอสุกหั่นเต๋า 60 กรัม
  • แก้วมังกรหั่นเต๋า 60 กรัม
  • สละหั่นเอาแต่เนื้อ 60 กรัม  หรือจะใช้เนื้อมังคุดหรือลิ้นจี่ที่อมเปรี้ยวเล็กน้อย แทนได้
  • ผงวุ้น 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสะอาด 300 ซีซี
  • น้ำตาลทราย 30 กรัม
  • ใบหรือยอดสะระแหน่เล็กน้อย สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

1. ใส่น้ำสะอาดลงหม้อ  ตั้งไฟให้เดือด  ใส่น้ำมะพร้าวลงต้ม ตามด้วยน้ำตาลทราย  เนื้อมะพร้าว  และใส่ผงวุ้นลงในหม้อ คนให้ละลาย  ยกลงจากเตา  เทใส่แก้วหรือภาชนะที่เป็นแก้วหรือกระเบื้อง  พักทิ้งไว้ให้เย็นหรือจะนำใส่ในตู้เย็นให้แข็งตัวเร็วขึ้นก็ได้
2. ตกแต่งวุ้นด้วยผลไม้ต่างๆ ที่เตรียมไว้  เวลารับประทานตักซอสราดลงบนผลไม้  ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่  รับประทานทันที  หรือจะนำไปแช่เย็นไว้รับประทานในตอนหลังได้เช่นกัน

ส่วนผสมน้ำซอสราด

  • น้ำเสาวรส 100 ซีซี
  • น้ำมะนาว 1/2 ผล
  • น้ำผึ้ง 4 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ

ผสมส่วนผสมรวมกัน (ยกเว้นน้ำมะนาว)  ยกขึ้นตั้งไฟอ่อน  คนจนละลายและเริ่มข้นจึงใส่น้ำมะนาว  ตั้งไฟ 2-3 นาที ยกลงทิ้งให้เย็น ชิมรสเปรี้ยวนำหวานเล็กน้อย

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 367.73 กิโลแคลอรี
โปรตีน 2.65 กรัม ไขมัน 9.57 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 14.58 กรัม ไฟเบอร์ 40.17 กรัม

สรรพคุณ

ผลไม้  เช่น  สับปะรด  สละ  ส้ม มะนาว  เสาวรส  มีรสเปรี้ยว ช่วยในการฟอกโลหิตและน้ำเหลือง ช่วยป้องกันท้องผูก
มะละกอ  ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ป้องกันท้องผูก

เคล็ดลับลดการอักเสบของ สิว !

ผสมวุ้นว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ ปั่นรวมกับใบบัวบก 3 – 5 ใบ แตงกวาปอกเปลือกขนาดผลเล็ก 1 ลูก  ปั่นรวมกัน  นำมาทาหรือพอก บริเวณที่มีสิวหรือสิวอักเสบ จะช่วยลดการอักเสบของสิวและป้องกัน ไม่ให้เกิดแผลเป็น  ทำให้ผิวชุ่มชื่น  ลดความมันบนใบหน้า (เคล็ดไม่ลับ ถ้านำส่วนผสมข้างต้นไปแช่ให้เย็นจัดแล้วปั่นให้ละเอียดจึงนำมาพอก หรือทาหน้าหรือบริเวณที่เกิดสิว  จะช่วยให้รู้สึกสบายผิวและผิวเย็นขึ้น) พอกทิ้งไว้ 15 – 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดก็พอ  ไม่ต้องทาผลิตภัณฑ์ใดๆ เพื่อให้ผิวได้พัก เท่านี้ก็พอ

โดย อาจารย์วันทนี  ธัญญา  เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ธนภัทร, วริยา ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : ธิติสุดา, พสชนัน
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์ ผู้ช่วยสไตลิสท์ : ปริชญา เชื้อพรหม

สูตรอาหารแนะนำ

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.