ฟูจิโอะ

มองโลกผ่านการ์ตูนชุด SF คอลเล็คชั่น ของ “ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ”

ยานอวกาศของผมตกลงบนดาวอินน็อกซ์ ที่ดาวดวงนี้ คนที่หน้าตาเหมือนมนุษย์โลกมีฐานะเป็นเพียงสัตว์เลี้ยง ที่สำคัญ มิโนอา สาวสวยที่ผมหลงรักกำลังจะถูกสังเวยในงานบวงสรวง ผมต้องหยุดยั้งพิธีนี้ให้ได้!

โขะอิเขะ โช ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เขาอยากมีพลังเหมือน ซูเปอร์แมน เพื่อพิทักษ์ความถูกต้อง จู่ ๆ เขาก็พบว่าเขามีพละกำลังมหาศาล เหาะได้ มีตาทิพย์และมีพลังจิต แล้วอย่างนี้โลกจะปลอดภัยมากขึ้นจริงหรือ

อาจารย์ ทะระโตะ นักทำนายไพ่ทาโรต์ที่แม่นยำมากกำลังล้มป่วยพราะกลัดกลุ้มกับภาพอนาคต อยากรู้จริง ๆ ว่าอาจารย์ทะระโตะมองเห็นอะไร

ทั้งสามเรื่องข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของการ์ตูนชุด Sukoshi Fushigi (แปลเป็นไทยว่า แปลกเล็กน้อย) หรือ SF ผลงานของ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio) นักวาดการ์ตูนผู้เป็นที่รักของนักอ่านทั่วโลก และเป็นหนึ่งในสองผู้ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่อง โดราเอมอน อันโด่งดัง

ฟูจิโอะ

ฟูจิโอะ

ฟูจิโกะ หรือนามจริงว่า ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ ได้เริ่มวาด โดราเอมอน ในช่วงทศวรรษ 1970 แต่เขาต้องรอถึงสิบปีกว่าที่ โดราเอมอน จะติดตลาด อย่างไรก็ตาม ระหว่างปี 1969 -– 1976 ฟูจิโมโตะได้แบ่งเวลามาวาดการ์ตูนแนว SF เป็นประจำ ทั้งที่มีผู้ติดตามอ่านน้อยมาก

จุดเด่นของการ์ตูนชุด SF คอลเล็คชั่นคือ ผู้อ่านสามารถตีความความคิดที่สอดแทรกอยู่ในเนื้อเรื่องได้อย่างอิสระ ยกตัวอย่างการ์ตูนทั้งสามตอนข้างต้น เรื่องแรกนั้น พระเอกไม่อาจยอมรับได้ที่หญิงสาวแสนสวยที่เขาหลงรักต้องกลายเป็นอาหาร เขาพยายามขอร้องผู้มีอำนาจมากมายให้เลิกล้มพิธีนี้ ทั้งที่หญิงสาวยินดีที่จะถูกกิน ขณะที่เรากำลังลุ้นว่าเรื่องราวอันแปลกประหลาดนี้จะจบลงอย่างไร ก็อดคิดไม่ได้ว่า ที่จริงแล้ว บรรดาหมู วัว หรือไก่ ต่างก็เป็นเพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของมนุษย์ และเราควรแสดงความรับผิดชอบต่อสัตว์เหล่านี้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ฟูจิโอะ

ส่วนเรื่องที่สองสะท้อนให้เห็นความปรารถนาอันเร้นลับของมนุษย์ เพราะบางครั้งเราก็คิดเหมือนกับคุณโขะอิเขะที่ว่า “”ถ้าไม่มีคนเลว โลกคงสงบสุข”” ฟูจิโมโตะแต่งเรื่องให้คนธรรมดาคนหนึ่งมีพลังไร้ขีดจำกัด แต่แทนที่อะไร ๆ จะดีขึ้น คุณโขะอิเขะกลับใช้อำนาจอย่างไม่ระมัดระวัง เช่น พลั้งมือฆ่าคนที่ทำผิดเล็กน้อย นานวันเข้าความพลั้งเผลอก็เปลี่ยนเป็นความเคยชิน แถมเขายังแข็งแกร่งจนไม่มีใครปราบได้ ลงท้ายคุณโขะอิเขะได้กลายเป็นอาชญากรที่อันตรายที่สุดในโลกเสียเอง

การ์ตูนเพียงตอนนี้ตอนเดียวสอนให้เรารู้ว่า เมื่อคนคนหนึ่งเชื่อว่า เขาเป็นคนดีและกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อนั้นเขาจะสามารถหาข้ออ้างอภัยให้ตัวเองได้ทุกครั้ง ซึ่งเป็นความคิดที่อันตรายมาก นอกจากนี้ความสงบสุขไม่อาจสร้างขึ้นด้วยการทำให้คนเลวหมดไป และอำนาจต้องมาคู่กับความรับผิดชอบเสมอ

ส่วนเรื่องสุดท้าย อาจารย์ฟูจิโมโตะต้องการเตือนสติผู้อ่านว่า แทนที่จะกังวลกับคำนายเกี่ยวกับอนาคต เราควรหันมาสนใจปัญหาประชากรล้นโลก ภัยพิบัติทางธรรมชาติ วิกฤติพลังงาน หรือสงครามในที่ต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งได้รับการรายงานผ่านหน้าหนังสือพิมพ์และนิตยสารอยู่ทุกวี่วัน นับเป็นความหายนะร่วมกันของมนุษยชาติ

ภาพ: dec053

คงไม่มากเกินไปที่จะบอกว่า การ์ตูนชุด SF คือมรดกชิ้นสำคัญที่ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ บรรจงฝากไว้ให้ผู้อ่านที่เขารัก และเป็นเครื่องยืนยันว่าการอ่านการ์ตูนก็ให้สาระไม่แพ้ตำราเล่มหนาเช่นกัน

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง  Violet

ภาพ  วิกิพีเดีย, CartoonMthai, Doraemon Wiki – Fandom

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ฮายาโอะ มิยาซากิ นักสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นผู้ขโมยหัวใจคนทั่วโลก

สแตน ลี บิดาแห่งการ์ตูนยอดมนุษย์ ผู้ให้กำเนิดสไปเดอร์-แมน 

เรียนรู้ชีวิตผ่าน การ์ตูนของ วิศุทธิ์ พรนิมิตร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.