ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

รอยยิ้มที่สวยที่สุดของ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ หญิงไทยหัวใจแกร่งแห่งทำเนียบขาว

แน่นอนว่า รอยยิ้มที่สวยที่สุดในความทรงจําของคนแต่ละคน ย่อมไม่เหมือนกัน แต่หนึ่งในนั้นต้องมีรอยยิ้มของ พันตรี ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) สตรีเชื้อชาติอเมริกัน –ไทย ติดโผอยู่ด้วย

เช่นเดียวกับคนดังหลายต่อหลายคน แทมมี่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกหลังจากประสบเคราะห์ร้ายอย่างที่สุดเมื่อสี่ปีที่แล้ว ขณะที่เธอติดยศร้อยเอกแห่งกองทัพสหรัฐอเมริกาและกําลังรับใช้ชาติอยู่ในประเทศอิรัก

วันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 2004 แทมมี่ซึ่งมีอายุ 36 ปีเต็มและสมรสแล้ว กําลังปฏิบัติหน้าที่นักบินขับเฮลิคอปเตอร์ตามตารางบินปกติ แทมมี่ได้นําเครื่องลงจอดในเขตปลอดภัย เธอแวะซื้ออาหารและสิ่งของต่างๆ มากมายเพื่อเตรียมไว้สําหรับเทศกาลคริสต์มาสที่กําลังจะมาถึง หลังจากนั้นเธอจึงกลับไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัยอีกครั้งเพื่อมุ่งหน้ากลับไปยังฐานที่มั่นเดิม

ระหว่างทาง แทมมี่ได้ยินเสียงปืนกลยิงเข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ของเธอ พร้อมกับมีลูกไฟดวงใหญ่ระเบิดขึ้นตรงหน้า แทมมี่จึงพยายามนําเครื่องลงจอด แต่เธอกลับพบว่าคันบังคับที่ใช้เท้าเหยียบไม่ยอมทํางาน ขณะนั้นแทมมี่ยังไม่รู้ว่าขาและเท้าที่รับใช้เธออย่างซื่อสัตย์มาถึง 36 ปีได้หายไปแล้ว!

หลังจากสลบไปนานนับสิบวัน แทมมี่ก็ฟื้นขึ้นและรับรู้ว่าเธอได้สูญเสียขาทั้งสองข้าง กระดูกแขนขวาหักสามท่อน และเนื้อบริเวณท้องแขนหายไปจนเกือบหมด

 

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

 แทมมี่ ดักเวิร์ธ

 

แทมมี่ไม่ใช่ทหารรายแรกที่ต้องพบกับสภาพเช่นนี้ และแน่นอนว่าเธอคงไม่ใช่รายสุดท้ายด้วย แต่เธอก็เป็นทหารผ่านศึกผู้ได้รับบาดเจ็บที่ฟื้นตัวได้รวดเร็วอย่างน่ามหัศจรรย์ แทมมี่เริ่มใส่ขาเทียมในเดือนมีนาคมปีถัดมา เธอฝึกเดินอย่างขยันขันแข็ง และทําใจยอมรับสภาพของตัวเองด้วยรอยยิ้ม

ครอบครัวดักเวิร์ธเรียกวันที่ 12 พฤศจิกายนว่า “วันแห่งการรอดชีวิต” (Alive Day) พวกเขาจะจัดงานปาร์ตี้ขนาดใหญ่ขึ้นในวันนี้ของทุกปี แทมมี่กล่าวว่า “แม้วันนั้นจะเป็นวันที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตและเป็นวันที่ฉันต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง แต่มันก็เป็นวันที่ฉันรอดตายและยังได้ชีวิตของตัวเองกลับคืนมาด้วย”

การพลิกมุมคิดเช่นนี้ทําให้แทมมี่สามารถเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยรอยยิ้มที่สดใสเสมอ

 

กดเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.